Đường dây pha chế “nước vui” bán cho người nghiện được phát hiện như thế nào?

Thứ Năm, 30/07/2020, 18:10
Ngày 30/7, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội vừa liên tiếp triệt phá thành công đường dây mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ hơn 2 kg ma túy, nhiều vũ khí quân dụng gồm súng và đạn dược dùng để thực hiện hành vi phạm tội. 


Vết trượt... mùa COVID-19

Đại dịch COVID-19 tràn qua, việc làm ăn của Đào Trung Thành ở Liên bang Nga cũng vì thế bị ảnh hưởng nặng nề. Không trụ nổi nơi đất khách, quê người, Thành dắt díu vợ và các con về nước sau hơn 20 năm xa xứ. Do chưa có việc làm ổn định, Thành đã lao vào các cuộc chơi thâu đêm, suốt sáng rồi nghiện ma túy lúc nào mà không hay. Anh ta đã đi vào vết xe đổ như các đối tượng khác, tham gia bán ma túy để kiếm lời.

Khoảng cuối năm 2019, đầu năm 2020, Thành thiết lập đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, hoạt động với phương thức và thủ đoạn tinh vi. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, đối tượng sử dụng đàn em để thực hiện hành vi phạm tội. 

Một trong số đó là Hoàng Quốc Vũ (SN 1999, quê gốc tại xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội). Sinh ra trong một gia đình thuần nông nhưng Vũ lại chẳng chí thú làm ăn... 

Một số đối tượng trong vụ án.

Sau khi bỏ vợ, Vũ thuê căn nhà đường Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) sinh sống với một người phụ nữ khác như vợ và chồng. Không công ăn việc làm, lại cần tiền sử dụng ma túy và bao một cô bồ nhí nên Vũ đã tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy của Thành. 

Theo thỏa thuận giữa Thành và Vũ thì hằng ngày Vũ sẽ đến đưa đón con của Thành đi học và làm một số việc nhà..., được trả lương 5 triệu đồng/ tháng. Trong trường hợp có khách mua ma túy, Vũ còn sẽ mang hàng đi giao và được trả công từ 200 đến 300 nghìn đồng/ lần.   

Tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy còn có Quán Mạnh Cường (SN 1986, HKTT tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), đối tượng có 3 tiền án về các tội cướp tài sản, cố ý gây thương tích và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo sự phân công và chỉ đạo của Thành, Cường sẽ từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh nhận ma túy sau đó vận chuyển bằng máy bay trở ra Bắc, cất giấu tại nơi ở của Cường. 

Khi có khách mua ma túy, Thành sẽ liên lạc, yêu cầu Cường cân ma túy rồi giao cho Vũ vận chuyển giao cho khách. 

Ngày 21/7, Cường nhận được chỉ đạo của Thành đã vào TP Hồ Chí Minh nhận ma túy. Trên đường Cường bay vào TP Hồ Chí Minh thì Thành khi đó đang nghỉ hè cùng vợ hai và các con ở Phú Quốc cũng bay vào TP Hồ Chí Minh.

Sau khi nhận hàng vào chiều 22/7, Cường một mình mang ma túy ra Bắc rồi cất giấu vào chiếc hốc kỹ thuật trên nóc nhà tắm. Vài ngày sau đó có khách liên lạc đặt mua ma túy, Thành đã chỉ đạo Cường cân ma túy  giao cho Vũ vận chuyển hàng xuống Quảng Ninh.

Qua công tác quản lý nghiệp vụ, Đội 7, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy có thông tin đối tượng chuẩn bị vận chyển một lượng lớn ma túy đi tiêu thụ. Dưới sự chỉ đạo của Đại tá Trương Thọ Toàn, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy, các trinh sát của đơn vị đã đã chia làm nhiều mũi, một mũi giám sát nhà của Vũ ở Nguyễn Tuân; mũi còn lại nắm bắt di biến động của đối tượng Cường. Trong quá trình này, tổ công tác phát hiện Vũ đi taxi đến nhà Cường. 

Nhận định đây là thời điểm đối tượng chuẩn bị giao hàng, tổ công tác đã kiên trì bám theo... Sau khi gặp Cường, Vũ quay lại đường Nguyễn Tuân rồi tiếp tục ra ngoài đường bắt xe khách đi Quảng Ninh. 

Tại ngõ 300 đường Nguyễn Xiển, Thanh Trì, Hà Nội, khi Vũ vừa lên xe, tổ công tác bao vây bắt giữ đối tượng, thu giữ tang vật là 49,871 g ketamine. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Vũ, thu giữ vật chứng là 3,392 g ketamine và một số công cụ, phương tiện liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Cùng thời điểm này, tổ công tác khác giám sát nhà của đối tượng Cường vào khoảng hơn 20h ngày 22/7 đã phát hiện một thanh niên lạ mặt xuất hiện ở nhà anh ta.

