Giải cứu thiếu nữ 16 tuổi bị lừa bán sang Trung Quốc

Thứ Hai, 23/02/2015, 09:16
Công an huyện Phong Thổ phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, Việt Nam và Công an huyện Kim Bình, Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc vừa giải cứu thành công cháu Giàng Thị Dê (16 tuổi, ở bản Thèn Pả, xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) bị lừa bán sang Trung Quốc.

Trước đó, ngày 14/2, nhận được đơn trình báo của gia đình ông Giàng A Thanh cùng địa chỉ trên về việc con gái ông là cháu Giàng Thị Dê bị 1 thanh niên rủ tới bản Nậm Pậy, huyện Phong Thổ chơi không thấy về, Công an huyện Phong Thổ đã nhanh chóng điều tra xác minh và cùng gia đình liên lạc được với cháu Dê.

Công an huyện Kim Bình (Trung Quốc) trao trả cháu Giàng Thị Dê cho Công an huyện Phong Thổ và Đồn Biên phòng Ma Lù Thàng.

Qua lời kể của gia đình, lực lượng chức năng xác định nạn nhân đang bị các đối tượng xấu lừa bán sang Trung Quốc. Công an huyện Phong Thổ đã phối hợp với lực lượng Biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng trao đổi thư và nhờ Công an huyện Kim Bình, Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc trợ giúp.

Ngày 15/2, Công an huyện Kim Bình đã giải cứu thành công cháu Giàng Thị Dê và tiến hành bàn giao cho Công an huyện Phong Thổ để trao lại gia đình.

Tại cơ quan điều tra, cháu Dê cho biết: Cuối tháng 12/2014, có một thanh niên nói ở xã Nậm Pậy, huyện Phong Thổ gọi điện làm quen qua điện thoại và tán tỉnh. Sau đó, hai bên đã hứa hẹn yêu đương.

Ngày 12/2, đối tượng gọi điện rủ cháu Dê về nhà ăn Tết và ra mắt bố mẹ để chuẩn bị làm đám cưới. Tin lời đối tượng, Dê đã đồng ý đi cùng. Do không biết đường, nên cháu Dê đã bị đối tượng đưa sang bên kia biên giới giao cho 1 đôi vợ chồng người Trung Quốc và bán trao tay cho đối tượng thứ 3 với giá 8.000 nhân dân tệ.

Khi biết mình bị lừa bán, Dê đã tìm cách điện thoại lên hệ về với gia đình. Khi đối tượng thứ 3 đưa cháu vào sâu trong nội địa thì được lực lượng Công an huyện Kim Bình giải cứu.

Văn Thiệp - Hữu Toàn
.
.
.