Đằng sau phiên tòa xử vụ '510 bánh heroin ở Lạng Sơn'

Thứ Năm, 03/07/2014, 11:40
Ngày 2/7, Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 13 bị cáo trong đường dây ma túy liên tỉnh, xuyên quốc gia. Tòa tuyên 4 án tử hình, 9 án tù giam với mức án thấp nhất là 14 năm.

Phiên tòa bắt đầu từ ngày 23/6, sau nhiều ngày tích cực, khẩn trương, công bằng và nghiêm minh đã phán quyết bản án dành cho 13 bị cáo tham gia mua bán vận chuyển trái phép 510 bánh heroin sang Trung Quốc. 4 bị cáo chịu hình phạt cao nhất là tử hình, gồm: Nguyễn Quang Hợp (34 tuổi), Âu Viết Việt (34 tuổi), Lý Văn Hải (33 tuổi) và Hứa Văn Thiết (25 tuổi), đều trú trên địa bàn huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. Các bị cáo Nguyễn Trung Kiên (36 tuổi), Ngọc Văn Hà (33 tuổi), Nguyễn Văn Đàn (31 tuổi), đều trú tại huyện Cao Lộc, cùng chịu mức án 21 năm tù giam về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Lương Văn Slâu (24 tuổi) 20 năm tù giam; Ngô Văn Chiến (31 tuổi, ở La Phù, Hoài Đức, Hà Nội) 18 năm tù; Bế văn Hiếu (25 tuổi, ở Tam Tiến, Yên Thế, Bắc Giang) 17 năm tù; Hoàng Văn Lương (34 tuổi) và Hoàng Văn Chảu (31 tuổi) cùng trú tại huyện Cao Lộc) đều 16 năm tù và mức án thấp nhát 14 năm tù dành cho bị cáo Hứa Văn Mạnh (18 tuổi).

Cụ thể, hồi 1h ngày 22/4/2013, Phòng PC45, Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt quả tang một nhóm đối tượng đánh bạc tại thôn Co Luồng, xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc. Tiếp nhận vụ án theo thẩm quyền, Công an huyện Cao Lộc đã khởi tố vụ án hình sự đánh bạc để điều tra. Ngày 23/4/2013, mở rộng vụ án, Công an huyện Cao Lộc đã tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Nguyễn Quang Hợp, ở thôn Nà Ke, xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, thu giữ được 4 khẩu súng, gồm: 1 súng côn, 1 súng AR16, 1 súng thể thao, 1 súng hơi và nhiều viên đạn các loại, 1 xe ôtô, 100 triệu đồng, 7 viên ma túy tổng hợp.

Bị cáo Lý Văn Hải đứng trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng, qua khai thác mở rộng đã bắt thêm 4 đối tượng, gồm: Âu Viết Việt, Nguyễn Trung Kiên, Ngọc Văn Hà và Lý Văn Hải. Khám xét nhà Lý Văn Hải, lực lượng chức năng thu giữ 7 bánh heroin và 10.550 NDT. Triệt phá tận gốc đường dây xuyên quốc gia, Công an huyện Cao Lộc đã bắt giữ 13 đối tượng (ngoài những đối tượng ở trong tỉnh ra còn có đối tượng ở Mai Châu, tỉnh Hòa Bình; Hà Nội) và làm rõ từ năm 2010, đường dây này đã buôn bán, vận chuyển trên 510 bánh heroin sang Trung Quốc tiêu thụ. Đồng thời tiếp tục truy nã toàn quốc hai đối tượng đang bỏ trốn.

