Giám đốc Công ty Vạn Cát sửa hồ sơ để chiếm đoạt hơn 18,5 tỷ đồng

Thứ Ba, 25/11/2014, 10:12
Nguyễn Thị Nam Phương, 48 tuổi, trú tại phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Vạn Cát (viết tắt là Công ty Vạn Cát) đã lấy danh nghĩa công ty để ký hợp đồng kinh tế với đối tác, sau đó tự ý sửa hồ sơ để vay ngân hàng số tiền hơn 18,5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền lừa đảo mà có được, Phương sử dụng chi tiêu cá nhân sau đó bỏ trốn mà không hoàn trả cho ngân hàng. Ngày 24/11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, thông qua công tác quản lý các doanh nghiệp trên địa bàn, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội phát hiện Công ty Vạn Cát có ngành nghề mua bán ôtô, xe gắn máy, phương tiện vận chuyển có hành vi gian dối trong việc sửa chữa nội dung bản hợp đồng kinh tế liên quan đến việc mua - bán xe gắn máy giữa Công ty Vạn Cát và Công ty cổ phần Ôtô TMT (viết tắt là Công ty TMT) để Công ty Vạn Cát có đủ điều kiện vay ngân hàng số tiền lớn. Nhằm thực hiện hành vi phạm tội, ngày 5/8/2008, Phương lấy danh nghĩa là Giám đốc Công ty Vạn Cát ký công văn đề nghị Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) - Chi nhánh Long Biên cho vay số tiền hơn 18,5 tỷ đồng để mua 1.000 xe gắn máy ba bánh hiệu Huyuehy 150ZH của Công ty TMT.

Để có bộ hồ sơ đầy đủ thủ tục đảm bảo cho việc Agribank cho vay số tiền trên, Phương đã dùng thủ đoạn ký hợp đồng kinh tế với Công ty TMT với nội dung “Công ty Vạn Cát mua 500 xe gắn máy ba bánh của Công ty TMT, trị giá hơn 13 tỷ đồng. Công ty Vạn Cát phải chuyển cho Công ty TMT 70% giá trị hợp đồng”. Sau đó, Phương đã tự sửa nội dung bản hợp đồng trên để nâng số xe mua từ 500 chiếc thành 1.000 chiếc trị giá 26,5 tỷ đồng. Một tháng sau, Phương ký hợp đồng kinh tế với Công ty Sản xuất thương mại Khánh Hồng (viết tắt là Công ty Khánh Hồng) có nội dung: “Công ty Vạn Cát bán 1.000 xe gắn máy ba bánh đã mua của Công ty TMT cho Công ty Khánh Hồng trị giá 28,5 tỷ đồng”. Với hai hợp đồng kinh tế đã ký với Công ty TMT (bản Phương tự sửa) và Công ty Khánh Hồng, Phương cung cấp cho Agribank - Chi nhánh Long Biên để đảm bảo tín chấp cho việc vay tiền.

Căn cứ vào hai hợp đồng kinh tế Phương đưa, Agribank- Chi nhánh Long Biên đã duyệt cho Công ty Vạn Cát vay số tiền hơn 18,5 tỷ đồng, thời hạn vay là 3 tháng, lãi suất 20%/năm, tài sản đảm bảo vốn vay là 1.000 xe gắn máy ba bánh. Khi thực hiện hợp đồng kinh tế, Công ty TMT đã giao cho Công ty Vạn Cát số lượng xe ba bánh theo đúng cam kết, nhưng Phương lấy lý do chưa hoàn tất thủ tục đăng kiểm nên chỉ nhận 28 xe, trị giá hơn 700 triệu đồng, số xe còn lại như ký kết trong hợp đồng, Phương không nhận mà đòi lại tiền từ Công ty TMT. Toàn bộ số tiền trên, Phương sử dụng để chi tiêu cá nhân mà không hoàn trả cho Agribank - Chi nhánh Long Biên.

Liên quan đến vụ án này, phía cơ quan điều tra đang điều tra vụ án, Agribank đã ra quyết định xử lý hành chính đối với một số cán bộ của Agribank- Chi nhánh Long Biên vì đã không kịp thời phát hiện được hành vi làm giả hồ sơ của Phương trong việc sửa chữa hợp đồng kinh tế giữa Công ty Vạn Cát và Công ty TMT (sửa từ 500 xe gắn máy thành 1.000 xe gắn máy), điều đó đã tạo cơ hội cho Phương thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ngân hàng. Xác định hành vi phạm tội của Phương là đặc biệt nghiêm trọng, hơn nữa sau khi gây án, Phương không có ý thức khắc phục hậu quả mà còn bỏ trốn một thời gian dài, gây thiệt hại cho ngân hàng, gây nhiều khó khăn cơ quan điều tra trong quá trình điều tra vụ án. Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phương tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho ngân hàng

Ng.Hưng
.
.
.