Đề nghị hủy hai bản án liên quan đến ông Nguyễn Thanh Chấn

Thứ Sáu, 21/11/2014, 17:29
Ngày 21/11, luật sư Hoàng Minh Hiển, Văn phòng luật sư Bắc Hà, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, TAND tỉnh Bắc Giang vừa ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại Bắc Giang vào năm 2003.

Bị cáo trong vụ án này là Lý Nguyễn Chung, 25 tuổi, ở xã Nhượng Bạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn là kẻ giết người trong vụ án oan 10 năm ở Bắc Giang. Người bị án oan là ông Nguyễn Thanh Chấn, ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Vụ án oan sai xảy ra tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang xảy ra tối 15/8/2003. Đêm cùng ngày, Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của bà Hoan để mua dầu gội đầu. Tại đây, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên đã giết bà Hoan để cướp 59.000đ và hai chiếc nhẫn.

Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắc Lắc sinh sống. Đến cuối năm 2013, Chung ra đầu thú. Trong thời gian Chung bỏ trốn, ông Chấn bị cáo buộc đã gây ra vụ án này và bị Tòa án phạt tù chung thân. Sau 10 năm thi hành án, đầu năm 2014, ông Chấn được minh oan.

Tại phiên tòa xét xử bị cáo Chung diễn ra ngày 29/9 vừa qua, con trai lớn của nạn nhân Hoan là anh Nguyễn Xuân Tiến đã có đơn gửi HĐXX đề nghị cơ quan tố tụng xem xét thời điểm bà Hoan bị sát hại thì anh mới 13 tuổi. Nhưng trong hồ sơ vụ án lại không thể hiện điều này. Vì thế, anh Tiến đề nghị cơ quan tố tụng xem xét nghĩa vụ và trách nhiệm của bị cáo Chung trong việc bồi thường về vật chất và tinh thần cho mình trong thời gian 5 năm theo luật định.

Luật sư Hoàng Minh Hiển được chỉ định bào chữa cho bị cáo Chung. Theo luật sư Hiển, nguyên nhân TAND tỉnh Bắc Giang trả hồ sơ để tiến hành tố tụng theo thủ tục chung đối với đại diện hợp pháp của nạn nhân là anh Tiến. Ngoài quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, TAND tỉnh Bắc Giang còn đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy bản án hình sự sơ thẩm số 145 và bản án hình sự phúc thẩm số 166 đã phán quyết, buộc ông Chấn phải trả tiền cấp dưỡng đối với người con thứ hai của nạn nhân Hoan là anh Nguyễn Văn Đức.

Lý do khiến Tòa sơ thẩm và Tòa phúc thẩm ra hai bản án số 145 và 166 vì cho rằng, ông Chấn đã gây ra cái chết cho bà Hoan. Nhưng giờ đây, hung thủ thật đã được xác định là Lý Nguyễn Chung. Trước khi TAND tỉnh Bắc Giang ra đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy hai bản án vẫn còn hiệu lực pháp luật

Nguyễn Hưng
.
.
.