Ngày đầu xét xử đại án kinh tế xảy ra tại OceanBank:

Diễn biến ngày đầu xét xử đại án kinh tế Hà Văn Thắm và đồng phạm

Thứ Hai, 27/02/2017, 16:56
Ngày 27-2, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ocean bank do bị cáo Hà Văn Thắm, 45 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Đại Dương (Oceanbank) cầm đầu. Giúp sức cho hành vi phạm tội của Thắm còn có 47 bị cáo khác.

Trong số đó đáng chú ý có bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương, 42 tuổi, cựu Phó Tổng Giám đốc Oceanbank và bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, 55 tuổi, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank. Thẩm phán Trần Nam Hà được phân công làm phiên Chủ tọa phiên tòa này. Có hơn 50 luật sư tham dự phiên toà để bào chữa cho các bị cáo. 

Các bị cáo bị truy tố về một trong ba tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Riêng Hà Văn Thắm bị truy tố về cả ba tội danh trên.

Bị án Phạm Công Danh được di lý ra Hà Nội.

HĐXX cho triệu tập gần 600 người tham dự phiên toà này với tư cách là nhân chứng, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và đại diện các cơ quan chủ quản của Oceanbank. 

Do số lượng người tham gia tố tụng quá đông nên HĐXX phải bố trí hai phòng xét xử và xử dụng đường truyền trực tiếp để theo dõi trong suốt quá trình xét xử. Đây là điều chưa từng xảy ra tại TAND TP Hà Nội. 

Trong số những người được Toà án triệu tập, đáng chú ý có bị án Phạm Công Danh, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng (vừa bị TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xử phạt 30 năm tù về hai tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng). 

Bị án Danh bị triệu tập với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến số tiền gần 500 tỷ đồng mà bị cáo Thắm làm thất thoát.

Bị cáo Hà Văn Thắm....

Ngay phần thủ tục phiên toà, một tình tiết bất ngờ đã xảy ra khi bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương bị truy tố tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng (theo khoản 3, Điều 165 BLHS) vắng mặt. Lý do nữ cựu Phó Tổng Giám đốc không thể tham dự phiên toà này vì đang phải điều trị bệnh ung thư (giai đoạn xạ trị) tại Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội.

Trước ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, ý kiến của luật sư và thành phần tham gia tố tụng về sự vắng mặt của bị cáo Phương, HĐXX đã hội ý, rồi sau đó công bố quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo Nguyễn Thị Minh Phương. Quyết định tạm đình chỉ vụ án đối với bị cáo Phương sẽ hết hiệu lực khi lý do tạm đình chỉ không còn.

Theo cáo trạng, dưới chỉ đạo của Hà Văn Thắm, Nguyễn Thị Minh Phương được giao nhiệm vụ trực tiếp theo dõi, chi trả tiền lãi suất ngoài hợp đồng số tiền hơn 263 tỷ đồng cho Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy (Vinashin), Tổng Công ty thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP), Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), Tổng Công ty xây lắp Dầu khí (PVC), Tổng Công ty Bảo hiểm Dầu khí Việt Nam và các công ty thành viên (PVIS), Ban Quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Long Phú 1 và Ban Quản lý dự án Điện lực Dầu khí Thái Bình 2. 

Các bị cáo trong ngày đầu xét xử.

Trong tổng số tiền hơn 263 tỷ đồng, có hơn 230 tỷ đồng được bị cáo Phương trực tiếp chi trả. Ngoài ra, bị cáo Phương còn liên đới chịu trách nhiệm trong việc phân công, xác nhận để bộ phận khác cho các khách hàng theo danh sách do khối khách hàng lớn và đối tác chiến lược tổng hợp số tiền hơn 85 tỷ đồng chi lãi ngoài hợp đồng. 

Hà Văn Thắm với vai trò chủ mưu, cầm đầu vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

Từ năm 2010 đến 2014, 48 bị cáo trong vụ án đã vi phạm quy định về cho vay, lợi dụng chức vụ quyền hạn và cố ý làm trái quy định Nhà nước, dẫn đến làm thất thoát gần 2.000 tỷ đồng của Oceanbank. Hành vi của Thắm được xác định liên quan đến cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng Phạm Công Danh, gây thiệt hại cho Oceanbank gần 500 tỷ đồng. 

Thắm đã cấu kết với Nguyễn Xuân Sơn, cựu Tổng Giám đốc Ocean bank  trong việc đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá hình thức thu phí của khách hàng thông qua công ty con BSC trái quy định của Ngân hàng Nhà nước, để trả lãi suất ngoài hợp đồng trên số tiền gửi của PVN tại Oceanbank. Hành vi này của các bị cáo gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền gần 69 tỷ đồng. 

Giữ vai trò chủ mưu, Thắm chỉ đạo việc chi lãi suất ngoài nhằm huy động vốn của khách gửi tiền trên toàn hệ thống Oceanbank. Hành vi của cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank và đồng phạm đã cố ý làm trái quy định của Ngân hàng Nhà nước về trần lãi suất huy động vốn bằng VNĐ và USD theo từng thời kỳ, gây thiệt hại cho Oceanbank số tiền trên 1.500 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, phiên toà xét xử vụ án này sẽ diễn ra trong 20 ngày... 
Nguyễn Hưng
.
.
.