Gây thiệt hại hơn 68 tỉ đồng, bộ sậu Công ty XNK ngành in lãnh án

Thứ Tư, 13/11/2019, 16:29
Ngày 13/11, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo Phương Đình Chiến (SN 1950, cựu Giám đốc), Nguyễn Văn Quân (kế toán Trưởng), Nguyễn Thị Thu Vân (kế toán Chi nhánh) về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” đối với bị cáo Phan Thị Ngọc Diệp, cựu thủ quỹ. Vụ việc xảy ra tại Công ty Xuất nhập khẩu ngành in Chi nhánh TP Hồ Chí Minh (Công ty XNK ngành in).


HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Quân 3 năm tù giam, các bị cáo còn lại 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Theo HĐXX hành vi của các bị cáo làm xói mòn niềm tin, suy yếu nền kinh tế đất nước, gây hoang mang xã hội do đó cần phải có bản án thích đáng để răn đe.

Các bị cáo đang nghe tòa tuyên án

Theo cáo trạng vụ án xảy ra từ năm 2004. Ngày 10/11/2004, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Khắc Sơn (Trưởng Chi nhánh TPHCM của công ty XNK Ngành in) về tội “tham ô tài sản” và “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuy nhiên trước đó tháng 5/2004, Nguyễn Khắc Sơn đã trốn sang Mỹ. Cơ quan cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã áp dụng các biện pháp tố tụng đối với bị can này.

Công ty XNK ngành in là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Văn hóa Thông tin (nay là Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch). Để hoạt động, công ty này thành lập Chi nhánh tại TPHCM, hoạt động hạch toán nội bộ theo hình thức báo sổ, trực thuộc công ty.

Theo Điều lệ tổ chức và hoạt động kinh doanh của công ty, mọi hoạt động kinh doanh của Chi nhánh đều phải được báo cáo và được sự đồng ý của Giám đốc công ty trước khi thực hiện. Tuy nhiên, ông Phương Đình Chiến đã ký giấy ủy quyền cho Sơn tiến hành ký kết hợp đồng kinh tế để mua bán giấy in các loại, vay vốn tại ngân hàng.

Lợi dụng ủy quyền này, từ năm 1999 đến tháng 5/2004, Sơn đã ký và thực hiện nhiều hợp đồng mua bán giấy in các loại với các nơi nhằm chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Sau khi nhận thanh toán tiền từ các doanh nghiệp, Sơn đã chỉ đạo Phan Thị Ngọc Diệp, thủ quỹ chi nhánh, lập phiếu thu ghi số tiền ít hơn số tiền thực nhận thanh toán. Số tiền còn lại Diệp để ngoài sổ sách và đưa cho Sơn sử dụng cá nhân. Tổng số tiền Sơn đã chiếm đoạt của công ty là hơn 60 tỉ đồng. Ngoài ra, Sơn còn làm thất thoát của Công ty XNK ngành in số tiền hơn 8 tỉ đồng.

Tại tòa, các bị cáo Quân, Diệp, Vân đều thừa nhận hành vi của mình. Tuy nhiên, các cá nhân này cho rằng đều làm theo chỉ đạo của Nguyễn Khắc Sơn. Các bị cáo không biết động cơ, mục đích chiếm đoạt tài sản của Sơn… Theo HĐXX dù không biết động cơ, mục đích của Sơn, các bị cáo đều biết việc làm của Sơn là sai nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo, đã tiếp tay cho Sơn chiếm  đoạt tài sản của nhà nước.

Vì vụ án xảy ra quá lâu (15 năm) nên, các bị cáo đã phải sống trong sự quản lý, cấm đi khỏi nơi cư trú, có bị cáo bị trầm cảm, già yếu, ăn năn hối cải… nên tòa đã tuyên các bị cáo mức án trên nhằm thể hiện tính nghiêm minh và sự khoan hồng của pháp luật. Khi nào bắt được Nguyễn Khắc Sơn, cơ quan tố tụng sẽ xử lý đối tượng này theo pháp luật.


Bùi Phan
.
.
.