‘Giam lỏng’ con nợ rồi dọa cắt tai và chặt tay để đòi tiền

Thứ Năm, 02/07/2015, 20:18
Anh Lục Văn Hải, 23 tuổi, quê ở Tuyên Quang vay lãi ngày của Minh số tiền 35 triệu đồng nhưng đến hẹn mà vẫn không trả hết nợ. Vì thế, anh Hải bị Minh và đồng bọn “giam lỏng” ở nhiều địa điểm khác nhau ở Hà Nội.
Trong lúc khống chế anh Hải, Minh và đồng bọn ép anh Hải phải gọi điện về nhà yêu cầu gia đình mang tiền gốc và lãi 90 triệu đồng xuống Hà Nội trả cho Minh. Sau tám tiếng bị Minh và đồng bọn khống chế, anh Hải đã được Công an TP Hà Nội phát hiện và giải cứu kịp thời. Ngày 2/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo bản án sơ thẩm, anh Hải vay của đối tượng Minh (chưa xác định được lý lịch) 35 triệu đồng với lãi suất 4 nghìn đồng/một triệu/một ngày. Trong khoảng thời gian bốn tháng kể từ ngày vay tiền, do không có tiền trả nên anh Hải đã bán chiếc xe máy và chiếc máy tính xách tay để trả Minh được 5 triệu tiền gốc và hơn 16 triệu tiền lãi. Sau đó, anh Hải không có tiền trả và khất nợ nhưng Minh không đồng ý.

Khoảng 10h ngày 24/2, khi anh Hải có mặt ở Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội thì gặp Minh và Nguyễn Sỹ Thuận (35 tuổi, ở xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, Hà Nội) từng có một tiền án về tội đánh bạc bắt giữ và ép lên xe taxi đi về khu vực huyện Hoài Đức. Trên đường đi, Thuận dùng tuốc nơ vít đánh vào trán, đâm vào chân anh Hải và yêu cầu anh Hải phải trả ngay cho Minh số tiền đang nợ cả gốc và lãi là 90 triệu đồng.

Thuận, Hơn và Lâm tại phiên xử.

Anh Hải nói không mang theo tiền thì Minh và Thuận bắt anh Hải gọi điện về nhà bảo gia đình mang đủ số tiền trên đến trả cho Minh. Nếu không trả tiền, Minh và Thuận sẽ cắt tai và chặt tay anh Hải. Bố đẻ anh Hải sau khi nhận được điện thoại của con thông báo lại việc đang bị khống chế để đòi tiền và bị dọa hành hung đã nhận lời (qua điện thoại) thay anh Hải trả tiền cho Minh.

 Sau khi nói chuyện qua điện thoại với bố đẻ anh Hải, Minh gọi điện cho Phạm Văn Hơn (44 tuổi, ở xã Xuân Phương, huyện Hoài Đức) làm nghề lái taxi và Đặng Văn Lâm (30 tuổi, ở xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, Hà Nội) làm nghề lao động tự do bảo đến một quán nước ở địa bàn huyện Hoài Đức rồi cùng Thuận đưa anh Hải tới. Trong lúc nói chuyện với Minh, Hơn và Lâm biết rõ lý do anh Hải bị khống chế vì nợ tiền Minh đã tích cực phụ giúp Minh, Thuận tiếp tục khống chế và đánh anh Hải gây thương tích ở đầu vào tay phải vào viện cấp cứu.

Anh Hải đi cấp cứu ở Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Minh và đồng bọn tiếp tục khống chế anh Hải tới một địa điểm khác ở huyện Hoài Đức để chờ đợi bố đẻ anh Hải mang tiền từ Tuyên Quang xuống trả. Sau khoảng tám tiếng bị khống chế, anh Hải đã được Công an TP Hà Nội phát hiện và giải cứu. Hai đối tượng Hơn và Lâm bị bắt tại chỗ. Khi đó, Minh và Thuận khi đó đang ra Bến xe Mỹ Đình chờ gặp bố đẻ anh Hải để nhận 90 triệu đồng. Cuối tháng11- 2014, Thuận bị bắt theo lệnh bắt tạm giam của cơ quan điều tra. Còn đối tượng Minh do đang bỏ trốn nên cơ quan điều tra quyết định tách rút tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý sau. Tại phiên xử, các bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như trên. Về hành vi cố gây thương tích của Thuận và đồng bọn đối với anh Hải, do nạn nhân từ chối giám định thương tích nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý. 

Xác định hành vi phạm tội của các bị cáo là rất nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt Thuận 10 năm tù về tội cướp tài sản, 18 tháng tù về tội bắt giữ người trái pháp luật. Hình phạt chung cho cả hai tội là 11 năm 6 tháng tù giam. Hơn và Lâm, mỗi bị cáo phải nhận mức án 8 năm 3 tháng tù gia, về hai tội cướp tài sản và bắt giữ người trái pháp luật.

Nguyễn Hưng
.
.
.