Cuối năm cảnh giác trộm cắp tài sản

Thứ Sáu, 08/01/2021, 14:34
Chỉ trong một ngày xảy ra 2 vụ dàn cảnh để trộm cắp tài sản ngay trước mặt bảo vệ cửa hàng trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đối tượng chủ yếu nhắm vào xe máy tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini… Mặc dù có người trông giữ xe, nhưng với thủ đoạn tinh vi, chúng vẫn nhanh chóng lấy được tài sản mà bảo vệ không hề hay biết.

Vào khoảng hơn 15h ngày 3/1/2021, tại một cửa hàng quần áo nằm trên đường ĐT746, thuộc phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) xảy ra vụ trộm cắp tài sản với thủ đoạn dàn cảnh để trộm cắp (đá nóng xe mô tô). Tài sản thiệt hại là 1 chiếc xe mô tô Satria, biển kiểm soát 77H1- 464.35, trị giá khoảng 65 triệu đồng.

Các đối tượng dàn cảnh lấy trộm xe máy trước mặt bảo vệ

Theo Công an thị xã Tân Uyên, qua điều tra ban đầu, trích xuất hình ảnh camera tại cửa hàng quần áo, vào thời gian trên có một nhóm đối tượng gồm 5 người đàn ông đi trên 3 chiếc xe mô tô kiểu dáng Exciter (chưa rõ biển số) vào khu vực để xe của cửa hàng. 

Các đối tượng chia thành 2 nhóm chạy lại hai đầu khu vực để xe. Lúc này, 1 đối tượng tiếp cận bảo vệ trông coi xe để hỏi chuyện nhằm đánh lạc hướng, sự quan sát của bảo vệ, 2 đối tượng khác xuống xe bẻ khóa xe máy tại nơi khách để xe, 2 đối tượng còn lại đứng ngoài cảnh giới. Chỉ vài giây sau, các đối tượng đã bẻ khóa và lấy trộm xe nhưng bảo vệ không hề hay biết. Đến khi chủ xe ra lấy xe thì mới phát hiện đã bị mất trộm.

Trước đó vài giờ, cùng ngày 3/1/2021, tại siêu thị SIMMAX thuộc phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát cũng xảy ra vụ trộm cắp 2 chiếc xe mô tô trước mặt bảo vệ. Tài sản thiệt hại là 2 xe máy với tổng trị giá khoảng 75 triệu đồng.

Các đối tượng dàn cảnh lấy trộm xe rất tinh vi

Qua trích xuất camera, cơ quan Công an phát hiện 2 nhóm đối tượng thực hiện hành vi trộm cắp tại đây. Ban đầu, 1 đối tượng đeo khẩu trang đi vào bãi giữ xe lấy 1 xe sirius, khi anh Tuấn (bảo vệ siêu thị) yêu cầu xuất trình thẻ giữ xe thì đối tượng nói vợ đang mua sắm đồ trong siêu thị giữ thẻ, chờ vợ ra đưa. Lúc này có 1 đối tượng điều khiển xe Yamaha Exciter dừng xe trước siêu thị kêu anh Tuấn hỏi đường, khi anh Tuấn đang trả lời anh thanh niên hỏi đường thì đối tượng lợi dụng lúc bảo vệ không chú ý điều khiển xe sirius chạy đi.

Kiểm tra bãi xe, bảo vệ phát hiện mất 1 chiếc Raider. Trích xuất camera, phát hiện cùng thời điểm mất xe sirius, có 3 thanh niên đi trên 2 xe exciter dừng trước siêu thị, 1 đối tượng đi vào bãi giữ xe. Lợi dụng lúc anh Tuấn đang nói chuyện không chú ý thì lấy trộm 1 xe Raider chạy đi, lúc đó 2 đối tượng đi exciter cũng chạy theo.

Công an thị xã Tân Uyên cho biết, đây là thủ đoạn dàn cảnh trộm cắp tài sản với phương thức mới, được thực hiện bởi nhiều đối tượng, có sự phân công vai trò, vị trí cụ thể cho từng đối tượng trước khi gây án. Địa điểm các đối tượng thường chọn để ra tay chủ yếu ở các điểm trông giữ xe của siêu thị mini, trung tâm mua sắm, cửa hàng bán lẻ,... bãi xe không có hàng rào bảo vệ như rào chắn, dây ngang...

Qua các vụ việc trên, Công an thị xã Tân Uyên khuyến cáo người dân, nhất là lực lượng bảo vệ các cửa hàng kinh doanh phải luôn nâng cao cảnh giác trong bảo vệ tài sản; cần lưu ý, cảnh giác cao đối với các đối tượng có biểu hiện, hoạt động nghi vấn nêu trên. Đồng thời, chủ các cơ sở kinh doanh cần tăng cường bố trí lực lượng bảo vệ đảm bảo số lượng, bố trí khu vực để xe tập trung có hàng rào chắn với lối ra vào dễ quan sát, kiểm soát được tài sản. 

Bên cạnh đó, các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm, quán cafe... cần tự trang bị hệ thống camera quan sát nhiều góc độ, với chất lượng hình ảnh cao để dễ quan sát, truy xuất hình ảnh khi cần thiết.

Khi xảy ra vụ việc, chủ cơ sở kinh doanh, người dân cần nhanh chóng thông báo cho cơ quan Công an địa phương nơi gần nhất để truy bắt đối tượng và điều tra xử lý theo quy định.


Nguyễn Cảnh
.
.
.