 Nhận định đây là đối tượng đến mua hàng, tổ công tác đã lên kế hoạch bắt giữ. Khoảng 21h tối ngày 22/7, khi Cường cùng thanh niên xuất hiện ở tầng 1 thì tổ công tác đã ập vào kiểm tra. 

Quá trình kiểm tra đã thu giữ trong người nam thanh niên có tên là T. (trú tại, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) 22,277 g ketamine. Được biết, T. sinh ra trong một gia đình nề nếp nhưng do đua đòi mà nghiện ma túy. 

Trước đó, T. đã nhiều lần mua ma túy của Thành về sử dụng dần. Vào tối 22/7, T. liên hệ với Thành đặt mua ma túy thì Thành bảo đến gặp Cường... 

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tiến hành khám xét chỗ ở của Cường; thu giữ tang vật là 37,419 g ketamine; 2,289 g chất bột màu tím; 22,89 g ketamine. Đồng thời thu giữ các túi nylong, đối tượng Cường khai mua từ nước ngoài và đặt làm giống nhãn mác để xuất nước vui, còn gọi là ma túy nhưng trong đó có chất kích dục.  

Từ lời khai của đối tượng, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã ra lệnh bắt giữ Thành. Ngày 24/7, tổ công tác gồm Thượng tá Nguyễn Quang Hiền, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy cùng đồng chí Đỗ Văn Kiểm đã lập tức vào Phú Quốc. Với sự phối hợp của Công an huyện Phú Quốc, họ đã nhanh chóng xác định được Thành cùng vợ con đang ở tại một resort ở xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc. 

Khi tổ công tác có mặt tại địa điểm này thì Thành và vợ cũng vừa mới rời đi... Nhận định đối tượng chưa thể đi xa, tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy và Công an huyện Phú Quốc tiếp tục rà soát trên địa bàn. Qua thu thập thông tin xác định Thành cùng vợ con đã bắt tàu ra Hòn Thơm... 

Với thông tin này, họ lại tiếp tục lên đường. Đến 20h ngày 22/7 đã phát hiện và bắt giữ Thành tại một chiếc chòi ở ven biển.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội cho biết: Nước vui là một loại ma túy rất nguy hiểm. Loại nước này được các đối tượng bằng thuốc lắc, thuốc cam cùng với thuốc kích dục...

 Trong trường hợp sử dụng thường xuyên,  người sử dụng sẽ bị lệ thuộc vào ma túy. Một số trường hợp các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Triệt phá tụ điểm ma túy sử dụng vũ khí nóng

Ngày 30/7, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an thành phố Hà Nội vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam hai đối tượng Nguyễn Kim Thắng (SN 1985), trú tại phường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân và Lại Mạnh Hùng (SN 1989), trú tại phường Văn Quán, quận Hà Đông về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Qua công tác điều tra cơ bản, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã phát hiện nhóm đối tượng hoạt động mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn do Nguyễn Kim Thắng cầm đầu.

 Xác định đây là nhóm đối tượng hoạt động tinh vi, khép kín, nhiều thủ đoạn đối phó sự phát hiện của cơ quan chức năng, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy đã tập trung lực lượng, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, khám phá.

Khoảng 2h30 ngày 15/7, Đội 4 Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, phối hợp với phòng nghiệp vụ CATP Hà Nội làm nhiệm vụ tại khu vực phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm đã tiến hành kiểm tra, bắt quả tang Nguyễn Kim Thắng tàng trữ trái phép ma túy, thu giữ 6.000 viên ma túy tổng hợp có trọng lượng 545,530 gam, 1 ôtô, 45 triệu đồng và một số đồ vật, tài sản có liên quan khác...

Thắng có 4 tiền án, tiền sự trong đó 3 tiền án về tội "Gây rối trật tự công cộng, Tàng trữ trái phép chất ma túy, Hủy hoại tài sản công dân" và 1 tiền sự "Cố ý gây thương tích". 

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Kim Thắng, cơ quan công an phát hiện hiện, thu giữ 6.000 viên ma túy tổng hợp (MTTH) có trọng lượng 669,73 gam và 1.194,110 gam tinh thể màu trắng nghi ma túy đá, 2 khẩu súng và 87 viên đạn cùng một số đồ vật, tài sản có liên quan khác.

Căn cứ tài liệu và vật chứng thu giữ, cơ quan Công an đã tiến hành bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Lại Mạnh Hùng, là đối tượng liên quan đến vụ án.

Xuân Mai
.
.
.