Giám đốc và Phó Giám đốc lừa hơn 29 tỷ đồng từ việc góp vốn mua nhà

Thứ Tư, 24/09/2014, 05:48
Nguyễn Văn Hiếu (53 tuổi, trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội) là Phó Giám đốc Công ty Nhật Minh đã có hai tiền án về tội vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai (3 năm tù treo - năm 1995) và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (15 năm tù giam - năm 2012).

Trong thời gian thi hành án, Hiếu tiếp tục phải hầu tòa vì cùng đồng phạm là Nguyễn Thế Hùng (40 tuổi, trú tại phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội) là Giám đốc Công ty Cầu Vàng vì chiếm đoạt số tiền hơn 29 tỷ đồng từ việc góp vốn mua nhà. Trước khi gây ra vụ án này, Hùng từng là cán bộ Phòng Địa chính và xây dựng của một quận trên địa bàn Hà Nội. Ngày 23/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án này.

Kết quả điều tra thể hiện, có trong tay một số văn bản của một số cơ quan chức năng của TP Hà Nội hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy định về lập dự án, Hiếu và Hùng đã tự lập dự án nhà chia lô tại khu vực xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội rồi rao bán cho khách hàng.

Bị cáo Hiếu (phải) và cáo Hùng tại phiên xử ngày 23/9.

Cuối năm 2010, Hùng tự giới thiệu là chủ đầu tư dự án khu nhà ở tại thôn Hoàng Bốn nằm trên trục nối liền với Khu đô thị mới Tây Hồ, quận Cầu Giấy và huyện Từ Liêm. Để chứng minh Công ty Cầu Vàng là chủ dự án này, Hùng đưa ra hai văn bản, một của Văn phòng UBND TP Hà Nội và một của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội. Thực chất đây chỉ là những văn bản có nội dung hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng các trình tự, thủ tục về lập dự án, hướng dẫn theo quy định.

Trong văn bản này cũng nêu rõ: "Nghiêm cấm sử dụng văn bản này để huy động vốn không đúng quy định của pháp luật dưới mọi hình thức". Khi đưa những văn bản này cho khách hàng, Hùng giải thích rằng dự án nhà ở của Công ty Cầu Vàng đã được cơ quan chức năng đồng ý, chỉ đợi văn bản chấp thuận chính thức. Những bản vẽ nhà chia lô do Hùng đưa ra rất hấp dẫn nên nhiều người tin tưởng đồng ý mua với hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư kinh doanh. Hùng cam kết với khách hàng đến cuối năm 2011 sẽ bàn giao các lô đất cùng giấy chuyển quyền sử dụng đất cho khách hàng.

Đến hạn, Hùng không thực hiện cam kết và có dấu hiệu trốn tránh không trả lại tiền, một số khách hàng đi tìm hiểu mới biết Công ty Cầu Vàng không phải là chủ đầu tư dự án khu nhà ở tại thôn Hoàng Bốn nên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, không có dự án đầu tư xây dựng nhà ở nào do Công ty Cầu Vàng làm chủ đầu tư tại địa bàn thôn Hoàng Bốn. Thực tế tại địa bàn này chỉ có dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở liền kề do Công ty cổ phần Thương mại Trung Yên làm chủ đầu tư đang triển khai, đã được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư và có đủ giấy tờ pháp lý khác của cơ quan chức năng.

Từ tháng 8/2010 đến tháng 9/2011, Hiếu và Hùng đã soạn thảo, ký các thỏa thuận góp vốn với khách hàng và đưa các nội dung không đúng sự thật để khách hàng hiểu nhầm là dự án đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt và Công ty Cầu Vàng là chủ đầu tư.

Bằng thủ đoạn gian dối, Hiếu và Hùng đã thu tiền để chiếm đoạt của 18 người với tổng số tiền hơn 29 tỷ đồng.

Sau gần một ngày xét xử, 2 bị cáo thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản dưới hình thức góp vốn mua nhà. Riêng về số tiền mà bị cáo Hùng khai đã nhận của bị hại và đưa cho bị cáo Hiếu (hơn 18 tỷ đồng) thì Hiếu không thừa nhận đã nhận hết số tiền này. Còn bị cáo Hùng một mực khẳng định đã đưa cho bị cáo Hiếu.

Do không thể làm rõ được tình tiết này tại phiên xử nên HĐXX đã tuyên trả hồ sơ vụ án, yêu cầu điều tra làm rõ số tiền mà bị cáo Hùng và bị cáo Hiếu đã đưa và nhận để HĐXX có căn cứ buộc hai bị cáo phải có trách nhiệm hoàn trả cho các bị hại theo luật định

Nguyễn Hưng
.
.
.