Giả nhân viên hải quan sân bay lừa người chuyển tiền nhận hàng quý

Thứ Tư, 04/02/2015, 15:53
Câu kết với một số đối tượng nước ngoài, Thi giả danh nhân viên Hải quan sân bay, gọi điện cho một số phụ nữ yêu cầu chuyển tiền để nhận điện thoại, vàng, đồ trang sức từ nước ngoài gửi về…

Do chơi với một số đối tượng xấu người nước ngoài, Thi đã câu kết, móc nối với đối tượng xấu tìm cách lừa đảo phụ nữ Việt Nam qua hình thức, Nguyễn Minh Thi, 27 tuổi, trú tại phường An Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai không nghề nghiệp ổn định đã giả danh nhân viên Hải quan sân bay, gọi điện cho một số phụ nữ yêu cầu chuyển tiền để nhận điện thoại, vàng, đồ trang sức từ nước ngoài gửi về sau đó chiếm đoạt của 12 bị hại với số tiền gần 440 triệu đồng.

Ngày 4/2, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ án này. Theo cáo trạng, trong thời gian đi du học ở Malaysia từ năm 2010, Thi quen biết với một số đối tượng nước ngoài, trong đó có O.Christ và Lucker (quốc tịch Nigieria).
Đối tượng Nguyễn Minh Thi.

 Tháng 8/2012, Thi về Việt Nam và tiếp tục giữ liên lạc với O.Christ và Lucker để bàn bạc với nhau về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những phụ nữ Việt Nam thông qua mạng internet.

Để thực hiện hành vi phạm tội, ba đối tượng phân công trách nhiệm cụ thể cho nhau, trong đó O.Christ và Lucker sẽ thông báo việc gửi cho một số phụ nữ Việt Nam đã được bọn chúng làm quen qua mạng kiện hàng gồm: đồ trang sức, điện thoại, vàng, kim cương có giá trị lớn qua một trang wed giả mạo rồi thông báo lại cho Thi.

Sau khi nhận tin, Thi tự nhận là nhân viên Hải quan sân bay và sử dụng các sim điện thoại rác gọi cho những người đã được O.Christ và Lucker sẽ thông báo đang giữ một kiện hàng từ Anh gửi về, đồng thời yêu cầu họ phải đóng một khoản tiền từ 550 USD đến hơn 15.000 USD để nhận kiện hàng này.

Cũng trong thời gian này, Thi quen biết với một đối tượng tên là James Anyasi (quốc tịch Nigieria). James Anyasi biết Thi và đồng bọn đang lừa đảo các phụ nữ Việt Nam nên đã bàn với Thi rằng, nếu số tiền lừa đảo mà Thi thu được để trong tài khoản của Thi sẽ không an toàn.

Sau đó, James Anyasi khuyên Thi sau khi nhận được số tiền lừa đảo mà có hãy chuyển đến một số tài khoản khác mà James Anyasi cung cấp, rồi Thi nhận lại tiền sau. Đổi lại, Thi phải trích trả cho James Anyasi và chủ tài khoản từ 5% đến 15%.

Với thủ đoạn này, chỉ trong thời gian ngắn, Thi và đồng bọn đã lừa đảo của 12 bị hại để chiếm đoạt số tiền gần 440 triệu đồng, trong đó Thi được hưởng lợi gần 40 triệu đồng.

Đối với hai đối tượng O.Christ, Lucker và James Anyasi, trong quá trình điều tra vụ án này do chưa xác định được địa chỉ cụ thể nên Cơ quan CSĐT đã tạm tách hồ sơ vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Thi 36 tháng tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng, viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại.

Nguyễn Hưng
.
.
.