Giải quyết bồi thường trong tố tụng có hiệu quả

Thứ Ba, 22/10/2013, 08:36
Sáng 17/10, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo công tác tư pháp quý III năm 2013. Ông Trần Tiến Dũng, Chánh Văn phòng Bộ, người phát ngôn Bộ Tư pháp chủ trì buổi họp báo. Theo báo cáo của Bộ Tư pháp, công tác thi hành án dân sự là một trong mười nhiệm vụ trọng tâm của công tác tư pháp năm 2013.

Trong năm, toàn ngành Tư pháp phải giải quyết hơn 730 nghìn vụ việc (tăng gần 90 nghìn việc so với năm 2012), trong đó gần 600 nghìn vụ việc có điều kiện giải quyết, hơn 160 nghìn vụ việc chưa có điều kiện giải quyết. Tổng số tiền phải giải quyết là 70.562 tỷ, 600 triệu 894 nghìn đồng. Số vụ việc phải tổ chức cưỡng chế thi hành gần 11 nghìn trường hợp. Đáng chú ý là tháng 9/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã. Nghị định này đã tập trung sửa đổi, bổ sung cụ thể các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm để trục lợi, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong các hoạt động tư pháp.

“Liên quan đến lĩnh vực bồi thường, trong năm 2013, số tiền Nhà nước phải bồi thường tăng gần năm lần số tiền bồi thường trung bình của ba năm trước, nguyên nhân vì phát sinh một số vụ việc có yêu cầu bồi thường lớn. Riêng hoạt động giải quyết bồi thường trong lĩnh vực tố tụng đã được TAND Tối cao, Viện KSND Tối cao và Bộ Công an quan tâm, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Đối với hoạt động tương trợ tư pháp, các cơ quan hữu quan đã có nhiều nỗ lực thực thi Luật Tương trợ tư pháp trên tất cả các mặt để từng bước nâng cao hiệu quả của công tác này, đưa tỷ lệ kết quả thực hiện ủy thác tư pháp về dân sự, hình sự và dẫn độ, chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù tăng lên đáng kể, từ đó góp phần ổn định đời sống kinh tế - xã hội của đất nước, bảo vệ tốt hơn lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân”, người phát ngôn Bộ Tư pháp cho biết

Nguyễn Hưng
.
.
.