Chuyện lạ ở Thuận An, Bình Dương:

Công chứng cho người chết vay tiền!

Thứ Năm, 19/12/2013, 12:30
Ông Nguyễn Văn Quang (74 tuổi, ngụ thị xã Dĩ An, Bình Dương) bị bệnh chết vào ngày 14/1/2009. Thế nhưng ngày 25/2/2009, Phòng Công chứng số 2, tỉnh Bình Dương đã chứng thực cho ông Nguyễn Văn Quang vay của bà Vương Thị Hồng Loan (ngụ khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, Bình Dương) với số tiền 200 triệu đồng.

Sau khi sự việc đổ bể, những kẻ dàn dựng lên “màn kịch” thì ung dung sống ngoài vòng pháp luật, còn người bị thiệt hại tài sản thì mỏi mòn chờ giải quyết…

Theo đơn tố cáo gửi cơ quan Công an của bà Vương Thị Hồng Loan thì bà có người em họ tên là Nguyễn Thị Hồng Như (ngụ phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An). Như là bạn của Trương Thị Kim Loan, con dâu của ông Nguyễn Văn Quang. Giữa tháng 2/2009, Như nói với bà Vương Thị Hồng Loan là có ba chồng của đứa bạn (là Trương Thị Kim Loan) cần vay 200 triệu đồng để làm ăn. Đang sẵn có vốn nhàn rỗi, bà Vương Thị Hồng Loan đồng ý cho vay với lãi suất 1%/tháng. Để làm tin, bà Trương Thị Hồng Loan thế chấp bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông Nguyễn Văn Quang cho bà Vương Thị Hồng Loan rồi hai bên ra phòng công chứng số 2 để làm hợp đồng vay tiền. Tại phòng công chứng có mặt ba người là bà Vương Thị Hồng Loan, Trương Thị Kim Loan và ông Nguyễn Văn Quang (do người khác đóng giả). Hai bên thỏa thuận thời gian vay là 4 tháng, ông Quang có trách nhiệm hoàn trả lại cho bà Vương Thị Hồng Loan số tiền đã vay.

Chừng đến hẹn trả nợ, bà Vương Thị Hồng Loan không thấy ông Quang nói năng gì, còn bà Trương Thị Kim Loan thì cứ khất lần nên bà Vương Thị Hồng Loan làm đơn khởi kiện đòi nợ đối với ông Nguyễn Văn Quang tại TAND huyện Dĩ An (nay là thị xã Dĩ An). Tuy nhiên, sau khi thụ lý vụ án thì TAND huyện Dĩ An phát hiện ông Quang đã chết trước thời điểm công chứng hơn 1 tháng trời! Làm việc với tòa án, bà Nguyễn Thị Quýt, vợ ông Quang xác định ông Quang không phải là người ký tên, lăn tay vào giấy vay mượn nợ vì ông đã chết, còn ai làm chuyện này thì bà không biết.

Xét thấy vụ việc có dấu hiệu của hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” nên TAND thị xã Dĩ An đã trả lại đơn khởi kiện và hướng dẫn bà Vương Thị Hồng Loan làm đơn tố cáo gửi đến Công an thị xã Thuận An (do việc giao nhận nợ diễn ra tại Phòng Công chứng số 2 nằm trên địa bàn thị xã Thuận An, Bình Dương) để được xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 26/11/2011, bà Vương Thị Hồng Loan đã làm đơn tố cáo bà Trương Thị Kim Loan cấu kết cùng bà Nguyễn Thị Hồng Như để lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến Công an thị xã Thuận An và được nơi đây thụ lý giải quyết. Tuy nhiên, đến nay, đã hơn 2 năm trôi qua nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa tiến hành điều tra làm rõ.

Đề nghị cơ quan chức năng thị xã Thuận An sớm giải quyết đơn tố cáo để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà Vương Thị Hồng Loan cũng như xử lý nghiêm những ai vi phạm pháp luật để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật

M.T.P.
.
.
.