Công ty cổ phần Đầu tư tài chính Hà Nội Vàng lừa đảo 270 tỷ đồng

Thứ Tư, 14/01/2015, 11:23
Một mô hình công ty trang hoàng lộng lẫy, có trang thiết bị hiện đại, nhưng thực chất bên trong tài khoản của Công ty cổ phần Đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI) đã “rỗng” từ lâu. Không có tiền chi trả cho các nhà đầu tư, Hội đồng quản trị của Công ty HGI vẫn ra sức hứa hẹn để bị hại không đến trình báo với cơ quan Công an.
>> Thẩm vấn hành vi kinh doanh vàng và tài chính trái phép

Qua công tác nắm tình hình về hoạt động kinh doanh vàng ảo trên địa bàn TP Hà Nội nhằm dụ dỗ, lừa dối khách hàng góp vốn đầu tư để chiếm đoạt, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50), Công an TP Hà Nội đã phát hiện một số đối tượng thành lập Công ty HGI, địa chỉ tại tầng 3,4 tòa nhà Artex, số 272 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình và có 2 chi nhánh khác tại TP Hồ Chí Minh và TP Đà Nẵng đang có hành vi kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép.

Hội đồng quản trị Công ty HGI cùng nhân viên và tang vật thu giữ.

Trước thủ đoạn tinh vi của các đối tượng, PC50 đã phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an), Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội thành lập chuyên án đấu tranh.

Ngày 12/1, lực lượng Công an đã triệu tập các đối tượng đang sinh sống trên địa bàn Hà Nội gồm Phùng Quốc Huy, Tổng Giám đốc (30 tuổi), trú tại đường La Thành, phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây; Nguyễn Đức Chung, phường Thượng Thanh, quận Long Biên – Chung là người đầu tiên lập ra Công ty HGI; Trần Việt Hưng, trú tại thị trấn Yên Viên, Gia Lâm, giữ 30% cổ phần; Đặng Thị Kim Dung (38 tuổi), trú tại phường Gia Thụy, quận Long Biên, giữ 40% cổ phần; Lưu Thị Thanh Trà, trú tại phường Thượng Thanh, quận Long Biên (là vợ Nguyễn Đức Chung); Nguyễn Thị Phương Thảo (39 tuổi), trú tại quận Long Biên, Chủ tịch Hội đồng quản trị; Trần Thị Lan (41 tuổi), trú tại quận Đống Đa, kế toán trưởng; Vũ Văn Linh (37 tuổi), trú tại quận Đông Anh, nhân viên kỹ thuật và Lưu Quang Tùng (36 tuổi), trú tại quận Long Biên, nhân viên kĩ thuật.

Cùng ngày, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở của Công ty HGI ở địa chỉ trên và chi nhánh của công ty tại địa chỉ lầu 6, tòa nhà Trung tâm Tài chính Dầu khí Đà Nẵng, lô A2.1, đường 30/4, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận, Công ty HGI được thành lập từ tháng 5/2009 và hoạt động kinh doanh vàng tài khoản từ năm 2009 đến nay. Công ty HGI tổ chức sàn giao dịch vàng tài khoản có website “hgi.com.vn”. Để các nhà đầu tư tham gia đầu tư vàng, bạc, dầu và 8 cặp ngoại tệ, Công ty HGI đã sử dụng phần mềm MT4 được mua của đối tác nước ngoài. Theo đó, trên sàn HGI, khối lượng giao dịch của mỗi lệnh mua, bán được tính bằng đơn vị "lot" (1 lot = 100 Ounce), giao dịch tối thiểu là 0,1 lot/lệnh và tối đa là 8 lot/lệnh. Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch mua, bán vàng, bạc, dầu và 8 cặp tiền tệ chính.

Bước đầu cơ quan Công an làm rõ, Công ty HGI đã nhận của các nhà đầu tư với số tiền 270 tỷ đồng và đến nay không có khả năng thanh toán. Số tiền 270 tỷ, Công ty HGI đã sử dụng để mua 5 hecta đất tại Phú Quốc với giá 10 tỷ đồng, xây dựng xưởng gốm với số tiền 20 tỷ đồng. Số tiền còn lại, được sử dụng để chi trả lương thưởng và kinh phí hoạt động của  công ty. Riêng tại chi nhánh Đã Nẵng, có 61 khách hàng ủy thác đầu tư với số tiền 14,3 tỷ đồng; 531 nhà đầu tư kinh doanh vàng tài khoản với số tiền 15,7 tỷ đồng. Số tiền thu được tại chi nhánh Đà Nẵng được chuyển ra trụ sở tại Hà Nội và đầu tư vào một công ty tại Mỹ với số tiền 15 triệu USD.

Phòng PC50 cho biết, hiện tài khoản của Công ty HGI hoàn toàn “rỗng”, cơ quan Công an đang tiến hành điều tra làm rõ kẻ cầm đầu đứng sau vụ việc này và đang áp dụng các biện pháp ngăn chặn với các đối tượng liên quan. Còn  Phùng Quốc Huy, Tổng giám đốc chỉ là con “rối” trong ván cờ, Huy được thuê giữ chức vụ trên với giá 22 triệu đồng/tháng.


Phát biểu tại buổi họp báo chiều 13/1, Thượng tá Hà Thị Hằng, Phó trưởng Phòng PC50, Công an TP Hà Nội cho biết, dù Nhà nước có quy định cấm kinh doanh hoạt động sàn vàng nhưng các đối tượng trên đã rút lui vào hoạt động trá hình bằng hình thức góp vốn và kinh doanh hàng hóa. Để các nhà đầu tư mang tiền tới, các đối tượng hứa hẹn trả lãi suất cao, có thanh toán, đầu tư ở lệnh vàng lớn như Ấn Độ. Ngoài ra, chính những người đang tham gia đầu tư đã về lôi kéo người thân trong gia đình vì lợi nhuận quá lớn.
Thượng tá Hà Thị Hằng.

4 tháng nay, công ty này nợ lương của nhân viên nhưng khi biết bị hại tìm đến cơ quan Công an trình báo, họ đã tìm đủ mọi lí do ngăn cản và hứa hẹn sẽ mang tiền trả đến tận nhà cho bị hại. Phòng PC50 khuyến cáo, trước khi đầu tư tiền vào công ty nào, phải tìm hiểu về công ty đó như hành lang pháp lý hoạt động mà mình đang tham gia, tránh thiệt hại về tài sản.

Minh Hiền
.
.
.