Xung quanh việc xử lý một số cán bộ kiểm lâm có hành vi “giải cứu” gỗ lậu tại Tiền Giang:

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm?

Thứ Hai, 29/12/2014, 11:23
Dư luận tại Tiền Giang đang bàn tán quanh quan điểm xử lý “nhẹ tênh” của Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang Nguyễn Thanh Cẩn đối với một số cán bộ đang công tác tại Chi cục Kiểm lâm có sai phạm khi xử lý các lô gỗ lậu do Công an tỉnh chuyển đến.

Theo Kết luận thanh tra (KLTT) được Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang ký ngày 15/12 vừa qua, vào ngày 21/11/2013, khi kiểm tra xe tải BKS 63C-023.28, đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh Tiền Giang phát hiện có 35m³ gỗ xẻ hộp nhóm 3 và 4. Tài xế Phạm Văn Thuận (ngụ thị xã Cai Lậy, Tiền Giang) khai số gỗ này của bà Huỳnh Thanh Tuyền (xã Nhị Quý, thị xã Cai Lậy) và xuất trình hóa đơn do một DNTN ở Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) xuất bán, đồng thời được Hạt Kiểm lâm Ea Hleo xác nhận vận chuyển bằng xe tải… 63C-007.89. Kết quả xác minh của cơ quan Công an cho thấy bộ hóa đơn chứng từ này “không phải là bộ hồ sơ của lô gỗ vận chuyển trên xe tải số 63C-023.28”.

Hơn nữa, khi tiếp nhận hồ sơ từ Công an, ông Nguyễn Thanh Trúc - Đội trưởng Đội Kiểm lâm cơ động, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã lập biên bản và kết luận: “Ông Thuận đã có hành vi vận chuyển lâm sản trái pháp luật”.

Thế nhưng đến ngày 24/12/2013, chính ông Trúc lại “giải cứu” lô gỗ này bằng cách mời 3 thợ cưa đến giám định rồi kết luận chỉ có 3,791m3 là gỗ lậu nên tịch thu, phạt bà Tuyền 40 triệu đồng (vì hành vi “vận chuyển 55 hộp (3,7m3) gỗ căm xe xẻ hộp từ Đắk Lắk về Tiền Giang không có hồ sơ chứng minh hợp pháp”); số còn lại được hoàn… “khổ chủ”.

KLTT của Sở NN&PTNT xác định 3 “thợ cưa” Huỳnh Thanh Tùng, Nguyễn Ngọc Thành, Nguyễn Bá Tòng từng có mặt cùng bà Tuyền để ông Trúc lập biên bản giám định chủng loại gỗ chỉ là tài xế, lơ xe và chữ ký trong biên bản “giám định” cũng không phải của họ.

Và đây không phải là sai phạm duy nhất của cán bộ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tiền Giang.

Trong vụ chiếc xe tải BKS 66S-6282 bị Công an tỉnh phát hiện ngày 14/5/2013 với 37,2m3 gỗ bằng lăng không có hóa đơn chứng từ, việc xử lý của Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng bị Thanh tra Sở NN&PTNT xác định là “có sai phạm”.

Cụ thể, sau khi bị lực lượng Công an điều tra, phụ xế Phạm Văn Dũng khai số gỗ này là của ông Trường (ở huyện Chợ Mới, An Giang) thế nhưng sau đó, ông Phạm Ngọc Tuấn (ngụ huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) đã đến nhận mình là chủ sở hữu. Ông Tuấn trình hóa đơn mình mua của Công ty TNHH Sơn Đông. Có điều, làm việc với Công an, ông Nguyễn Trung Quyến - Giám đốc DN vừa kể lại nói: “Chúng tôi vẫn chưa xác định được số gỗ trên xe 66S-6282 có phải là của chúng tôi xuất bán cho anh Tuấn hay không”.

Kết cuộc, Chi cục Kiểm lâm xử phạt hành chính ông Tuấn 40 triệu đồng với số lượng 3,9m3, trong khi số gỗ bị lập biên bản là 37,2m3.

“Việc kiểm tra, đối chiếu để xác định loại ra các hộp gỗ vi phạm của Chi cục Kiểm lâm lần 1 gồm 37 hộp gỗ (11,4m3) và lần 2 gồm 10 hộp gỗ (4,7m3) là không có cơ sở, không được pháp luật quy định” - KLTT Sở NN&PTNT cho biết.

