Gây rối ở Trạm thu phí Bắc Thăng Long, hai bị cáo lĩnh án tù

Thứ Năm, 30/07/2020, 15:20
Trong hai ngày 29 và 30/7, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án gây rối trật tự công cộng xảy ra tại Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài xảy ra cách đây hơn một năm.

Trước đó, ngày 8/5, TAND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này và tuyên phạt bị cáo Đặng Thị Huệ (SN 1981, trú tại xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) 18 tháng tù và bị cáo Bùi Mạnh Tiến (SN 1983, trú tại phường Sao Đỏ, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương) 15 tháng tù cùng về tội gây rối trật tự công cộng (Điều 318 BLHS năm 2015). 

Do tháng 11/ 2016, Đặng Thị Huệ bị TAND TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình) xử phạt 24 tháng tù, cho hưởng án treo về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên Huệ phải chấp hành hình phạt chung là 42 tháng tù.

Trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài.

Sau phiên toà sơ thẩm tuyên, cả hai bị cáo Huệ và Tiến đều kháng cáo kêu oan.

Theo bản án sơ thẩm, Huệ cùng một số đối tượng đã lập các nhóm phản đối Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, trên nhiều trang mạng xã hội để kích động, kêu gọi mọi người tham gia phản đối... 

Chiều 11/6/2019, Huệ mượn ôtô của người quen rồi nhờ Tiến lái xe chở đi giải quyết công việc. Tiến điều khiển ôtô theo chiều từ Nội Bài về Hà Nội. Khoảng 15h cùng ngày, khi đến Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Tiến đi vào làn thu phí số 2. 

Nhân viên bán vé yêu cầu mua vé qua trạm nhưng cả hai bị cáo đều không đồng ý trả tiền, với lý do bản thân không đi đường tránh Vĩnh Yên, đồng thời yêu cầu nhân viên Trạm thu phí cho xem các văn bản quy định về việc thu phí tại trạm.

 Lúc này, nhân viên Trạm BOT cùng Công an huyện Sóc Sơn giải thích, yêu cầu Tiến và Huệ chấp hành mua vé theo đúng quy định, nhưng cả hai vẫn không chấp hành mà ngồi trên xe, dùng điện thoại quay video phát trực tiếp diễn biến sự việc lên mạng xã hội, nhằm kích động, lôi kéo người khác tham gia không mua vé khi đi qua trạm thu phí này.

Hành vi của hai bị cáo Huệ và Tiến khiến các phương tiện phía sau không thể di chuyển qua Trạm trên làn số 2, gây ùn tắc kéo dài. Khi Công an huyện Sóc Sơn đưa xe cẩu đến để xử lý phương tiện thì Huệ và Tiến mới đồng ý trả tiền mua vé để qua trạm. Nhưng lúc này, cơ quan Công an đã xử lý theo quy định nên nhân viên bán vé đã trả lại tiền cho Huệ và Tiến. Sau đó, lực lượng Công an đã cưỡng chế, cẩu phương tiện, đồng thời yêu cầu Tiến và Huệ về trụ sở làm việc.

Tại phiên tòa sơ thẩm, hai bị cáo Huệ và Tiến không thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và cho rằng, lý do không mua vé vì không đi qua đường tránh Vĩnh Yên. Bản án sơ thẩm xác định, lời biện minh của hai bị cáo là không có căn cứ, bởi đến ngày 11/6/2019, chưa có văn bản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nào quyết định chấm dứt việc thu phí ở Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài. Việc hai bị cáo không mua vé và dừng đỗ xe ôtô ở làn số 2 của các bị cáo đã làm tê liệt hoạt động bình thường của làn số 2 trong thời gian 64 phút...

Quá trình xét xử phúc thẩm, hai bị cáo Huệ và Tiến giữ nguyên quan điểm như đơn kháng cáo. Tuy nhiên, hai bị cáo không đưa ra được căn cứ gì chứng minh, mình không phạm tội. 

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm khẳng định, bản án của Toà án cấp sơ thẩm đã tuyên phạt hai bị cáo Huệ và Tiến là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Việc hai bị cáo không nhận tội và có đơn kháng cáo kêu oan chỉ là để trốn tránh bị pháp luật xử lý về hành vi sai phạm.

Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm cho rằng, bản án sơ thẩm đã áp dụng đối với hai bị cáo có phần nghiêm khắc nên áp dụng thêm các tình tiết giảm nhẹ cho hai bị cáo. Theo đó, HĐXX phúc thẩm quyết định giảm cho mỗi bị cáo 3 tháng tù. Bị cáo Huệ bị phạt 15 tháng tù, cộng với 24 tháng tù của bản án trước, tổng hợp hình phạt chung là 39 tháng tù. Bị cáo Tiến bị phạt 12 tháng tù.

Nguyễn Hưng
.
.
.