Có nhiều đơn tố cáo nhóm tội phạm theo kiểu “xã hội đen” ở Bắc Ninh

Thứ Hai, 18/08/2014, 21:27
Chiều 18/8, theo Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) - Bộ Công an, sau khi lực lượng Công an triệt phá băng nhóm phạm tội do Nguyễn Ngọc Minh, tức “Minh sâm” và Nguyễn Thành Hưng, tức “Hưng sóc” cầm đầu, đã có nhiều cá nhân, doanh nghiệp gửi đơn tố cáo hành vi của băng nhóm này đến cơ quan CSĐT- Bộ Công an.

Nội dung của các lá đơn tố cáo việc băng nhóm của “Minh sâm” có hành vi cưỡng đoạt tài sản của họ liên quan đến việc kinh doanh, vận chuyển gỗ vào chợ gỗ Phù Khê. Hiện cơ quan CSĐT đang tiến hành xác minh cụ thể từng đơn tố cáo để có căn cứ điều tra, xử lý đối với băng nhóm này theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, trong ngày 19/8, dù là ngày nghỉ, nhưng các trinh sát, điều tra viên của Cục C47 cũng sẽ dốc sức trong việc kiểm tra, kiểm kê các tài liệu, vật chứng liên quan đến vụ án.

Theo chúng tôi được biết, các vật chứng này rất nhiều, đó là các sổ sách ghi chép khá cụ thể về các hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhóm đối tượng này; các máy móc liên quan… Về kho gỗ của “Minh sâm” và “Hưng sóc”, cơ quan CSĐT cũng đã niêm phong tại chỗ, sau đó sẽ tiến hành kiểm tra, xem xét cụ thể xem số lượng gỗ nào có đủ giấy tờ hợp pháp, số nào thuộc hành vi buôn lậu.

Được biết, cả “Minh sâm” và “Hưng sóc” đều từng có nhiều tiền án, tiền sự. Sau khi ra tù, chúng đội lốt doanh nghiệp kinh doanh gỗ để thu nạp đám đệ tử cũng là đám côn đồ, đầy tiền án tiền sự về làm nhân viên, nhưng thực chất là “bảo kê”, cưỡng đoạt tài sản của các doanh nghiệp, chủ hàng gỗ ra vào, hoạt động tại chợ gỗ Phù Khê. Bao giờ cũng có 2 đối tượng ngồi chặn ở khu vực cầu Tấn Bào để kiểm soát các xe đi qua. Nếu là xe chở gỗ quen (nộp lệ phí tháng) thì bọn chúng cho đi qua luôn, còn nếu xe chở gỗ lạ thì chúng ép, đưa về kho riêng trong khu vực chợ, sau đó, ép buộc nộp tiền lệ phí. Tùy theo tải trọng của xe, các đối tượng bắt các lái xe (hoặc chủ hàng nếu đi theo), nộp các mức lệ phí 1,2 triệu đồng, 2 triệu và 3 triệu đồng. Nếu lái xe hay chủ hàng nào không tuân thủ, lập tức bị chúng đe dọa, thậm chí đánh.

Một số ô tô hạng sang của các đối tượng trong băng nhóm bị cơ quan CSĐT thu giữ.

Ngoài ra, bọn chúng còn lập cả trạm cân để ép các lái xe chở gỗ phải đưa xe lên cân tải trọng. Nếu vượt quá tài trọng cho phép, chúng cũng tự cho quyền mình được phạt tiền chủ hàng.

Cụ thể, chiều 13/8, đối tượng Nguyễn Huy Hoàng đã bị bắt quả tang khi đang cưỡng đoạt số tiền 1,2 triệu đồng của một lái xe gỗ. Từ việc bắt quả tang này, cơ quan CSĐT- Bộ Công an đã bắt khẩn cấp tiếp 9 đối tượng trong băng nhóm, trong đó có cả 2 đối tượng cầm đầu là “Minh sâm”, Hưng “sóc”, vợ chồng con gái của “Minh sâm” và con nuôi của “Hưng sóc”. Toàn bộ số vũ khí thu được là 6 khẩu súng và lựu đạn đều thu được tại nhà của “Hưng sóc”, nơi trú ngụ của Hưng và cậu con nuôi Quách Văn Lộc.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, hiện đang làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng diễn ra trong thời gian bao lâu, nhưng từ thời điểm các CBCS của Cục C47 vào cuộc điều tra (hơn 1 năm nay) đã phát hiện ra các hành vi phạm tội kiểu như trên của băng nhóm này. Chính vì vậy, sau khi báo cáo lãnh đạo Bộ Công an, lãnh  đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, Cục C47 đã quyết định thành lập chuyên án đấu tranh. Mọi việc thu thập chứng cứ phạm tội cũng như quy luật hoạt động của băng nhóm “Minh sâm” được các trinh sát tiến hành cực kỳ bí mật, bởi quan hệ xã hội của các đối tượng này rất rộng.

Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết, sau khi củng cố đầy đủ các chứng cứ về hành vi cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng của các đối tượng, cơ quan CSĐT- Bộ Công an sẽ tiến hành mở rộng tiếp về một số hành vi theo báo chí nêu có liên quan đến băng nhóm “Minh sâm” như: cố ý gây thương tích, giết người…

Hòa - Thủy
.
.
.