Cựu Chủ tịch Vinaconex vắng mặt trong ngày đầu xét xử vụ vỡ đường nước sông Đà

Thứ Hai, 05/03/2018, 13:10
Sáng 5-3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, liên quan đến vụ vỡ đường ống cấp nước sông Đà. Ông Phí Thái Bình, cựu Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) có đơn xin vắng mặt vì lâm bệnh.

Trong quá trình khởi tố vụ án này để điều tra, ông Phí Thái Bình đã bị cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố bị can về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng (giai đoạn năm 2003-2004, ông Bình là Chủ tịch HĐQT Vinaconex). 

Tháng 12-2017, ông Bình được Viện KSND tối cao ra quyết định huỷ bỏ quyết định khởi tố bị can. Cùng có đơn xin vắng mặt là ông Vũ Đình Chầm (cựu thành viên HĐQT Vinaconex). 

Quá trình điều tra, ông Chầm bị khởi tố về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, sau đó được Viện KSND tối cao huỷ bỏ quyết định khởi tố bị can. Lý do ông Chầm xin vắng mặt cũng là mắc bệnh.

Các bị báo tại phiên toà xét xử.

Một số luật sư đề nghị HĐXX triệu tập ông Phí Thái Bình và ông Vũ Đình Chầm để quá trình xét xử vụ án sẽ làm rõ thêm được những vấn đề liên quan đến thân chủ của họ. 

Theo quan điểm của luật sư, những người vắng mặt có vai trò quyết định việc thực hiện dự án này. Vì thế nếu ông Bình và ông Chầm không đến Toà thì các bị cáo khác không thể đối chất được, dẫn đến việc không đủ tính minh bạch. 

“Nếu ông Bình và ông Chầm không thể đến Toà được vì bệnh thì đề nghị HĐXX hoãn phiên toà chờ đến khi sức khoẻ của hai ông ổn định sẽ xét xử vụ án này”, luật sư đề nghị. 

Đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà nêu quan điểm, trong quá trình điều tra, ông Bình và Chầm đã có lời khai rõ ràng tại hồ sơ vụ án. Hiện hai ông bị bệnh nặng không thể đến Toà đã có sự xác nhận về tình trạng sức khoẻ của bệnh viện. 

“Với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã không cần thiết phải có mặt ông Bình và ông Chầm thì mới xử được. Quá trình xét xử, HĐXX sẽ công bố lời khai của hai ông này nếu thấy cần thiết. Vậy nên sự vắng mặt của hai người không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án một cách khách quan”, đại diện Viện Kiểm sát nhấn mạnh.

Sau khi hội ý, HĐXX cho biết, trước ngày mở phiên toà, Toà án đã gửi giấy triệu tập ông Bình và Chầm theo đúng quy định. Tuy nhiên sau đó, ông Bình và ông Chầm đã có đơn xin vắng mặt kèm hồ sơ bệnh án của mình. Ông Bình kèm đơn xin vắng mặt nộp bệnh án khám bệnh tại Bệnh viện 103. 

Ông Bình được chẩn đoán hội chứng não do tăng huyết áp, phải bất động trong thời gian dùng thuốc. Ông Chầm nộp đơn xin xét xử vắng mặt kèm hồ sơ bệnh án về các bệnh viêm tụy, gan, mắt, nên không đủ sức khỏe tham dự phiên tòa. HĐXX đồng ý với đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát và vẫn quyết định xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, Dự án nước sạch Sông Đà-Hà Nội do Vinaconex làm chủ đầu tư và được triển khai xây dựng từ năm 2004 đến 2009 thì hoàn thành. Hệ thống đường ống cấp nước này đã được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng. Trong quá trình vận hành, khai thác hệ thống cấp nước Sông Đà, nhiều tuyến ống liên tục xảy ra sự cố nứt, vỡ. 

Tiến hành giám định, Bộ Xây dựng kết luận, nguyên nhân là do chất lượng ống cốt sợi thủy tinh không đảm bảo yêu cầu thiết kế và độ bền đạt thời gian 50 năm. Từ tháng 2-2012 đến tháng 10-2016, tuyến ống của hệ thống cấp nước Sông Đà đã 18 lần bị vỡ với 23 cây ống composite cốt sợi thủy tinh. 

Việc vỡ hệ thống đường ống nước sông Đà dẫn đến đơn vị khai thác, kinh doanh phải bỏ ra hơn 16,6 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, khiến 177.000 hộ dân bị mất nước sinh hoạt trong 386 giờ với lưu lượng nước bị ngừng trệ lên tới hơn 1,7 triệu m³.

Các bị cáo đã ký 73 biên bản nghiệm thu, giai đoạn cung cấp ống và xác nhận hơn 5.000 sản phẩm ống, phụ kiện ống composite dùng trong dự án không đạt chất lượng. Phiên toà xét xử vụ án này diễn ra trong 10 ngày.

Nguyễn Hưng
.
.
.