Giảm án cho kẻ sát hại nữ Giám đốc Công ty Nguyễn Gia

Thứ Ba, 06/10/2015, 15:44
Ngày 6/10, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử kẻ sát hại nữ Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Gia. Bị cáo Nguyễn Đức Thắng, 48 tuổi, trú tại thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Theo bản án sơ thẩm, Thắng làm nghề đóng giày da tại gia đình và có mối quan hệ thân thiết với chị Nguyễn Thị Thanh Nhật, 38 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội vì chị Nhật thường xuyên đến nhà làm gia sư cho các con của Thắng.

Sau đó, chị Nhật nghỉ làm gia sư và mở Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Gia, đứng tên làm Giám đốc. Nhận được lời mời hùn vốn, Thắng đã góp 300 triệu đồng vào công ty của chị Nhật với mong muốn sẽ nhận nhiều lợi tức từ công ty.

 Vậy nhưng sau một thời gian theo dõi, Thắng thấy công việc kinh doanh từ công ty của chị Nhật không thuận lợi, công ty liên tục thua lỗ nên đề nghị rút vốn.

Chị Nhật chấp thuận đề nghị rút vốn của Thắng nhưng do chưa có tiền trả cho Thắng nên chị Nhật đề nghị chuyển số tiền đó thành một khoản vay nợ cá nhân giữa hai người. Nhiều lần hẹn nhưng vẫn chưa thanh toán được tiền nên chị Nhật đã bàn giao con dấu, giấy tờ và một số tài sản của Công ty Nguyễn Gia cho Thắng quản lý để làm tin, đồng thời thỏa thuận khi nào có tiền trả thì sẽ lấy lại những giấy tờ ấy.

Chiều 4/ 6/2014, chị Nhật sang nhà Thắng xin lại con dấu, giấy tờ của công ty để làm thủ tục giải thể doanh nghiệp. Nhưng vì chị Nhật chưa trả tiền còn nợ nên Thắng không bàn giao giấy tờ của công ty dẫn đến hai bên lời qua tiếng lại.

 Chị Nhật nói với Thắng: “Nếu chú không trả giấy tờ của công ty, cháu phải đi tù thì chú cũng phải đi tù”. Cho rằng chị Nhật có ý trốn nợ nên sẵn chiếc búa đóng giày trong tay, Thắng đập nhiều nhát vào đầu chị Nhật khiến nạn nhân ngã gục xuống nền nhà.

Bị cáo Thắng.

Thấy chị Nhật nằm bất động, Thắng nghĩ nạn nhân đã tử vong nên dừng tay rồi ra cơ quan Công an đầu thú. Về phía bị hại, do được vợ Thắng cùng những người xung quanh đưa tới bệnh viện cấp cứu kịp thời nên may mắn thoát chết. Kết quả giám định thương tích xác định, chị Nhật bị nhiều vết thương ở đầu với tổn hại sức khỏe là 65%.

Ở phiên tòa sơ thẩm, HĐXX xác định, việc chị Nhật không tử vong là ngoài ý muốn chủ quan của bị cáo. Vì vậy, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Thắng 12 năm tù về tội giết người.

Ngoài hình phạt tù, HĐXX sơ thẩm còn buộc bị cáo bồi thường về dân sự cho bị hại theo luật định. Sau đó, bị cáo đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thắng thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như án sơ thẩm đã nêu và tỏ rõ sự ăn năn, hối hận về hành vi mà mình đã gây ra cho bị hại. Về phía bị hại cũng có đơn đề nghị HĐXX phúc thẩm giảm án cho bị cáo.

Quá trình xét xử, HĐXX phúc thẩm đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như: khai báo thành khẩn, phạm tội chưa đạt, có ý thức khắc phục hậu quả, nguyên nhân xảy ra vụ án cũng có một phần lỗi của bị hại nên đã giảm án cho bị cáo từ 12 tù xuống 10 năm tù về tội giết người.

Nguyễn Hưng
.
.
.