Một vụ khác, đó là vào ngày 13/6/2013, Công an tỉnh phát hiện 2 xe tải BKS 63L-7710 và 63L-9806 chở 42m3 gỗ bằng lăng xẻ hộp. Cả hai tài xế đều xuất trình hóa đơn ghi ngày 14/6/2013, do cơ sở của ông Nguyễn Văn Năm (ngụ thị xã Cai Lậy) bán cho bà Nguyễn Thị Lệ (ngụ thị xã Gò Công, Tiền Giang). Qua lời khai của ông Năm, lực lượng Công an tiếp tục phát hiện thêm 95 hộp gỗ (23,5m3) tại cơ sở của ông Năm cũng không có nguồn gốc.

Chi cục Kiểm lâm sau đó được phía Công an bàn giao, tạm giữ tổng cộng 231 hộp gỗ (66,3m3). Tại đây, ông Năm khai toàn bộ số gỗ trên không phải của mình mà chỉ xuất hóa đơn khống cho ông Trần Văn Nhuận (ngụ Cai Lậy). Còn ông Nhuận lại khai số gỗ trên là của ông Hoàng Xuân Trung (TP Hồ Chí Minh).

Lô gỗ này không ghi số hiệu đầu lóng.

Khi bàn giao vụ việc cho Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tiền Giang, phía Công an tỉnh ghi rõ: “Lô gỗ 66,3m³ không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Việc ông Nhuận nhờ ông Năm xuất hóa đơn có dấu hiệu hợp thức hóa hồ sơ”. Thế nhưng sau đó, Kiểm lâm chỉ tịch thu 12,1m3 gỗ lậu và trình UBND tỉnh xử phạt ông Trung 75 triệu đồng; 54,2m3 gỗ lậu còn lại được trả cho ông Năm.

Giám đốc Sở NN&PTNT kết luận: Các cán bộ Cao Văn Thật – Chi cục trưởng, Phan Văn Công - Chi cục phó Kiểm lâm và Nguyễn Thanh Trúc đã “để lọt tội khi xử lý vi phạm hành chính”. Đặc biệt, có những sai phạm như: “Lập bản kê gỗ tạm giữ nhưng không ghi số hiệu đầu lóng, không có người chứng kiến. Việc mời những người không am hiểu về gỗ để giám định gỗ là hành vi do Chi cục Kiểm lâm tự đặt ra”.

Việc ông Hoàng Xuân Trung chỉ thừa nhận có 12,1m³ gỗ là không phù hợp với hồ sơ. Không xử phạt các tài xế chở gỗ, ông Năm, ông Nhuận... làm thất thu của nhà nước hơn 250 triệu đồng.

Riêng đối với trường hợp của bà Huỳnh Thanh Tuyền lẽ ra phải chuyển sang truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng Chi cục Kiểm lâm giữ lại để xử phạt hành chính là trái quy định của pháp luật.

Kết luận nghiêm túc, rành mạch như thế nhưng quan điểm xử lý của lãnh đạo Sở NN&PTNT lại nhẹ tênh.

Cụ thể, sau khi chỉ ra nguyên nhân sai phạm là “do để thời gian kéo dài nên bị áp lực bên ngoài dẫn đến thiếu sót trong xử lý. Khi giải quyết còn nặng về tình cảm”, lãnh đạo Sở NN&PTNT chỉ yêu cầu “kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức xử lý kỷ luật tương xứng” đối với hai ông Thật và Trúc, đồng thời “phê bình kiểm điểm” đối với ông Công.

Theo Nghị định số 99/2009/NĐ-CP của Chính phủ, chỉ cần mua bán, kinh doanh, vận chuyển gỗ không có nguồn gốc hợp pháp với tổng khối lượng trên 20m³thì phải bị xử lý hình sự, trong khi 3 cán bộ của Chi cục Kiểm lâm Tiền Giang đã có hành vi giống như “giải cứu” 125m³ gỗ lậu, gây thiệt hại cho nhà nước một số tiền nhất định, lại bị xử lý như thế.

B. Huyền – P. Hoàng
.
.
.