Giả danh bảo vệ bến xe, cưỡng đoạt tài sản của hành khách

Thứ Năm, 19/12/2013, 03:31
Ngày 18/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Từ Liêm (Hà Nội) ra quyết định khởi tố bị can đối với 4 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Các đối tượng này gồm: Trần Mạnh Cường (19 tuổi, trú tại huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ); Nguyễn Bá Nam (27 tuổi, trú tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang); Trần Văn Hoan (22 tuổi, HKTT tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và Nguyễn Đức Bình (19 tuổi, trú tại xóm 19 A, Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội). Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Từ Liêm đang ráo riết truy tìm Nguyễn Hữu Nghĩa (53 tuổi, trú tại xã Cổ Nhuế), kẻ cầm đầu ổ nhóm.

Qua công tác quản lý địa bàn, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Từ Liêm có thông tin về các vụ cưỡng đoạt tài sản do 5 đối tượng trên thực hiện. Cầm đầu nhóm đối tượng này là Nguyễn Hữu Nghĩa, đối tượng từng có 3 tiền sự và một tiền án về tội bắt giữ người trái pháp luật. Nghĩa chọn bến xe Nam Thăng Long làm nơi hoạt động.

Dưới vỏ bọc là bảo vệ Bến xe Nam Thăng Long, các đối tượng dễ bề hoạt động, khiến nhiều bị hại nhầm tưởng đó là những người được cơ quan chức năng giao nhiệm vụ. Trừ các khoản tiền ăn và uống, mỗi tháng Nghĩa trả cho các đối tượng này 3 triệu đồng. Nhiệm vụ của Cường, Nam, Bình và Hoan là đứng ở cổng ra, vào của Bến xe Nam Thăng Long, để thu tiền của hành khách ra, vào bến. Không dừng lại ở đó, các đối tượng còn ép hành khách gửi xe máy ở bên ngoài bãi để xe và thu tiền cao hơn so với giá quy định, giá trông xe mô tô thường là 5000 đồng/chiếc.

Trắng trợn hơn, Nghĩa còn quy định, hàng hóa mang theo người của khách vào bến xe phải thông qua Nghĩa và các đối tượng khác, bằng không sẽ không cho mang hàng vào bến hoặc đe dọa đánh đập. Mỗi lần vận chuyển hàng cho khách, các đối tượng này ép họ phải đưa từ 10-30 nghìn đồng/lần.

Các nhà xe đóng tiền bến, bãi tại đây cũng trở thành nạn nhân của nhóm đối tượng này. Mỗi lần dẫn khách đến các đầu xe ô tô, các đối tượng này  thu của mỗi  nhà xe 10 nghìn đồng/ người. Nếu nhà xe nào không nộp tiền theo yêu cầu thì bị nhóm đối tượng này đuổi khách xuống hết. Vì muốn làm ăn lâu dài tại bến xe nên các chủ nhà xe và hành khách đã không đến cơ quan Công an trình báo.

Lúc 16h40 ngày 13/12, Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Từ Liêm mật phục đã bắt quả tang Cường, Nam, Hoan và Bình, khi đang có hành vi đe dọa và thu tiền vận chuyển hàng hóa của anh Nguyễn Văn Anh, trú tại huyện Đoan Hùng (Phú Thọ).Vật chứng lực lượng Công an thu giữ gồm 2 băng tay màu đỏ, một hộp bằng kim loại bên trong có gần 2 triệu đồng và 13 vé gửi xe máy có đóng dấu của Xí nghiệp xe điện.

Vụ việc đang được Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Từ Liêm tiếp tục điều tra, làm rõ. Đề nghị ai là bị hại của vụ án trên, đến cơ quan Công an trình báo

Xuân Mai
.
.
.