Gặp họa vì 'kho báu hàng trăm tỷ USD'

Thứ Bảy, 15/08/2015, 08:50
Ngày 14/8, TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thành Chơn (46 tuổi, ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh; ảnh dưới) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, do thường đến chùa Từ Quang chơi nên Chơn quen biết ông H.V.C. - trụ trì chùa Từ Quang (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh). Khoảng tháng 5/2013, ông C khoe với Chơn có hai hộp Bond series 2003, 2006 và nhờ Chơn kiểm tra giá trị. 

Sau khi nhận hai hộp Bond từ ông C., đến tháng 6/2013, Chơn gặp chị L.T.L. (42 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) và nói cho chị này biết mình có 2 hộp Bond trên, trị giá mỗi hộp là 274 tỷ 300 triệu USD. Hiện nay số tiền theo 2 hộp Bond này đang nằm trong kho trên lãnh thổ Việt Nam và do các “cụ” trông coi, nếu muốn lấy số tiền này ra phải gặp trực tiếp lãnh đạo cao nhất của nước Việt Nam để xin giấy phép khai thác, vận chuyển kho tiền giao lại cho Nhà nước để sử dụng vào mục đích an sinh xã hội. Sau đó, muốn khai thác kho tiền đôla Mỹ theo 2 hộp Bond này thì phải chi tiền để đi "quan hệ", “chi phí vận chuyển tiền”, “chi phí thăm các “cụ” giữ kho”...

Để chị L. tin tưởng, Chơn đưa cho chị L. xem 2 hộp Bond. Chị L. sau đó đã chụp ảnh lại 2 hộp này và đưa cho N.N.T. (57 tuổi, ngụ Bình Dương) xem ảnh và nói lại việc khai thác kho tiền như Chơn nói. 

Nghe L. nói vậy, T. đã trao đổi với bà N.T.T.H. (66 tuổi, ngụ quận 9, TP Hồ Chí Minh) về nội dung trên. Bà H. sau đó đã đồng ý chi tiền để sở hữu 2 hộp Bond và khai thác số tiền đó. Tổng cộng, bà H. đã đưa cho T., T. chuyển cho chị L. và L. chuyển cho Chơn 3,2 tỷ đồng.

Do biết không có kho tiền cổ thật nhưng muốn có tiền USD giao cho nhóm bà H. để làm tin, Chơn đã nhờ nhiều đối tượng tìm kiếm và đổi từ tiền Việt Nam sang các block tiền mệnh giá: 1 USD, 2 USD, 10 USD, 50 USD và 100 USD có series các năm 2003, 2006, tổng cộng 56.300 USD (tương đương với 1,35 tỷ đồng). Sau khi đổi được số tiền trên, Chơn chuyển lại cho nhóm bà H. và nói đây là tiền lấy từ "kho báu". Trừ số tiền Chơn đã đưa lại cho bà H., Chơn còn chiếm đoạt của bà H 1,85 tỷ đồng. 

Đến cuối tháng 7/2013, ông C. biết sự việc trên nên đã làm đơn tố cáo Chơn.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 11/2013, Nguyễn Thành Chơn còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Kim Quy và bà Nguyễn Thị Cúc tổng số tiền 2,8 tỷ đồng trong việc mua bán đất đai ở huyện Long Thành (Đồng Nai).

Trước hành vi phạm tội nêu trên, thừa ủy quyền của VKSND tối cao thực hành quyền công tố tại tòa, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo với mức án từ 16 -18 năm tù. Sau khi nghe luật sư đề nghị mức án và các luật sư bào chữa cho bị cáo, HĐXX nghị án và thông báo sẽ tuyên án vào ngày 17/8.

A.Huy
.
.
.