Đừng là “mồi thơm” cho dân “ăn bay” ngày cận Tết

Thứ Tư, 18/12/2019, 08:24
Đi xe máy một mình trong đêm vắng, đeo tài sản, sử dụng điện thoại một cách hớ hênh,… được xem là cơ hội cho các đối tượng “ăn bay” trên đường.

Vào thời điểm cận Tết, các nhóm đối tượng “ăn hàng” trên đường phố thường càng manh động hơn, sẵn sàng kéo lê hoặc chống trả lại nạn nhân hay những người truy đuổi chúng…

Hai vụ cướp mà các đối tượng sử dụng bình xịt hơi cay khống chế cướp tài sản xảy ra trên địa bàn quận Tân Bình, quận 12, TP HCM mới đây khiến những người lưu thông trên các tuyến đường vào ban đêm tỏ ra hoang mang. Rạng sáng 13-12, chị N.T.K.T (SN 1984, ngụ quận 11) lưu thông trên đường Nguyễn Sỹ Sách, đến đoạn thuộc phường 15, quận Tân Bình thì bị 2 đối tượng đi trên một xe máy vượt mặt, cúp đầu xe.

Đối tượng ngồi sau sử dụng bình xịt hơi cay tấn công chị T. Đường vắng, lại bị tấn công bất ngờ, chị T., hoảng loạn bỏ chạy và kêu cứu yếu ớt. Một đối tượng leo lên xe chị T., lao đi; tên còn lại rời xe lao đến giật chiếc lắc trên tay của chị. 

Cũng trong sáng này, chị N.T.N.L (SN 1994, quê An Giang) điều khiển xe tay ga về phòng trọ ở Khu phố 1, phường Thạnh Xuân, quận 12 thì bị 2 đối tượng sử dụng bình xịt hơi cay cướp xe. Chị L., chống trả quyết liệt và hô hoán, 2 đối tượng cố giật chiếc giỏ xách của chị trước khi bỏ chạy.

Thông tin về 2 vụ cướp với cùng một thủ đoạn xảy ra nhanh chóng được Công an quận Tân Bình và quận 12 tiếp nhận. Sau khi kiểm tra camera xác định nhân dạng đối tượng, Công an quận 12  tiến hành truy xét và bắt được Bá Dương (SN 1997, ngụ quận 12) cùng đồng phạm. Cả 2 khai nhận là “tác giả” 2 vụ cướp vừa kể.

Có một thực tế lâu nay, đó là khi ra đường, nhiều phụ nữ rất mất cảnh giác trước tội phạm cướp, cướp giật trong khi người mang theo nhiều tài sản có giá trị. Vòng vàng, giỏ xách đeo trên người, trên xe,… luôn được các đối tượng cướp giật xem là “mồi thơm”. 

Cũng đã có không ít nạn nhân không bị mất tài sản nhưng bị các đối tượng kéo lê trên đường phố bị thương tích nặng. Rạng sáng 8-11, chị N.T.N.T (SN 1991) sau khi đi chơi cùng bạn đến đón taxi trên đường Nam Quốc Cang (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) để về nhà. 

Bất ngờ một đối tượng đi xe máy áp sát giật chiếc giỏ xách chị T đeo chéo trên người. Quai túi xách chắc chắn nên đối tượng đã kéo luôn chị T., ngã xuống đường và lôi đi một đoạn. tài sản không mất nhưng người chị T., đầy vết trầy xước.

Người dân không nên sử dụng tài sản hớ hênh ngoài đường để làm mồi cho các đối tượng cướp giật.

Nhiều người lại có thói quen suy nghĩ rằng, tại chốn đông người, dân “ăn bay” không dám manh động. Thực tế hoàn toàn ngược lại. Chốn đông người luôn được xem là nơi “lý tưởng”. 

Khoảng 10h30 ngày 21-9, chị H.T.A.X (SN 1992, quê Cà Mau) điều khiển xe máy lưu thông trên đường Hoàng Sa (quận 1) thì bị 4 đối tượng đi trên 2 xe gắn máy áp sát giật giỏ xách (bên trong có 2 thẻ ngân hàng, ĐTDĐ và một ít tiền). Bị giật bất ngờ, chị X., chới với ngã xe. 

Chị X., cố gắng bám vào xe của một trong 4 đối tượng thì bị chúng rồ ga kéo lê trên đường. Bị đau, chị X., buông tay nên 4 đối tượng tẩu thoát. Hậu quả chị X bị xây xát mặt mũi, rách môi, 2 chân tay bị trầy xước, chấn thương vùng ngực. 

Hai  trong 4 đối tượng trên đường tẩu thoát là Dương Thành Nghĩa và Trần Thanh Trung (cùng SN 2002, ngụ Bình Tân) bị Công an quận Phú Nhuận bắt giữ sau đó giao Công an quận 1. Từ lời khai của 2 đối tượng này, Công an quận 1 bắt tiếp 2 đối tượng Nguyễn Văn Khoa (SN 1995) và Nguyễn Hải Đăng (SN 1997, cùng ngụ quận Bình Tân).

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP HCM cho biết, trong năm 2019, các đơn vị nghiệp vụ và Công an các quận huyện đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn, xử lý, giảm thiểu các vụ cướp giật, chiếm hữu tài sản trên đường phố. 

Một thực tế cho thấy, đa phần các nạn nhân bị cướp, cướp giật trên đường phố chủ yếu là chủ quan, hớ hênh khi đem tài sản, sử dụng ĐTDĐ ngoài đường trở thành mục tiêu của các đối tượng cướp giật. Nhiều nạn nhân bị tấn công, bị kéo lê trên đường phố một phần củng vì nguyên nhân chủ quan, thiếu cảnh giác.

Trong cao điểm tấn công tội phạm dịp cuối năm 2019, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho hay, với phương châm phòng ngừa, ngăn chặn là chính, các phương án phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm chiếm hữu tài sản trên đường phố, trộm cắp tài sản tại các khu vực lễ hội, nơi công cộng đã được Ban Giám đốc Công an thành phố triển khai xuống các đơn vị thuộc Công an TP HCM và Công an các quận huyện trên địa bàn. 

“Ngăn chặn các vụ cướp giật, chiếm hữu tài sản trên đường phố không cứ phải là các vụ truy đuổi, khống chế tội phạm trên đường phố, bởi việc này dễ gây nguy hiểm cho người đi đường và cho cả các tổ công tác. Công tác phòng ngừa, ngăn chặn vẫn là biện pháp đạt hiệu quả cao. Như các tổ công tác 363 của Công an thành phố dù hoạt động chưa đầy một năm nhưng đã ngăn chặn hàng trăm vụ, bắt hàng loạt đối tượng trước khi ra tay gây án. Các tổ 363 sẽ phát huy thế mạnh của mình trong dịp trước và sau Tết”, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang nhấn mạnh.

Công an TP HCM cho biết sẽ phối hợp với chính quyền địa phương các quận huyện quản lý, răn đe, giáo dục chặt những đối tượng có tiền án cướp giật, trộm cắp tài sản được tha tù về địa phương, đây là nhóm đối tượng có nguy cơ tài phạm cao. Ngoài ra, các đối tượng sử dụng ma túy tại các địa phương cũng được quản lý chặt.

M.Đức
.
.
.