Đà Nẵng: Án chung thân dành cho nghịch tử giết cha

Thứ Bảy, 13/09/2014, 21:15
Bị cáo Nguyễn Phước Linh đã khụy xuống, bật khóc khi nghe Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên án. Không phải vì bản án chung thân, hay tương lai của cuộc đời hắn từ nay vĩnh viễn bị khép chặt. Mà cha mất rồi, giờ trụ cột duy nhất của gia đình là Linh cũng phải chịu tù tội. Lấy ai làm người lo cho em trai ăn học, còn ai để chăm sóc mẹ già đang bệnh nặng... Phiên tòa xử sơ thẩm vụ án "con giết cha" của TAND TP. Đà Nẵng vào sáng ngày 13/9 để lại nhiều nỗi đau, trăn trở cho những người dự khán.

Sáng ngày 13/9, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Đà Nẵng đã đưa bị cáo Nguyễn Phước Linh (SN 1991, trú tổ 155, P. Hòa Khánh Nam, Q. Liên Chiểu, Tp Đà Nẵng) ra xét xử về tội danh “Giết người”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm đ và điểm n khoản 1 Điều 93 BLHS.  Nạn nhân trong vụ án đau lòng này là ông  Nguyễn Đức Thương, cha ruột của Nguyễn Phước Linh. Ông Thương làm nhân viên bảo vệ cho Công ty TNHH – DV – MT Ánh Dương (Cty Ánh Dương), trụ sở đặt tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng.

Bị cáo Nguyễn Phước Linh tại tòa.

Tại tòa, Linh khai nhận: Vào khoảng cuối năm 2013, cha con ông Thương và Linh, được bà Nguyễn Đặng Mỹ Uyên, Giám đốc Công ty này cho mượn một phần đất để làm rẫy trồng cây chăn nuôi. Nguyễn Phước Linh là người trực tiếp thực hiện công việc chăn nuôi vịt xiêm (ngan), heo rừng và trồng bắp (ngô). Linh nuôi vịt không đạt kết quả, khiến ông Thương không đồng tình và thường xuyên la mắng, chê bai, trách móc nên giữa cha và con xảy ra cãi vã với nhau nhiều lần, Linh thấy bực tức và nảy sinh ý định giết chết cha. Linh đã mua 02 con dao chuẩn bị trước để sẵn trong cốp xe máy.

Vào khoảng 14h30, ngày 1/4/2014, Nguyễn Phước Linh đi xe máy từ nhà đến rẫy, khi đi vào trước cổng Công ty TNHH – DV – MT ÁNh Dương thì gặp ông Thương, ông Thương la mắng Linh và cho rằng việc nuôi heo rừng và trồng bắp của Linh sẽ thất bại như đã nuôi vịt xiêm trước đó, Linh bực tức cãi vã với ông Thương một hồi rồi bỏ đi vào rẫy cuốc đất. Khoảng 15h45 cùng ngày, Nguyễn Phước Linh nhớ lại chuyện đã xảy ra cãi vã với cha mình nên nhặt 04, 05 cục đá núi, có kích thước khoảng vừa nắm trong lòng bàn tay, đựng trong một cái ca nhựa; mở nắp cốp xe máy lấy 02 con dao đã chuẩn bị từ trước cho vào túi quần, tay cầm ca đựng đá, đi bộ đến chỗ ông Thương đang làm việc (phòng bảo vệ của Công ty Ánh Dương) với ý định sẽ giết cha. Mặc dù khi Linh gây án, cùng có mặt với nạn nhân Thương bấy giờ còn có bà Nguyễn Đăng Mỹ Uyên – Giám đốc Công ty Ánh Dương và 2 nhân viên của công ty nhưng Linh vẫn điên cuồng truy sát cha ruột. Kết quả Nguyễn Phước Linh đã dùng 2 con dao rượt đuổi, đâm ông Thương 37 nhát trong đó một số nhát dao gây thủng tim, đứt phổi làm ông tử vong ngay tại chỗ. Sau khi gây án, vì bị thương ở tay nên Linh đã lấy xe máy chạy ra đường Hoàng Văn Thái đi tìm nơi mua băng , bông và o-xy già để tự rửa vết thương cho mình.

Hiện trường vụ án nghịch tử giết cha vào chiều tối ngày 1/4/2014 .

Lực lượng Cảnh sát 113 nhận được cấp báo của người dân đã có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc thì hung thủ Linh lại tự quay xe máy trở lại hiện trường và bị bắt giữ ngay sau đó...

Hội đồng xét xử xét thấy tại Biên bản giám định pháp y tâm thần số 78/BB-TTPYTT ngày 16/07/2014 của Trung tâm pháp y tâm thần TP Đà Nẵng đã kết luận: Trước, trong và sau khi gây án bị can Nguyễn Phước Linh sức khỏe tâm thần bình thường. Hiện tại bị can Nguyễn Phước Linh bị trầm cảm mức độ nhẹ (F32.0). Gia đình của nạn nhân Nguyễn Đức Thương cũng chính là thân nhân của bị cáo Linh cũng đã làm đơn xin bãi nại và giảm án cho bị cáo. Tuy nhiên trong và sau khi gây án, bị cáo Nguyễn Phước Linh còn năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Hành vi cố tình giết cha ruột, có sự chuẫn bị từ trước của bị cáo Nguyễn Phước Linh là hết sức dã man. Sáng ngày 13/9, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phước Linh tù chung thân về tội "giết người"

Hoài Thu
.
.
.