Đề nghị truy tố các đối tượng nhập lậu 27 container hàng hóa

Thứ Ba, 25/11/2014, 09:17
Ngày 24/11, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV, Công an TP Hồ Chí Minh (PC46) kết thúc điều điều tra vụ án, đề nghị truy tố các đối tượng: Vũ Mạnh Dũng, Lê Công Hớn, Nguyễn Văn Bình và Đỗ Thị Diệu Lợi về tội “Buôn lậu”. Riêng đối tượng Nguyễn Văn Sinh đã xuất cảnh sang Mỹ từ tháng 7/2012 và đối tượng Đoàn Đức Thắng đã bỏ trốn nên cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã đối với hai đối tượng này.

Theo nhận định của cơ quan CSĐT, đây là vụ án buôn lậu có tổ chức, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp, do đối tượng Nguyễn Văn Sinh và Đoàn Đức Thắng cầm đầu. Các đối tượng đã câu kết thành lập nhiều pháp nhân khác nhau tại TP Hồ Chí Minh, thuê Vũ Mạnh Dũng (không có nghề nghiệp), đứng tên làm Giám đốc để nhập lậu tổng cộng 27 container hàng đưa về Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh) tiêu thụ. Theo tờ khai hải quan, hàng hóa nhập khẩu của  lô hàng này là máy thủy, máy phát điện đã qua sử dụng, nhưng hàng hóa thực tế là phụ tùng xe đầu kéo đã qua sử dụng, thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu. Để giúp cho Sinh và Thắng nhập trót lọt lô hàng lậu vào thị trường nội địa, Lê Công Hớn có nhiệm vụ chi tiền tiêu cực cho hải quan để lô hàng được thông quan. Vũ Mạnh Dũng là người ký hợp thức hóa chứng từ nhập khẩu. Đỗ Thị Diệu Lợi ký giả bên bán trên chứng từ nhập khẩu để hoàn tất thủ tục khai báo hải quan và Nguyễn Văn Bình giúp đánh tháo hàng hóa ra khỏi cảng.

Trong 27 container hàng nhập lậu, cơ quan CSĐT đã xác định được 16 cont hàng đứng tên Công ty Nông ngư cơ Thắng Lợi và Công ty KAL do Vũ Mạnh Dũng làm Giám đốc, đều  là phụ tùng xe đầu kéo đã qua sử dụng, có tổng trị giá hơn 7,3 tỷ đồng. 11 container còn lại đứng tên Công ty TNHH MTV An Khang Lạc và Công ty TNHH Nông ngư cơ Thắng Lợi, không xác định được hàng và trị giá hàng để làm cơ sở điều tra xử lý

T.Hà
.
.
.