Hà Nội: Nỗi đau của người đàn bà bị ôtô đâm gây liệt hoàn toàn

Thứ Năm, 17/07/2014, 18:29
Đang ngồi bán nước trà trước cửa nhà, bà Bùi Thị Hạng, SN 1946, ở đường Tam Trinh, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội bị Nguyễn Trung Nguyên, SN 1977, ở phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội điều khiển xe ô tô đâm thẳng vào người khiến bà bất tỉnh. Hậu quả của vụ TNGT đã khiến bà Hạng dập nát vùng ụ ngồi, phải tháo khớp háng bên trái…, tỷ lệ thương tật là 84,3%, mất hoàn toàn khả năng lao động.

Hơn hai năm kể từ khi vụ án xảy ra, sức khỏe bà Hạng ngày càng yếu. Đến dự phiên tòa phúc thẩm với dụng cụ y tế hỗ trợ cho việc ăn và thở quấn quanh người, bà Hạng đề nghị được nằm tại phòng xử án để nghe xét xử kẻ gây tai nạn cho mình.    

Ngày 17/ 7, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ. Trước đó, TAND quận Hoàng Mai đã xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Trung Nguyên 24 tháng tù giam, buộc bồi thường dân sự theo luật định. Sau phiên tòa sơ thẩm, cả bị hại và bị cáo đều kháng cáo.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyên là chủ garage ô tô, địa chỉ 156 đường Tam Trinh. Chiều 10/4/ 2012, sau khi sửa xong xe ô tô Chevrolet, biển kiểm soát 29A- 297.26, Nguyên chạy thử ra đường để kiểm tra trước khi trả cho khách. Khi xe chạy đến đường Tam Trinh, chiều từ Mai Động đi Yên Sở, Nguyên phát hiện thấy một xe ô tô loại 7 chỗ ngồi đi cùng chiều vượt trái. Đúng lúc đó, bánh trước bên trái xe ô tô do Nguyên điều khiển bị nổ lốp khiến Nguyên bị mất lái, không kịp xử lý tốc độ nên xe đã lao thẳng vào bà Bùi Thị Hạng đang ngồi bán nước trước cửa nhà mình ở đường Tam Trinh. Hậu quả của vụ TNGT khiến bà Hạng bị thương nặng, phải tháo khớp háng bên trái, bị dập nát vùng ụ ngồi, mu chậu trái, loét cẳng chân phải.... Kết quả giám định thương tích xác định, bà Hạng bị tổn hại 84,3% sức khỏe, mất hoàn toàn khả năng lao động. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyên thừa nhận nội dung như bản án sơ thẩm đã nêu. Bị cáo đề nghị HĐXX phúc thẩm giảm án để bị cáo sớm trở lại cộng đồng lao động, lấy tiền bồi thường cho bị hại.

Đại diện cho bị hại là anh Cao Đình Sỹ trình bày, sau khi gây tai nạn Nguyên không có ý thức đưa người bị nạn đi cấp cứu mà bỏ chạy. Trong suốt thời gian hơn một năm bà Hạng nằm viện điều trị, Nguyên cũng không hề đến thăm hỏi, xin lỗi. Đại diện gia đình bị hại cho rằng mức án sơ thẩm mà Tòa tuyên phạt đối với bị cáo là chưa tương xứng với hành vi phạm tội. “Gia đình tôi đề nghị Tòa phúc thẩm cần có một bản án nghiêm khắc hơn mới đủ sắc răn đe, giáo dục đối với Nguyên”, anh Sỹ trình bày.  

Bà Hạng và người thân trong phòng xử án.

Khi HĐXX cho nói lời sau cùng, Nguyên bước đến nơi bà Hạng đang nằm trong phòng xử án để xin bà tha thứ cho tội lỗi nghiêm trọng từ vụ tai nạn kinh hoàng mà Nguyên đã gây ra. Bà Hạng chẳng nói được nhiều vì sức khỏe rất yếu. Nhưng đôi mắt của bà biểu hiện rõ những lời trách cứ sự vô tình của Nguyên đối với bà. Sự đau đớn về thể xác cộng thêm nỗi đau về tâm hồn đã khiến bà Hạng cứ nấc từng hồi, kèm theo những giọt mắt chảy dài trên  mặt. “Tôi hiểu được vụ tai nạn này là bất ngờ và anh là người trực tiếp biến tôi từ người khỏe mạnh, đang lao động giúp con cháu thành kẻ tàn phế. Điều tôi và gia đình tôi cần là trách nhiệm của anh như thế nào với tôi sau nỗi đau không thể bù đắp và anh đã gây ra cho tôi”, bà Hạng nói trong nghẹn ngào.

Sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm xác định, hành vi phạm tội mà bị cáo Nguyên đã gây ra cho bà Hạng là rất nghiêm trọng. Hành vi của Nguyên không chỉ trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của bị hại được pháp luật bảo vệ mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, gây ra nỗi đau không chỉ cho bị hại mà còn cho bao người thân trong gia đình bị hại. Từ phân tích, đánh giá về mức độ và hành vi phạm tội của Nguyên, HĐXX phúc thẩm quyết định giữ nguyên án sơ thẩm khi tuyên phạt bị cáo Nguyên 24 tháng tù giam, buộc bồi thường cho bị hại gần 800 triệu đồng là kinh phí mà gia đình đã điều trị thuốc men cho bà Hạng trong suốt thời gian nằm viện. Ngoài ra HĐXX còn buộc bị cáo Nguyên phải có trách nhiệm bồi thường chi phí chăm sóc cho bà Hạng 5 triệu đồng một tháng, kể từ khi bản án có hiệu lực đến khi bà Hạng qua đời.

Mong rằng qua vụ án này là bài học cảnh báo mỗi người khi điều khiển phương tiện ngoài chấp hành pháp luật còn cần nêu cao tinh thần trách nhiệm để trách gây ra những hậu quả đáng tiếc cho bản thân và xã hội

Nguyễn Hưng
.
.
.