Vụ Tổng giám đốc CTy Cổ phần Dây cáp điện Tân Cường Thành vừa bị bắt:

Dân "mua đất" Đà Nẵng đứng ngồi không yên

Thứ Bảy, 13/09/2014, 16:22
Khi hay tin ông Trương Vĩ Kiến (49 tuổi), đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh, Tổng GĐ Cty Cổ phần Dây cáp điện Tân Cường Thành (chủ đầu tư dự án khu dân cư quận Liên Chiểu, tổ 11 khối phố Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bị Cơ quan điều tra Bộ Công an bắt để điều tra hành vi lạm dụng tín nhiệm lừa đảo, hàng trăm người dân ở Đà thành và các cá nhân đầu tư bất động sản khắp cả nước vào dự án này tại Đà Nẵng rất bất an và hoang mang...

Như Báo CAND đã phản ánh, liên tục từ giữa năm 2014 đến nay liên tục xảy ra việc người dân do bức xúc kéo đến vây nhà máy sản xuất dây và cáp điện của Cty Cổ phần Dây cáp điện Tân Cường Thành ở đường Hoàng Văn Thái, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng để đòi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mới đây vào ngày 18/8, hàng chục người dân mua đất tại dự án Khu thương mại phức hợp dịch vụ, chung cư và đất ở tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu của chủ đầu tư là Cty Tân Cường Thành đã bao vây, quá khích xô đổ cổng nhà máy, đồng thời giăng bản “Tân Cường Thành lừa đảo” trước cổng nhà máy đòi sổ đỏ vì công ty nhiều lần bội hứa.

Đỉnh điểm là vào ngày 11/9, khi hay tin ông Trương Vĩ Kiến (49 tuổi), đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh, Tổng GĐ Cty Cổ phần Dây cáp điện Tân Cường Thành (chủ đầu tư dự án khu dân cư quận Liên Chiểu, tổ 11 khối phố Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) bị Cơ quan điều tra Bộ Công an bắt để điều tra hành vi lạm dụng tín nhiệm lừa đảo. Hàng trăm người dân ở Đà thành và các cá nhân đầu tư bất động sản khắp cả nước vào dự án này tại Đà Nẵng rất bất an và hoang mang bởi họ đã bỏ hàng trăm, hàng tỷ đồng để mua đất của dự án, nay sổ đỏ còn chưa có, chưa nói đến được nhận quyền lợi từ "dự án lừa" này...

Từ năm 2013 đến nay rất nhiều cuộc tự phát, quá khích của người dân kéo đến bao vây nhà máy sản xuất dây và cáp điện của Cty Tân Cường Thành đòi sổ đỏ và tố Cty lừa đảo.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND thì hiện tại, trụ sở nhà máy của Cty này tại Đà Nẵng đang trong tình trạng đìu hiu, hoang tàn. Những bảo vệ "còn sót lại" của nhà máy thì cho biết: nhà máy đã ngừng hoạt động từ lâu, lãnh đạo Công ty lâu lắm rồi cũng không thấy xuất hiện.

Từ các ngày 11 - 12/9, nhiều người dân lo lắng, hoang mang cố tìm mọi cách liên lạc với ông Mai Hồng, Phó Tổng giám đốc Cty cổ phần dây cáp điện Tân Cường Thành, phụ trách các dự án ở Đà Nẵng để tìm hiểu thông tin và muốn nhận được câu trả lời từ phía lãnh đạo nhà máy cho số phận của những khu đất mà mình đã đầu tư nhưng cũng hoàn toàn vô vọng. Điện thoại của ông Hồng tắt máy, không liên lạc được. Quá bất bình, một số người dân đã nộp đơn kiện Cty Tân Cường Thành lên Tòa án quận Liên Chiểu, tòa đã thụ lý vụ án nhưng nhiều lần tòa triệu tập mà chủ đầu tư vắng có mặt.

Như phản ánh, dự án khu dân cư tại tổ 11 (khu phố Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) này có trên 300 lô đất đã được Công ty Tân Cường Thành bán cho người dân nhưng trong số này chỉ có vài chục lô đã được làm sổ đỏ, còn lại là người dân mua đất “khống”, tiền đã giao gần đủ nhưng đến nay người dân không có giấy tờ gì lận lưng. Không chỉ những người dân chưa có sổ đỏ mà một số cá nhân đã được cấp sổ đỏ cũng bức xúc. Họ phản ánh: “Khi mua đất, công ty hứa sẽ hoàn thiện cơ sở hạ tầng sớm để người dân yên tâm nhưng đến nay đường sá ở khu dân cư này vẫn chưa được hoàn thiện, đèn đường đã có nhưng chưa được bàn giao, cả khu dân cư không được trồng cây xanh... Giờ khu dân cư này như vô chủ”.

Cảnh đìu hiu tại nhà máy sản xuất dây và cáp điện của Cty Tân Cường Thành ở Đà Nẵng.

Không chỉ người dân ở TP Đà Nẵng mà nhiều người ở các địa phương khác cũng chung cảnh dở khóc dở cười khi mua đất nền của Cty Tân Cường Thành. Khi thông tin Tổng Giám đốc Trương Vĩ Kiến bị bắt giữ khiến họ như “ngồi trên đống lửa”. Anh Lê Minh Đạt (trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Khi nghe thông tin ông Kiến bị bắt, tôi đã bay ngay vào Đà Nẵng để xem tình hình thế nào. Không biết bây giờ chúng tôi biết kêu ai để bảo vệ tài sản của mình đây”.

Còn ông ông Nguyễn Sấm (44 tuổi, trú huyện Đại Lộc, Quảng Nam), cho biết tháng 4/2011, ông mua lô đất rộng 80m2 nằm trong khu dân cư của công ty Tân Cường Thành với giá 620 triệu đồng và đã nộp 90% số tiền trên nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Hai vợ chồng anh từ đó đến nay vẫn chưa xây được nhà để ở

Hoài Thu
.
.
.