Hai “cò đất” lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ Năm, 14/08/2014, 20:28
Ngày 14/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Âu Văn Liên, trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội và bị cáo Ngô Minh Vượng, trú tại phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Liên và Vượng làm nghề môi giới bất động sản tự do, thường xuyên hợp tác với nhau để trao đổi tình hình về các dự án xây nhà biệt thự và chung cư trên địa bàn Hà Nội. Từ cuối năm 2007 đến năm 2009, sau khi tìm hiểu đầy đủ thông tin về các dự án, Liên và Vượng “đánh vào” tâm lý của những người có nhu cầu mua đất dự án nhưng không tìm hiểu kỹ về dự án, tự giới thiệu mình có nhiều mối quan hệ với những người có tiêu chuẩn được mua đất, hoặc những người có khả năng mua đất dự án để nhận tiền của các cá nhân có nhu cầu mua nhà, đất và hứa hẹn để họ được trực tiếp ký hợp đồng với chủ đầu tư sau khi nhận tiền đặt cọc. Sau khi nhận tiền đặt cọc, Liên và Vượng không mua được đất nhưng cũng không trả lại tiền cho họ mà chiếm đoạt luôn. Anh Trần Thanh Hà, ở Hà Nội bị Liên và Vượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhiều nhất với số tiền 260 nghìn USD và 480 triệu đồng. Ngoài ra, Vượng còn chiếm đoạt của 13 bị hại khác với số tiền hơn 5,6 tỷ đồng. Liên chiếm đoạt của 5 bị hại khác với số tiền 70.000 USD và 5 tỷ đồng. Trước khi phiên tòa này diễn ra, Liên đã khắc phục được một phần hậu quả. Còn Vượng chưa khắc phục được hậu quả.

Hai bị cáo Vượng (trái) và Liên tại phiên xử.

Xác định hành vi phạm tội của hai bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt Liên và Vượng, mỗi bị cáo 18 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc hai bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại

Nguyễn Hưng
.
.
.