Đau lòng qua những vụ người thân gây án

Thứ Sáu, 01/12/2017, 09:31
Ngồi trước vành móng ngựa TAND cấp cao tại TP HCM sáng 30-11 là người đàn ông đứng tuổi, tóc đã điểm bạc, vẻ mặt rầu rĩ. Đó là bị cáo Huỳnh Văn Nghĩa (52 tuổi) bị đưa ra xét xử về tội “giết người”. Là bị hại trong vụ án, bà Nguyễn Thị Tâm (vợ Nghĩa) cũng có mặt. Dù là bị hại nhưng khuôn mặt bà lộ vẻ âu lo, căng thẳng vì bà đến toà với mong muốn chồng được giảm nhẹ tội...


1. Nghĩa và bà Tâm có hai con, cùng sinh sống tại xã Trung An, huyện Vũng Liêm (Vĩnh Long). Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng gia đình Nghĩa luôn ấm êm, hạnh phúc. Thế nhưng từ khi đứa con trai đầu đi làm xa bị chết, Nghĩa buồn rầu nên sinh tật nhậu nhẹt.

Các bị cáo Lộc, Nghĩa sau phiên xử.

Ngày 12-12-2016, gia đình Nghĩa tổ chức lễ cúng tuần cho con trai. Chiều đó, sau khi uống rượu, Nghĩa gây sự với vợ và đập phá tài sản trong nhà và bị mời lên trụ sở Công an. Trở về nhà, Nghĩa tiếp tục gây sự với bà Tâm và bắt bà Tâm hứa từ nay không được báo việc của Nghĩa ra chính quyền. Nghĩa bắt vợ phải xin lỗi mình. 

Đang nằm ngủ, nghe vậy, bà Tâm nói vọng ra rằng mình không có lỗi gì. Nghĩa tức giận nên đi tới cúp cầu dao điện, giật đứt dây màn rồi dùng sợi dây này siết cổ vợ. 

Bị vợ chống trả, Nghĩa buông tay nhưng lại đi lấy chai thuốc trừ sâu đi lên khống chế bà Tâm rồi đổ thuốc vào miệng vợ. Nghe tiếng kêu cứu của bà Tâm, hàng xóm chạy đến bung cửa thì bà Tâm bò được ra ngoài trên người toàn thuốc trừ sâu. 

Theo kết quả giám định, thuốc trừ sâu mà Nghĩa sử dụng gây án thuộc nhóm độc tố 2. Với hành vi này, Nghĩa bị truy tố về tội “giết người” và bị TAND tỉnh Vĩnh Long xử sơ thẩm tuyên án 12 năm tù.

Sau khi xét xử sơ thẩm, Nghĩa kháng cáo xin giảm án. Vợ Nghĩa cũng xin giảm án cho chồng. Tại toà, Nghĩa khai không có ý định giết vợ mà bị cáo chỉ có ý định hù doạ nhưng Toà và VKS đã đưa ra hàng loạt chứng cứ (như bị cáo tắt điện, đóng cửa, hù dọa người đến ứng cứu đã gài điện trong nhà nếu xông vào sẽ bị điện giật chết trong khi vợ bị cáo lúc này đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng...); nếu như không có người hàng xóm dũng cảm đạp cửa xông vào thì có thể nạn nhân khó giữ mạng sống. Nghe đến đây, Nghĩa cúi mặt... 

Tại toà, bà Tâm nói, sau sự việc xảy ra sức khoẻ bà đã ổn định, bà không mong gì hơn toà xem xét giảm hình phạt cho chồng...

Sau khi xem xét toàn bộ chứng cứ, lời khai bị cáo, bị hại, nhận định mức án bản án sơ thẩm tuyên là tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo gây ra nên HĐXX cấp phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo cả hai bên, giữ nguyên mức hình phạt 12 năm tù đối với bị cáo Nghĩa. 

Rời toà ra về để kịp chuyến xe đò, bà Tâm không quên dặn chồng giữ gìn sức khoẻ, vài bữa bà sẽ đi thăm... Cùng lúc chịu đựng hai nỗi đau mất con, chồng đi tù, những người tham dự phiên toà ai cũng xót xa cho người phụ nữ này.

2. Vì ghen tuông, trong phút nóng giận, Trần Văn Lộc (39 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) cũng đã đoạt mạng người vợ hờ đã chung sống 4 năm. Phiên xử bị cáo Lộc cũng diễn ra cùng ngày phiên xử bị cáo Nghĩa. Có điều nạn nhân trong vụ án này không may mắn thoát chết dưới bàn tay của chồng.

Lộc và chị Nguyễn Thị Bé Chín (43 tuổi) có quan hệ tình cảm, chung sống với nhau như vợ chồng từ năm 2012 tại nhà của Lộc (xã Hoà Ninh, huyện Long Hồ, Vĩnh Long). Gần ngày xảy ra vụ án, cả hai thường xảy ra cự cãi do chị Chín hay đi nhậu với nhiều người đàn ông khác. 

Sáng ngày 1-12-2016, chị Chín và Lộc lại cự cãi về việc chị Chín đòi đi làm, Lộc hỏi “đi với ai?” nhưng chị Chín không trả lời. Vì vậy, Lộc ngăn cản không cho chị Chín đi nhưng chị Chín vẫn tuyên bố sẽ đi làm. Đến khoảng 8h cùng ngày, do nghi ngờ Chín có người đàn ông khác nên Lộc nảy sinh ý định giết vợ hờ. Khi thấy chị Chín đang đứng bên hông nhà, Lộc đi tới bóp cổ, dìm chị Chín xuống mương cho đến chết.

Sau khi gây án, Lộc đưa xác nạn nhân lên bờ giấu trong phòng ngủ rồi bỏ đi.

Đến ngày 9-12-2016, Lộc điện thoại nói cho con gái riêng của mình nói đã giết chị Chín và để xác trong nhà. Sự việc được trình báo Công an và Lộc bị bắt giữ ngay sau đó. Quá trình điều tra, qua giám định, tại thời điểm gây án, Lộc bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Vì vậy, bản án sơ thẩm chỉ tuyên phạt Lộc 19 năm tù.

Sau khi xét xử sơ thẩm, Lộc kháng cáo xin giảm án. Tại phiên toà phúc thẩm, Lộc thành khẩn nhận tội và mong được khoan hồng. Tuy nhiên, nhận định hành vi của bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, bản án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX cấp phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo xin giảm án của bị cáo.

A.Huy
.
.
.