Hai đối tượng lừa đảo "sập bẫy" cảnh giác của cô giáo vùng cao

Thứ Tư, 08/01/2014, 22:05
Thấy hai vị "cán bộ huyện" có nhiều biểu hiện bất thường, một cô giáo của Trường Tiểu học Trà Cang đã cùng với những người trong nóc Ngọc Nâm (huyện Nam Trà My) bày kế “đãi thịt rừng” để giữ chân. Ngay sau đó, lực lượng Công an huyện Nam Trà My đã vạch trần bộ mặt thật lừa đảo của hai vị cán bộ mạo danh này.

Ngày 8/1, Đại tá Nguyễn Thành Tâm Trưởng Công an huyện Nam Trà My cho biết: Công an huyện đã tiến hành tạm giữ và xử phạt hành chính đối với hai đối tượng Nguyễn Văn Đoàn và Nguyễn Đức Tín (cùng ở Quảng Ngãi) vì có dấu hiệu mạo danh và lừa đảo. Đồng thời biểu dương tinh thần cảnh giác tấn công tội phạm của các giáo viên trường Trường Tiểu học Trà Cang và người dân nóc Ngọc Nâm (thôn 1, xã Trà Cang, huyện Nam Trà My, Quảng Nam).

Trước đó, vào sáng ngày 7/1, hai đối tượng Nguyễn Văn Đoàn và Nguyễn Đức Tín đã tự xưng là người công tác ở huyện Nam Trà My lên phát quà cho người dân tộc thiểu số là các gia đình cựu chiến binh, có hưởng chế độ chính sách của Nhà nước tại nóc Ngọc Nâm. Lợi dụng sự cả tin của người dân ở đây, Tín và Đoàn nói với bà con rằng trước đây khi quà từ huyện về dân, những người làm việc ở xã lấy mất 1 phần, chỉ còn một phần cho dân, sợ đưa qua xã sẽ bị bớt xén nên họ mới mang đến tận nơi. Gia đình nào hưởng chế độ chính sách sẽ được tặng quà gồm bếp điện, soong nồi và thau nhôm.

Tiếp đó, hai vị "cán bộ" dỏm này  lại giở chiêu chỉ tặng một nửa, nửa kia người dân phải trả số tiền 4 triệu đồng. Nếu ai đồng ý "trao đổi"  còn được nhận giấy để xuống TP.Tam Kỳ nhận quà. Ngược lại, hộ nào không mua sẽ bị cắt tiền chế độ chính sách... Tin lời, một số hộ dân sợ bị cắt tiền chế độ đã nháo nhác đi mượn tiền đưa cho của hai "cán bộ dỏm" này.

Thấy những dấu hiệu bất thường của hai “cán bộ” Đoàn và Tín, cô giáo Nguyễn Thị Trang công tác tại Trường Tiểu học Trà Cang đã báo cáo sự việc lên Phòng LĐTB-XH huyện Nam Trà My để xác nhận... Sự việc cũng đã được các giáo viên trường Tiểu học Trà Cang cấp báo cho Công an huyện Nam Trà My.

Từ trụ sở Công an huyện lên đến nóc Ngọc Nậm rất xa, phải mất ít nhất trên 30 phút đi bằng phương tiện cơ giới hoặc nếu đi bộ phái băng đèo lội suối rất hiểm trở và phải mất trên 1 tiếng đồng hồ đi bộ. Muốn "cầm chân" và chờ lực lượng Công an huyện đến xử lý không để  hai tên lừa đảo nghi ngờ, các giáo viên trường tiểu học Trà Cang và những người dân nóc Ngọc Nâm đã giả vờ bảo phải đi gom tiền cho đủ, đồng thời "mời" hai đối tượng ở lại mở tiệc chiêu đãi đặc sản thịt rừng... “Gậy ông đập lưng ông”, hai tên Tín và Đoàn đã “sập bẫy” khi đồng ý ở lại nhậu thịt rừng với bà con trong nóc Ngọc Nậm cho đến khi lực lượng Công an huyện Nam Trà My tới và “mời” về trụ sở Công an làm việc...

Tại cơ quan Công an, hai đối tượng Tín và Đoàn khai nhận đã lợi dụng sự cả tin của đồng bào ở huyện vùng cao nên đã đem bán "hàng" giá cao bằng chiêu "tặng quà" cho thương bệnh binh và gia đình chính sách hòng trục lợi.

Theo Đại tá Nguyễn Thành Tâm, Trưởng Công an huyện Nam Trà My cho biết: Thời gian gần đây thường xuyên xuất hiện các đối tượng lừa đảo, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân vùng cao để đưa những băng đĩa, tuyên truyền văn hóa, tôn giáo tín ngưỡng không lành mạnh. Nhờ sự cảnh giác cao của các giáo viên trường Tiểu học Trà Cang và bà con nóc Ngọc Nâm nên bộ mặt lừa đảo của hai đối tượng này đã bị vạch trần. Tài sản của người dân tộc thiểu số cũng đã được bảo toàn...

Hiện vụ việc đang được cơ quan Công an huyện Nam Trà My tiếp tục điều tra làm rõ. 

Hành tung của hai vị "cán bộ huyện" mạo danh đã bị các cô giáo tiểu học và đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao cảnh giác vạch trần.

Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) di lý hai đối tượng Tín và Đoàn về trụ sở Công an huyện để đấu tranh làm rõ.

Hoài Thu
.
.
.