Hai công dân Hà Nội không có sổ hộ khẩu

Thứ Hai, 12/08/2013, 16:33
Gửi đơn đến Báo CAND, ông Nguyễn Đắc Đinh, bà Vũ Thị Dậu rất bức xúc về việc ông bà không được đăng ký hộ khẩu tại nơi ở mới, trở thành những người “vô gia cư”.

Vợ chồng ông Đinh sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, có hộ khẩu tại 180 Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa. Năm 2007, ông bà bán nhà tại Tôn Đức Thắng và về ở tại khu đất của dòng họ mà người dân ở đó quen gọi là đền Khánh Vân ở thôn Đức Diễn. Thôn Đức Diễn, xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội là quê gốc ông bà, cha mẹ ông Đinh. Khu đền Khánh Vân do chú ruột ông Đinh xây và sở hữu, cha mẹ ông Đinh là người thừa kế. Căn nhà ông bà Đinh đang ở tại khuôn viên đền Khánh Vân là do ông Đinh xây dựng năm 2001.

Sau khi chuyển về sinh sống tại đây, ông Đinh đã làm thủ tục đăng ký tạm trú với chính quyền xã. Để thuận tiện cho việc giải quyết chính sách cũng như phù hợp với thực tế sinh sống theo Luật Cư trú, ông Đinh quyết định chuyển hộ khẩu từ phường Hàng Bột về xã Phú Diễn. Sau khi làm thủ tục cắt khẩu tại phường Hàng Bột, ông Đinh về xã Phú Diễn để làm thủ tục nhập khẩu thì được Công an xã yêu cầu phải xuất trình giấy kết hôn. Trong khi ông bà đã lấy nhau hơn 60 năm, không giữ được giấy tờ nên không thể cung cấp được.

Năm 2012, thành phố có chính sách trợ cấp mỗi tháng 350.000 đồng cho người có độ tuổi 80, mừng thọ 500.000 đồng nhân Tết Nguyên đán. Vợ chồng ông Đinh lên phường Hàng Bột đề nghị nhưng không được nhận bởi lẽ tuy còn hộ khẩu tại đây nhưng ông bà đã chuyển chỗ ở. Còn xã Phú Diễn lại trả lời do không có hộ khẩu ở đây nên ông bà không được nhận. Tuy vậy, sau đó một thời gian, chính quyền địa phương ở huyện Từ Liêm cũng đã tạo điều kiện cho ông bà Đinh được hưởng trợ cấp tại đúng nơi ông bà sinh sống là thôn Đức Diễn.

Ông bà Nguyễn Đắc Đinh sống trong ngôi nhà do ông xây dựng ở thôn Đức Diễn nhiều năm nay nhưng chưa có hộ khẩu thường trú.

Để thực hiện nghiêm nghĩa vụ công dân với Luật Cư trú và thuận lợi giải quyết các thủ tục hành chính khác, cháu ruột ông Đinh là anh Nguyễn Đắc Định có nhà ngay sát với nơi ở của ông bà Đinh đã làm giấy tờ để xin cho vợ chồng người bác ruột được nhập khẩu về nhà mình tại thôn Đức Diễn. Tuy nhiên, nguyện vọng trên đã không được đáp ứng. Công an xã Phú Diễn đề nghị với Công an huyện Từ Liêm không giải quyết trường hợp xin di chuyển hộ khẩu của ông Đinh về nhà anh Định.

Nơi ở của vợ chồng ông Nguyễn Đắc Đinh là ngôi nhà do chính ông bà xây dựng trên nền đất thuộc khu vực đền Khánh Vân của dòng họ Nguyễn Đắc và không có tranh chấp gì. Bà Nguyễn Thị Đối là người làng Đức Diễn cho biết, vợ chồng ông Đinh về ở thôn Đức Diễn nhiều năm nay rồi. Những giấy tờ của Hội người cao tuổi trong thôn mừng thọ hai cụ cũng chứng minh điều này. Vậy thì nguyên nhân nào khiến nguyện vọng của hai người cao tuổi được chuyển khẩu về quê cha đất tổ chưa được đáp ứng?

Trong phiếu xác minh hộ khẩu, nhân khẩu, Công an xã Phú Diễn thông báo kết quả xác minh đối với hai nhân khẩu là ông Đinh và bà Dần như sau: “Hiện không sinh sống tại địa chỉ xin nhập đến. Thực tế ông bà Đinh, Dần hiện đang sinh sống tại đền Khánh Vân, Đức Diễn”. Trên cơ sở đó, Công an xã Phú Diễn đã đề xuất Ban chỉ huy Công an huyện Từ Liêm không giải quyết trường hợp nhập khẩu về nhà anh Định. Chính từ đề xuất này mà từ ngày cắt khẩu ở phường Hàng Bột đến nay, ông bà Đinh đã không có hộ khẩu.

Ngay sau khi chúng tôi phản ánh sự việc trên tới lãnh đạo Công an huyện Từ Liêm, Hà Nội, đại diện Công an huyện đã cử cán bộ xuống địa bàn kiểm tra thực tế và cho biết, ông bà Đinh có thể được di chuyển hộ khẩu về nơi ở hiện tại chứ không cần nhập khẩu nhờ vào hộ khẩu của anh Nguyễn Đắc Định. Hiện tại Công an huyện đã hướng dẫn ông bà Đinh làm một số thủ tục cần thiết để hoàn thiện hồ sơ di chuyển hộ khẩu.

Diễn biến sự việc trên cho thấy, do không nắm vững điều kiện đăng ký thường trú tại Hà Nội, ông Đinh và anh Định đã đề nghị nhập khẩu chưa hợp lý nên bị đề xuất không giải quyết. Lẽ ra, cán bộ làm công tác hộ tịch tại xã Phú Diễn phải có trách nhiệm hướng dẫn người dân hiểu và làm đúng quy định của pháp luật về Luật Cư trú, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân

Việt Hà – Nguyễn Hương
.
.
.