Xét xử đường dây mua bán hàng chục bánh ma túy xuyên quốc gia:

Đề nghị 6 án tử hình, 1 án chung thân

Thứ Tư, 25/09/2013, 08:20
Sau 2 ngày xét xử, ngày 24/9, đại diện VKSND TP HCM thực hành quyền công tố tại tòa đã đề nghị HĐXX tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Tấn Duy (41tuổi ngụ Quảng Nam), Lê Hoàng Hội (59 tuổi ngụ An Giang), Nguyễn Văn Binh (44 tuổi ngụ An Giang), Dương Ngọc Cảnh, Trần Đình Tam, Trương Quốc Thắng cùng mức án tử hình, Nguyễn Thị Ngọc Nga tù chung thân cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “mua bán trái phép vũ khí quân dụng”. Liên quan trong vụ án, 8 đồng phạm khác cũng bị đề nghị mức án từ 2-3 năm tù đến 30 năm tù về các tội danh “mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy”, “mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo cáo trạng, trong quá trình xác minh truy xét nguồn ma túy lậu đưa vào thành phố, Công an TP HCM đã phát hiện một số đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy và vũ khí quân dụng từ hướng biên giới Tây Nam vào TP HCM giao cho một số đối tượng tổ chức tiêu thụ trong địa bàn TP. Từ ngày 22/7/2007 đến ngày 21/8/2008, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM kết hợp với Công an quận 1 đã tổ chức phá án, lần lượt bắt giữ 15 đối tượng trong đường dây.

Qua điều tra xác định: Nguyễn Tấn Duy, nguyên là chiến sỹ bảo vệ trại giam Xuyên Mộc- Bộ công an. Năm 1994, sau khi ra quân, Duy trở lại trại giam Xuyên Mộc móc nối tổ chức cho Lê Hoàng Hội, lúc đó đang là phạm nhân đang thi hành bản án 15 năm tù (về các tội cướp tài sản) trốn trại, sau đó cả hai cùng vượt biên sang Campuchia sinh sống.

Tại đây, thông qua một đối tượng tên Hiền, Duy quen biết với Nguyễn Văn Binh (43 tuổi ngụ An Giang), là người phụ giúp Hiền giao ma túy. Cũng trong thời gian này, Duy quen thân với 2 người Campuchia tên Svan và Ril, chuyên cung cấp ma túy dạng “sỉ”. Biết Hội có đường dây đưa ma túy về Việt Nam tiêu thụ nên Duy lấy ma túy của Svan và Ril giao cho Hội, Binh để lấy tiền chênh lệch.

Theo lời khai của Hội và Binh, cả hai đã mua của Duy tổng cộng 10 bánh heroin, 50 chỉ heroin, 250 gam ma túy tổng hợp đá và 1.300 viên ma túy tổng hợp WY. Tuy nhiên, qua đối chất, Duy chỉ thừa nhận trong năm 2006 mua 2 bánh heorin của Svan với giá 7.660 USD, sau đó bán lại cho Hội với giá 7.800 USD, hưởng lợi 200 USD/ bánh. Còn trong năm 2007, Duy mua của Ril 100 gam ma túy tổng hợp, 1.300 viên ma túy tổng hợp hiệu WY.

Ngoài mua ma túy của Duy, Hội khai từ tháng 3/2006 đến khi đường dây này bị triệt phá, Hội còn mua của Binh 11 bánh heorin và 200 gam ma túy tổng hợp.

Các bị cáo đang nghe đại diện VKS luận tội.

Đối với Nguyễn Văn Binh, quá trình điều tra thể hiện, Binh tham gia mua bán ma túy từ năm 2000. Thời gian đầu, Binh thường mua heorin của vợ chồng Svan và Sray Lân bán lại cho các đối tượng nghiện tại Campuchia. Đến năm 2005, sau khi móc nối được với vợ chồng Châu Ngọc Nga và Lại Thanh Sang (đã bị bắt trong vụ án khác), Binh mua heroin của Sray Lân bán lại cho Nga, Sang và nhiều đối tượng khác kiếm lời. Tính đến ngày sa lưới, Binh đã mua bán tổng cộng 4,6 kg ma túy, 10,15 gam ma túy tổng hợp loại viên nén và 199 gam MA. Đối với các bị cáo bị đề nghị tử hình và chung thân còn lại, đều có hành vi mua bán ma túy với số lượng trên 2kg.

Ngoài hành vi phạm tội như trên, cáo trạng còn thể hiện, trong quá trình mua bán ma túy, các đối tượng này còn mua 3 khẩu súng K59 bán lại cho đồng bọn để kiếm lời

A.Huy
.
.
.