Cứ xô xát là rút dao – cảnh báo tội phạm giết người vì mâu thuẫn vặt ở Sơn La

Thứ Sáu, 17/03/2017, 22:34
Trong thời gian gần đây, tình hình tội phạm giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội trên địa bàn tỉnh Sơn La đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp… Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, cuộc sống cũng có thể tước đoạt mạng sống của nhau.


Vào khoảng 1h sáng ngày 15-3, một vụ án mạng xảy ra tại địa bàn Tiểu khu Bình Minh, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn. Tiến hành điều tra tại hiện trường, lực lượng chức năng xác định nạn nhân được xác định là anh Lê Tiến Mạnh (46 tuổi) trú tại tiểu khu Bình Minh, xã Cò Nòi bị tư vong do vết đâm thấu tim.

Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và bằng các biện pháp nghiệp vụ lưc lượng Công an đã phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng là Lò Văn Thương (39 tuổi) trú tại bản Bó Phương, xã Yên Sơn, huyện Yên Châu và Lường Văn Núi (33 tuổi) trú tại bản Cứp, xã Chiềng Mai, huyện Mai Sơn khi đang lẩn chốn tại địa phận bản Bó Phương, xã Yên Sơn, huyện Yên Châu.

Lấy lời khai đối tượng Nguyễn Sơn Hà

Tại Cơ quan Công an các đối tượng khai nhận: Anh Lường Văn Núi điều khiển xe môtô BKS 26B1 – 879.35 chở phía sau là anh Lò Văn Thương đến địa phận tiểu khu Bình Minh, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn có va quyệt với xe môtô BKS 26K5 – 3302 do anh Lê Tiến Mạnh điều khiển. Sau đó hai bên nảy sinh xô sát, anh Mạnh rút con dao mang theo đâm về phía Núi, đối tượng Thương đã giật con giao và đâm thẳng vào anh Mạnh khiến anh mạnh gục ngã, cả hai hoảng sợ đã dắt xe bỏ chạy.

Do va quyệt, xe của hai đối tượng hư hỏng nặng do đó bọn chúng đã bỏ xe vào vệ đường, sau đó tiếp tục bỏ trốn. Đến 3h30’ sáng, khi đang bỏ chạy đến khu vực bản Bó Phương, xã Yên Sơn, huyện Yên Châu thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Trước đó chỉ vài tiếng đồng hồ, vào hồi 17h30 phút ngày 14-3, tại khu vực phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La, trong quá trình uống bia, hai nhóm thanh niên xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau rồi dẫn đến xô xát, đánh nhau.

Hậu quả là Nguyễn Kinh Long, 23 tuổi, trú tại bản Xuân Quế, xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn đã bị đối tượng Nguyễn Sơn Hà, 28 tuổi, trú tại Tổ 6, Phường Tô Hiệu, thành phố Sơn La dùng dao đâm vào ngực dẫn đến tử vong. Sau 6 giờ truy đuổi, lực lượng Công an Sơn La đã bắt giữ được đối tượng, thu được  hung khí.

Lò Văn Thương và Lường Văn Núi

Như vậy, trong hai ngày liên tiếp, 2 vụ án mạng xảy ra trên địa bàn tỉnh Sơn La trong thời gian vừa qua, mà nguyên nhân chủ yếu chỉ là những mẫu thuẫn nhỏ trong đời sống, xã hội…khiến dư luận hết sức hoang mang.

Giết người do nguyên nhân xã hội chủ yếu xuất phát từ những nguyên nhân như là: giết người do mâu thuẫn trong nội bộ gia đình, tranh chấp đất đai, nợ nần tiền bạc, về tình ái...; cũng có thể là do mâu thuẫn nhất thời như là va chạm giao thông, xích mích, từ lời nói, cử chỉ, thái độ... Mặt khác, các đối tượng này thường đem theo hung khí như súng, dao nhọn, lê, mã tấu… sẵn sàng ra tay khi xảy ra xô xát. Loại tội phạm này đang có xu hướng gia tăng, khiến người dân cảm thấy lo lắng.

Hung khí gây án

Để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, một trong những biện pháp  quan trọng là tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là trong lứa tuổi thanh, thiếu niên; đồng thời phát động toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đó, cần phải xét xử nghiêm minh các đối tượng phạm tội giết người để răn đe. Tuy nhiên, phòng ngừa loại tội phạm này cần sự chung tay phối hợp của chính quyền và các đoàn thể tại cơ sở trong việc nắm tình hình, kịp thời can thiệp, hoà giải những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân.               

Đại tá Chu Huy Dân, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, công an tỉnh Sơn La cho biết: Tính chất, mức độ của các vụ án mạng nói trên rất nghiêm trọng. Đối tượng gây án là những thanh niên chơi bời, lêu lổng, có đối tượng đã có tiền án, nghiện ma túy. Bọn chúng thường tụ tập bạn bè, đàn em, gây gổ đánh nhau với những lý do rất đơn giản. Thậm chí, sẵn sàng đâm chém, giết người, khiến dư luận quần chúng nhân dân trên địa bàn bức xúc, lo ngại.

                                                                                


Minh Phong
.
.
.