Đột nhập hộp thư điện tử để lừa chuyển tiền sang tài khoản khác

Thứ Năm, 22/05/2014, 11:22
Nhóm tội phạm ngoại đã đột nhập vào hộp thư điện tử, sau đó sử dụng một hộp thư gần giống với hộp thư điện tử của Công ty Khaspexco, yêu cầu Công ty Safcol chuyển tiền vào tài khoản của chúng để chiếm đoạt.

Ngày 22/5, được biết Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao đã có công văn hướng dẫn VKSND tỉnh Khánh Hòa đường lối xử lý trong trong công tác kiểm sát điều tra đối với vụ án Lê Thị Kim Quyên, trú tại phường 2, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh; Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Lê Quyên (Công ty Lê Quyên), cùng một số đối tượng người nước ngoài phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa nhận được đơn của Công ty TNHH MTV xuất khẩu thủy sản Khánh Hòa (Công ty Khaspexco) tố cáo bị bên thứ 3 đột nhập vào hộp thư điện tử, nắm bắt thông tin giao dịch để gửi thư mạo danh cho đối tác, nhằm chiếm đoạt số tiền 121.100 USD của Công ty. Nội dung vụ việc như sau:

Ngày 25/6/2013, Công ty Khaspexco có ký hợp đồng bán cho Công ty Safcol Australia Pty Ltd (Công ty Safcol) 13.000 kg thủy sản đông lạnh, trị giá 121.000 USD. Ngày 21/8/2013, Công ty Khaspexco nhận được giấy chuyển tiền của Công ty Safcol qua Ngân hàng ANZ nên đã chuyển chứng từ nhận hàng cho Công ty Safcol. Vì hai bên là bạn hàng, đã nhiều lần giao dịch chưa có sự cố gì, nên Công ty Khaspexco không kiểm tra tài khoản. Gần một tháng sau, Công ty Khaspexco mới kiểm tra thì phát hiện không có tiền vào tài khoản.

Công ty cho biết, sau khi nhận được thư yêu cầu chuyển tiền từ hộp thư haikhespexco@gmail.com đã chuyển tiền theo yêu cầu vào một tài khoản của Chi nhánh Công ty Lê Quyên tại Ngân hàng Shinhan Việt Nam. Hộp thư điện tử của Công ty Khaspexco là haikhaspexco@gmail.com,  khi so sánh giữa hộp thư của doanh nghiệp với hộp thư giả mạo là khác một ký tự "e". Như vậy, có người đã đột nhập vào hộp thư điện tử của hai bên giao dịch nhằm nắm bắt thông tin mua bán, sau đó sử dụng một hộp thư gần giống với hộp thư điện tử của Công ty Khaspexco, yêu cầu Công ty Safcol chuyển tiền vào tài khoản của chúng để chiếm đoạt.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các bút tích để lại trên chứng từ, kết hợp với camera an ninh của Ngân hàng Shinhan Việt Nam đã xác định được hình ảnh 2 đối tượng đến rút tiền. Ngày 30/9/2013, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Lê Thị Kim Quyên và Mamado Abdallar Mark, quốc tịch Nigieria, Giám đốc Công ty Jomat, trú cùng địa chỉ với Quyên về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", nhưng Mark đã bỏ trốn. Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục khởi tố và bắt tạm giam Nnadikwe Christian Sunday và Deke Collins (đều mang quốc tịch Nigieria) và cùng trú tại chung cư B, khu trường đua Phú Thọ, quận 11, TP Hồ Chí Minh vì có liên quan đến vụ án.

Quá trình điều tra xác định: Tháng 5/2012, Quyên quen biết Mark và sống chung như vợ chồng với đối tượng này. Theo yêu cầu của Mark, Quyên thành lập Chi nhánh Công ty Lê Quyên, có trụ sở tại quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh và mở tài khoản tại Ngân hàng Shinhan Bank do Quyên làm chủ tài khoản. Quyên, Mark và các đối tượng người Nigieria đã cung cấp thông tin tài khoản cho một đối tượng người Nigieria khác sống tại Malaysia, để đối tượng này dùng thủ đoạn lừa đảo, rút được tiền của đối tác tổi  chuyển vào tài khoản của Quyên sau đó rút ra ăn chia.

Ngoài việc "hớt tay trên" tiền thanh toán bán thủy sản của Công ty Khaspexco, với thủ đoạn tương tự, chúng còn  gây ra 3 vụ khác, chiếm đoạt 28.203 USD và hơn 150 triệu đồng

Đào Minh Khoa
.
.
.