Công an Đắk Nông xử phạt 2 trường hợp tung tin sai sự thật về dịch virus Corona

Chủ Nhật, 02/02/2020, 21:21
Công an tỉnh Đắk Nông vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chị N.T.H và anh L.Q.H, cùng trú tại thành phố Gia Nghĩa vì tung tin sai sự thật về dịch bệnh do virus Corona.


Chiều ngày 2-2, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chị N.T.H và anh L.Q.H, cùng trú tại thành phố Gia Nghĩa, mỗi người 10 triệu đồng về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân theo điểm a, Khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính Phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến.

Cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Đắk Nông làm việc với 2 người đăng sai sự thật về dịch virus corona.

Theo đó, trong ngày 31-1, hai người này đã đăng trên Facebook cá nhân thông báo với nội dung "Trên địa bàn Gia Nghĩa có 1 người nhiễm corona..... Bệnh viện Đắk Nông đã cách ly 1 người nghi nhiễm vius corona. Các bạn Đắk Nông chia sẻ nhau để cùng nhau phòng chống dịch nhé". 

Các thông tin trên nhanh chóng được nhiều người like và bình luận. Mặc dù sau đó cả hai đã chủ động gỡ bỏ thông tin nêu trên nhưng với hành vi tung tin sai sự thật, gây tác động xấu đến xã hội. Ngay sau đó Công an tỉnh đã cử lực lượng chức năng vào cuộc, tiến hành xác minh làm rõ. 

Tại cơ quan Công an, 2 người này đã thành khẩn khai báo và tỏ ra rất hối hận về việc làm của mình. Chỉ vì thiếu hiểu biết 2 người này đã đăng thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng, gây ảnh hưởng xấu trong xã hội.

Theo cơ quan chức năng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa có trường hợp nào mắc virus Corona. Tuy nhiên, để hạn chế việc đưa thông tin sai sự thật lên mạng xã hội, hiểu đúng, hiểu đủ về công tác kiểm soát, phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) gây ra thì các cơ quan, đơn vị, cơ quan báo chí chủ động đưa tin chính xác về tình hình dịch bệnh cùng những khuyến cáo cần thiết để người dân không hoang mang lo lắng và chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh khi cần thiết theo khuyến cáo của ngành Y tế. 

Bên cạnh đó, mỗi người dân trên địa bàn tỉnh cần nâng cao trách nhiệm với những thông tin do mình đăng tải, chia sẻ lên môi trường mạng; cảnh giác, chọn lọc thông tin, không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở; tiếp cận và chia sẻ thông tin từ các nguồn tin chính thống.

Trường hợp người dân phát hiện có tin đồn thất thiệt về dịch bệnh Corona thì thông báo ngay đến cơ quan Công an nơi xảy ra vụ việc để có biện pháp xử lý kịp thời.

Minh Quỳnh
.
.
.