Đang điều tra vụ con nợ bắn vào nhà chủ nợ

Thứ Năm, 25/04/2019, 08:54
Công an huyện Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) cho biết, sau khi chị Lê Thị Hạnh (Sn 1973, ở thôn Bái Thượng, xã Thụy Phúc) có đơn kiến nghị gửi đến nhiều cơ quan chức năng về việc gia đình mình bị một số đối tượng dùng súng bắn vào nhà cách đây hơn 1 năm.


Trước đó, vào trưa 6-3-2018, trong khi gia đình chị Hạnh đang nghỉ trưa thì giật mình nghe 4 tiếng súng nổ, sau đó thấy một số mảnh đạn xuyên qua cửa cuốn găm vào tường phòng khách. Rất may lúc này mọi người trong gia đình đều nghỉ ở phòng riêng nên không có ai bị thương tích.

Qua trích xuất camera, chị Hạnh cho biết, người nã súng vào nhà chị là Phạm Minh Thái, SN 1992, trú tại thôn Nhạo Sơn, xã Thụy Sơn, huyện Thái Thụy, cùng 2 đối tượng khác đi xe máy mang theo khẩu súng dài đến trước cửa nhà chị Hạnh, chĩa súng qua cổng sắt bắn vào trong nhà.

Nguyên nhân sự việc được chị Hạnh cho biết, vào giữa năm 2017, Thái có vay của gia đình mình số tiền 500 triệu đồng và hứa khi nào cần tiền báo trước 1 tháng sẽ hoàn trả. Tuy nhiên khi chị Hạnh cần lấy lại tiền đã thông báo nhiều lần nhưng Thái vẫn không chịu trả. Thái đã hung hăng tuyên bố sẽ giết chết cả nhà chủ nợ rồi tự sát chứ nhất định không chịu trả số tiền trên. 

Các đối tượng tham gia dùng súng bắn vào nhà chủ nợ. (Ảnh trích xuất camera).

Trước khi ra tay, Thái còn gọi điện thông báo trước nhưng chị Hạnh cho rằng chỉ là dọa dẫm nên không trình báo Công an.

Sau khi sự việc xảy ra, Công an huyện Thái Thụy đã tiến hành điều tra xác minh và xử lý vụ việc theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, mới đây, chị Hạnh có đơn phản ánh việc Cơ quan Công an chậm trễ trong điều tra, xử lý vụ việc.

Đáng chú ý là sau 10 ngày bị bắt giữ, Phạm Minh Thái đã được thả về, hằng ngày vẫn đi qua khu vực nhà chị Hạnh hăm dọa nên chị và gia đình rất lo sợ.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND, đại diện lãnh đạo Công an huyện Thái Thụy cho biết, ngay khi tiếp nhận hồ sơ vụ việc, Công an huyện đã nhận định vụ việc có dấu hiệu của các hành vi như tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; đe dọa giết người; lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Theo đó sau khi có kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) về khẩu súng mà đối tượng Phạm Minh Thái giao nộp là súng thể thao, cơ quan Công an loại trừ dấu hiệu của hành vi tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng trái phép để tập trung xác minh dấu hiệu của các hành vi còn lại. 

Quá trình điều tra, Cơ quan Công an yêu cầu chị Hạnh giao nộp đồ vật, tài liệu là đầu đạn nhặt được tại hiện trường nhưng chị Hạnh chưa giao nộp. Cùng với đó, cơ quan Công an đã có văn bản xin ý kiến giải thích chuyên môn của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh Thái Bình) nhưng chưa nhận được trả lời.

Do quá thời hạn, ngày 28-7-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thái Thụy đã ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết nguồn tin về tội phạm nêu trên với lý do chờ kết quả giải thích chuyên môn và chờ chị Hạnh giao nộp đồ vật, tài liệu. 

Thời hạn tạm đình chỉ đến khi có kết quả giải thích chuyên môn và chị Hạnh giao nộp đồ vật, tài liệu. Đến ngày 30-7-2018, cơ quan Công an đã mời chị Hạnh đến làm việc và thông báo về nguyên nhân quyết định tạm đình chỉ nêu trên.

“Cơ quan điều tra tạm đình chỉ không có nghĩa là dừng việc điều tra, xác minh sự việc” – đại diện lãnh đạo Công an huyện Thái Thụy khẳng định và cho biết thêm, trong thời gian tạm đình chỉ, cơ quan Công an vẫn tiếp tục thu thập tài liệu, chứng cứ bằng các biện pháp nghiệp vụ. Khi có đủ tài liệu, chứng cứ, cơ quan Công an sẽ phục hồi việc giải quyết tin báo tội phạm…

Theo kế hoạch, thời gian tới, Công an huyện Thái Thụy sẽ tổ chức họp bàn xin ý kiến các ngành trong việc xem xét, đánh giá các tài liệu, chứng cứ nhằm xác định rõ hành vi phạm tội của đối tượng để xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật. Bởi lẽ ở vùng quê vốn dĩ yên bình để xảy ra vụ việc sử dụng súng trả thù nhau là hết sức nghiêm trọng, gây hoang mang trong dư luận nhân dân.

V. Huy
.
.
.