Chuyện thưởng phạt quanh các cây cầu

Chủ Nhật, 06/10/2013, 13:40
Cuối cùng, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định thưởng 180 tỷ đồng cho nhà thầu thi công đường trên cao. Lý do của khoản thưởng “khổng” này là các nhà thầu thi công đã vượt tiến độ hơn 1 năm. Trước đây vài tháng, cũng liên quan đến việc xây dựng cầu – nhưng là cầu Nhật Tân, chủ đầu tư đã bị “phạt” 150 tỷ đồng. Lý do mà đơn vị thi công đưa ra là – chậm bàn giao mặt bằng.

Số tiền thưởng và phạt liên quan đến các công trình xây dựng cầu ở Thủ đô vừa nêu đều là những con số cực lớn. Số tiền thưởng lớn đến mức, đây là số tiền thưởng chưa từng có tiền lệ ở nước ta. Còn số tiền phạt cũng lớn, nó khiến người dân xót xa. Cũng bởi là những số tiền quá lớn, nên dư luận rất quan tâm đến những câu chuyện xung quanh nó.

Dự án đường trên cao, đoạn Mai Dịch – Linh Đàm dài 8,9km là giai đoạn 2 của đường vành đai III. Sau gần 3 năm xây dựng, tháng 10/2012, tuyến đường trên cao, cao tốc được đưa vào sử dụng. Dự án có tổng vốn đầu tư 5.547 tỷ đồng, từ nguồn vay ODA của Nhật Bản.

Sau 1 năm đưa vào sử dụng, tuyến đường này đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Đường có 4 làn xe, chỉ dành riêng cho ôtô, kết nối với những nút giao thông trọng điểm ở cửa ngõ Thủ đô như: nối với cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ; cầu Thanh Trì đã tạo thuận lợi cho việc đi ra quốc lộ 5, quốc lộ 1A đi vào các tỉnh phía Nam. Không chỉ vậy, đối với khu vực nội thành, tuyến đường này còn vượt qua các tuyến giao thông trọng điểm như: Khuất Duy Tiến, Lê Văn Lương, Trung Hòa...

Khi dự án này đang thi công, người viết bài này đã nhiều lần có mặt tại công trường. Tiếp xúc với công nhân, kỹ sư, giám sát, tôi đều thấy họ đều đồng lòng trong việc, đạt mục đích hoàn thành trước thời hạn mà nhà thầu thi công đưa ra. Có lẽ vì thế mà, ngày, đêm, lễ, tết..., công trình này đều sáng đèn. Và đúng như cam kết, các nhà thầu thi công đã về trước tiến độ...

Khi vấn đề thưởng tiến độ được đưa ra trước đây lại đúng lúc, người ta phát hiện tại một cây cầu cạn xảy ra hiện tượng lún vệt bánh xe. Thế là việc thưởng phải dừng lại để kiểm tra xem, nguyên nhân là do đâu. Chẳng ai thưởng cho một công trình vượt tiến độ nhưng chất lượng trời ơi cả. Cuối cùng, Bộ GTVT cũng làm rõ được nguyên nhân. Khi đã vô can thì vấn đề thưởng lại được đưa ra. Hiện tại, các cơ quan chức năng đang tính toán để  thực thi việc thưởng này theo quy định trong hợp đồng đã được ký kết giữa chủ đầu tư và nhà thầu.

Trở lại vấn đề “phạt” ở dự án cầu Nhật Tân để thấy, đối tác nước ngoài có cách làm việc rất chặt chẽ. Do chủ đầu tư không bàn giao mặt bằng, gây ảnh hưởng đến quá trình thi công nên nhà thầu ... phạt. Khi con số 150 tỷ đồng đưa ra, người ta không dùng từ phạt mà dùng từ “hỗ trợ” cho nhà thầu do kéo dài thời gian thi công thêm 27 tháng.

Tiền thưởng và tiền phạt lấy ở đâu ra? Thưởng có xứng và phạt có đáng? Câu chuyện về thưởng phạt xung quanh hai cây cầu trọng điểm này còn thu hút sự quan tâm của dư luận

C.Hồng
.
.
.