Đối tượng ngụy tạo bài văn “Thư gửi bố ngoài đảo xa” là diễn viên kịch Bình Định

Thứ Tư, 01/10/2014, 10:47
Sáng 30/9, Cục An ninh Thông tin truyền thông, Tổng cục An ninh 2, Bộ Công an đã thông tin về vụ việc bài văn “Thư gửi bố ngoài đảo xa” gây xôn xao dư luận hồi tháng 8/2014.

Trong các ngày từ mùng 6 đến 8/8/2014, trên các báo như Đất Việt, Đời sống và pháp luật, Tiền phong, Kiến thức… đã đăng tải thông tin về bài tập làm văn của một học sinh lớp 3, tên đề bài là “Các em hãy viết một lá thư gửi cho người thân”. Cụ thể, Báo điện tử Đất Việt ngày 7/8/2014 có bài viết “Bài văn của trẻ khiến giáo viên và phụ huynh ngã ngửa”.

Cùng ngày, Báo Tiền Phong đăng bài viết “Thư gửi bố: Chú Công an phường ngày nào cũng đến ăn cơm” trên chuyên trang Tấm gương… Đến ngày 8/8/2014, Báo điện tử Kiến thức đăng bài viết “Xôn xao con gái gửi thư cho bố công tác xa”. Cùng thời điểm này, nhiều trang thông tin điện tử, mạng xã hội đã lấy lại hoặc biên tập lá thư này để đăng tải.

Đặt trong bối cảnh cả nước đang hướng về biển, đảo Tổ quốc, phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và kêu gọi thanh niên ra sức học tập, rèn luyện, sẵn sàng lên đường khi Tổ quốc cần thì bài văn trên đã gây ảnh hưởng xấu trong dư luận.

Xác định đây là những bài báo thông tin sai sự thật, thông tin không được kiểm chứng, ảnh hưởng xấu đến chính sách hậu phương quân đội của Đảng và Nhà nước, ngày 27/8, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 cơ quan báo chí gồm: Báo điện tử Đất Việt; Báo điện tử Kiến thức và Báo Tiền Phong (mỗi cơ quan báo chí 60 triệu đồng).

Bức thư gửi bố ngoài đảo xa được tung lên Facebook.

Đồng thời Bộ Công an đã chỉ đạo Cục An ninh Thông tin truyền thông xác minh, làm rõ đối tượng ngụy tạo và tán phát bài tập làm văn trên mạng Internet. Một cán bộ của Cục An ninh Thông tin truyền thông cho chúng tôi biết: Việc lần tìm thông tin phải tiến hành bằng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ và tốn không ít công sức. Trước hết là việc lần tìm mắt xích quan trọng phát tán nguồn tin. Khi cán bộ Cục An ninh Thông tin truyền thông xác định được địa chỉ tại Hưng Yên thì anh ta cũng vừa rời đi. Hơn nữa, trong thời gian thuê phòng trọ tại Hưng Yên, người này đã dùng tên giả…

Song bằng các biện pháp nghiệp vụ, danh tính của đối tượng đã được Cục An ninh Thông tin truyền thông làm rõ, đối tượng đó là N.Đ.T. (23 tuổi, quê quán ở Yên Bái). Làm việc với Cục An ninh Thông tin truyền thông, N.Đ.T. thừa nhận vào hồi 22h15 ngày 4/8, N.Đ.T. (sinh viên của một trường đại học sư phạm ở Hưng Yên) đã truy cập vào mạng xã hội Facebook và phát hiện 2 bức ảnh chụp bài tập làm văn “Các em hãy viết một lá thư gửi cho người thân” của L.Y.V. trên Facebook “Hai Thanh” trong nhóm “Hội những người thích truyện vui cười, tiếu lâm”. Do thấy nội dung hài hước, N.Đ.T. đã lấy và đăng lại 2 bức ảnh này và lấy tựa đề là “Cảm động bức thư con gái lớp 3 gửi cho cha ngoài biển đảo”.

Tiếp tục xác minh, Cục An ninh Thông tin truyền thông phối hợp với Công an tỉnh Bình Định đã triệu tập P.T.H. (31 tuổi, trú tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đến cơ quan Công an làm việc. P.T.H. chính là chủ nhân của Facebook “Hai Thanh”, anh này là diễn viên của một đoàn ca kịch bài chòi ở Bình Định. Quá trình đấu tranh, H. thừa nhận đã ngụy tạo ra nội dung bức thư này.

Để tạo niềm tin cho mọi người, vào ngày 4/8, P.T.H. đã đọc nội dung và nhờ con gái của P.T.H. (hiện đang là học sinh lớp 5 của một trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Bình Định) sử dụng giấy học sinh để chép lại, ngụy tạo ra bài tập làm văn trên. Sau đó, P.T.H. tự ghi lời phê rồi dùng điện thoại chụp ảnh đăng thông tin trên tài khoản Facebook của mình.

Tiếp đó vào lúc 17h26 ngày 4/8, P.T.H. tiếp tục chia sẻ trên Facebook “Hội những người thích truyện vui cười, tiếu lâm”. P.T.H. thừa nhận mục đích dàn dựng, ngụy tạo bài tập làm văn trên để  “câu like” thu hút sự quan tâm của bạn bè và cộng đồng mạng.

Hành vi của P.T.H. được xác định gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự và Nghị định 72/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và mạng viễn thông. Các sai phạm của P.T.H. có thể xử lý bằng pháp luật.

Song xét thấy P.T.H. mới vi phạm lần đầu và có nhân thân tốt nên Cục An ninh Thông tin truyền thông đã đề nghị các cơ quan chức năng xử lý hành chính để răn đe, giáo dục, tạo cơ hội cho P.T.H. sửa chữa sai phạm. Từ vụ việc trên, Cục An ninh Thông tin truyền thông cũng đề nghị các cơ quan báo chí cần phải thận trọng trong việc đăng tải và sử dụng thông tin, việc khai thác tài liệu phải có nguồn gốc rõ ràng

X. Mai- V. Hưng
.
.
.