Trong quá trình vận chuyển, chúng đã sử dụng 4 khẩu súng trên để áp tải hàng đưa sang Trung Quốc bán cho Mông Quang Bảo (30 tuổi) và Mông Vĩ Bình (31 tuổi), đều thường trú tại thị trấn Hữu Nghị, Bằng Tường, Quảng Tây, Trung quốc. Vào tháng 7/2011, phía đầu dây tiêu thụ nước ngoài đã bị Tổng đội phòng chống ma túy, Công an tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc khám phá, bắt 8 đối tượng, thu trên 22 bánh heroin. 2 đối tượng Mông Quang Bảo và Mông Vĩ Bình được sự giúp sức của các đối tượng trong đường dây đã trốn sang Việt Nam. Ngày 28/7/2011, Công an tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc gửi công hàm quốc tế đề nghị Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm trên. Vào hồi 15h ngày 17/9/2011, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ được Bảo và Bình đang trốn tại khu vực xã Phú Xá, huyện Cao Lộc và bàn giao cho Công an tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Hành trình xuất phát của đường dây “bạch tuộc” này bắt đầu vào năm 2004, Nguyễn Quang Hợp phạm tội trộm cắp tài sản, thi hành án phạt tù 1 năm. Trong quá trình thi hành án, Hợp quen biết với một người bạn tù tên Hùng và cho nhau địa chỉ. Đến năm 2009, Hùng ra tù và dẫn theo Vũ Đức Chung (45 tuổi, ở 50 đường Ngạn Sơn, phường Vĩnh Trại, TP Lạng Sơn) để giới thiệu và có ý nhờ Hợp giúp đỡ Chung đưa hàng qua biên giới. Chúng đã mua cả ôtô điều khiển lên tận Lóng Luông, Mộc Châu, Sơn La để mua ma túy tận gốc, bán tận ngọn.

Đây là vụ án tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng cực lớn. Thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi, liều lĩnh, có sự phân công nhiệm vụ từng đối tượng trong đường dây hết sức chặt chẽ. Chúng đã lên tận Lóng Luông, Mộc Châu, Sơn La để mua ma túy và trực tiếp vận chuyển về theo từng chặng và đưa sang biên giới bán, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng. Có chuyến chúng vận chuyển 22 bánh, chuyến ít nhất cũng 2 bánh, thời gian hoạt động chủ yếu là ban đêm. Chuyến nào cũng sử dụng súng để bảo vệ, áp tải hàng, nếu bị phát hiện thì sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng.

Bản cáo trạng dài hàng chục trang thể hiện rõ hành vi phạm tội của từng bị cáo, với các hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; trong đó có 4 bị cáo ngoài mua bán, vận chuyển ma túy còn bị truy tố thêm tội danh tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Đáng chú ý là đường dây này do Nguyễn Quang Hợp thực hiện theo sự chỉ đạo và điều hành của đối tượng Vũ Đức Chung (hiện đang bị truy nã toàn quốc). Hợp đã dẫn dắt đưa bạn bè, người thân trong gia đình tham gia như anh trai ruột là Nguyễn Trung Kiên, em rể là Ngọc Văn Hà, em vợ là Nguyễn Văn Đàn. Cũng tương tự như vậy, các bị cáo khác trong vụ án đều có mối quan hệ thân thiết, họ hàng.

Vì vậy, trong những ngày phiên tòa diễn ra, rất đông người trong gia đình của các bị cáo là cùng dòng tộc, thông gia ở các xã trong huyện Cao Lộc đến dự khán. Đây là cái giá quá đắt cho những đối tượng trong đường dây, cùng một lúc trong một gia đình có mấy người phải đứng trước vành móng ngựa. Mặc dù trình độ văn hóa có bị cáo chưa qua hết cấp 1, nhưng về kinh nghiệm vận chuyển ma túy thì rất dạn dày. Có bị cáo không nhớ nổi con mình sinh ngày tháng năm nào, nhưng lại nhớ rất rõ những lần tham gia đưa heroin sang Trung Quốc. Nỗi đau chát mặn cả phiên tòa. Lâu lắm rồi mới diễn ra một phiên tòa có đông bị cáo đến như thế và đây cũng là phiên tòa đầu tiên tại Lạng Sơn có nhiều bản án tử hình nhất.

Bản án nghiêm minh của pháp luật đã được phán quyết, hình phạt cao nhất đã có. Sau phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo sẽ có 15 ngày kháng cáo. Nhưng, liệu có phép màu nào để thay đổi được kết cục cuối cùng dành cho những đối tượng đã từng gieo giắc cái chết trắng xuyên quốc gia? Phiên tòa kết thúc, những bị cáo được áp giải ra xe bít bùng để về trại giam. Trong cái nắng đổ lửa của ngày hè, hầu hết các bị cáo đều cố ngoái đầu lại để tìm kiếm người thân. Nhìn mà chua xót, biết thế này đâu có dám, muộn mất rồi…

Ng.Thái - Minh Anh
.
.
.