“Đại gia” Trầm Bê và “siêu lừa” Dương Thanh Cường tiếp tục hầu tòa

Thứ Năm, 23/07/2020, 11:54
Tạo điều kiện cho một chủ doanh nghiệp – “siêu lừa” Dương Thanh Cường - vay hàng trăm tỉ đồng bằng 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) không đủ điều kiện làm tài sản thế chấp, ông Trầm Bê và nhiều cán bộ ngân hàng một lần nữa phải hầu tòa.


Sáng 23-7, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southernbank - năm 2015 sáp nhập vào Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Sacombank theo Quyết định 1844 của Ngân hành Nhà nước).

Liên quan đến vụ án này, trong số các bị cáo có ông Trầm Bê (SN 1959, nguyên phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng Phương Nam) và Dương Thanh Cường (SN 1966, nguyên Tổng giám đốc Công ty Bình Phát và Chủ tịch HĐQT Công ty Thanh Phát) cùng 8 đồng phạm là các cán bộ Ngân hàng Phương Nam.

"Đại gia" Trầm Bê 

Dương Thanh Cường bị truy tố về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiện bị cáo này đang thụ án tù chung thân cho hàng loạt bản án khác nhau về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Trầm Bê  cùng các đồng phạm khác bị truy tố về tội vi phạm hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Vào năm 2018, Trầm Bê bị TAND TPHCM tuyên phạt 4 năm tù về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tòa đã  triệu tập người bị hại và nhiều người có quyền, nghĩa vụ liên quan. Có 20 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người liên quan.

"Siêu lừa" Dương Thanh Cường

Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Thị Hà làm chủ tọa và dự kiến kéo dài đến ngày 28/7.

Theo cáo trạng, dù biết rõ thông tin về khu đất 10,5ha (thuộc 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - GCN QSDĐ) đang thế chấp tại Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh 6  không được đầu tư dự án và giấy chứng nhận không thể sang tên sở hữu, sử dụng cho Công ty Thanh Phát, nhưng Dương Thanh Cường vẫn nại ra lý do để Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh 6 cho Cường mượn lại 23 GCNQSDĐ và các hợp đồng chuyển nhượng.

Toàn cảnh phiên tòa sáng 23/7

Sau đó, Cường đã lấy danh nghĩa Tổng giám đốc Công ty Bình Phát để lập, ký hồ sơ vay vốn bằng những thông tin gian dối về tình hình tài chính, khả năng trả nợ và thực trạng pháp lý của tài sản đảm bảo ghi trong 23 GCNQSDĐ để chiếm đoạt của Ngân hàng Phương Nam số tiền hơn 185 tỉ đồng.

Trầm Bê  và 8 đồng phạm là cán bộ Ngân hàng Phương Nam, đã biết rõ Công ty Bình Phát không đủ điều kiện được cấp tín dụng nhưng vẫn để xuất cho vay, phê duyệt cho vay, cho Công ty Bình Phát vay, dẫn đến việc Ngân hàng Phương Nam bị thiệt hại hơn 505 tỉ đồng.


Bùi Phan
.
.
.