Hai GĐ chiếm đoạt gần 44 tỷ đồng của Công ty Cho thuê tài chính II lãnh án

Thứ Tư, 20/08/2014, 09:27
Ngày 18/8, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của Công ty Cho thuê tài chính II (Công ty ALCII) đối với các bị cáo Nguyễn Phước Chánh (nguyên Giám đốc Công ty Vận tải Dương Hoàng Thịnh và Công ty Long Thịnh) và Nguyễn Hữu Măng (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Phương Thảo) theo đơn kháng cáo xin giảm án của hai bị cáo này.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã bác đơn kháng cáo xin giảm nhẹ của bị cáo Chánh, tuyên y án tù chung thân về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Đối với kháng cáo của bị cáo Mãng, HĐXX chấp nhận và tuyên giảm hình phạt từ 15 năm tù xuống còn 12 năm tù.

Theo nội dung vụ án, từ năm 2006 đến năm 2008, Nguyễn Phước Chánh đã bỏ vốn đầu tư thành lập, điều hành hai Công ty TNHH Thương mại vận tải Dương Hoàng Thịnh và Công ty TNHH Thương mại vận tải Long Thịnh (trụ sở đều đặt tại quận 7, TP Hồ Chí Minh). Trong thời gian từ tháng 9/2008 đến tháng 1/2009, Chánh đã chỉ đạo và trực tiếp ký 5 hợp đồng thuê tài chính với Công ty ALCII thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phục vụ cho việc kinh doanh. Tài sản cho thuê là 7 tàu, xà lan với tổng giá trị tài sản thuê tài chính hơn 55,6 tỷ đồng. Sau khi ký các hợp đồng bán và nhận tài sản thuê, lợi dụng lòng tin của Công ty ALCII (bên cho thuê), Chánh đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt hơn 38,6 tỷ đồng của Công ty ALCII.

Hai bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Tương tự như Chánh, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Phương Thảo được thành lập vào năm 2006 do Nguyễn Hữu Măng đứng tên làm Giám đốc. Trong thời gian từ tháng 11/2006 đến tháng 8/2007, Măng đại diện cho Công ty Phương Thảo ký 8 hợp đồng thuê tài chính với Công ty ALCII do Vũ Quốc Hảo làm giám đốc đại diện. Tài sản cho thuê là 84 xe ôtô các loại do Công ty ALCII đứng tên chủ sở hữu. Quá trình thực hiện hợp đồng cho thuê tài chính, Măng đã tự ý bán, cầm cố 12 xe ôtô, lấy tiền sử dụng cá nhân, gây thiệt hại cho Công ty ALCII số tiền hơn 5,2 tỷ đồng.

Với hành vi như trên, Nguyễn Phước Chánh và Nguyễn Hữu Măng bị truy tố và xét xử về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Liên quan trong vụ án này, cơ quan công tố xác định hai cán bộ lãnh đạo của Công ty ALCII là Vũ Quốc Hảo (nguyên Tổng Giám đốc) và Nguyễn Văn Tài (nguyên Phó Tổng giám đốc) đã làm đúng chức năng nhiệm vụ và các quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính của Ngân hàng Nhà nước. Các bị cáo Chánh, Măng lợi dụng việc trực tiếp quản lý khai thác các tài sản thông qua hợp đồng cho thuê tài chính đã bán, cầm cố chiếm đoạt tiền, không thông báo, bàn bạc với các ông Hảo và Tài. Qua điều tra, trong thời gian ký hợp đồng thuê tài sản, Chánh đã nhiều lần cho Vũ Quốc Hảo vay tiền (Hảo có viết giấy nợ), tuy nhiên cơ quan công tố xác định đây chỉ là quan hệ cá nhân.

Dù thoát hiểm trong vụ án này nhưng nguyên TGĐ và Phó TGĐ ALCII Vũ Quốc Hảo và Nguyễn Văn Tài đã và đang bị truy tố và xét xử vì liên quan đến hàng loạt vụ tham nhũng xảy ra tại Công ty ALCII

A. Huy
.
.
.