Liên quan đến vụ tân dược “xách tay” giúp trẻ thèm ăn, tăng cân nhanh tại Hải Phòng:

Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Chủ Nhật, 06/04/2014, 11:04
Trao đổi với PV Báo CAND chiều 4/4, ông Nguyễn Đình Trình, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng cho biết, đơn vị này vừa chuyển hồ sơ vụ thuốc giúp tăng cân cho trẻ em tới Phòng An ninh chính trị nội vụ (PA83) Công an TP Hải Phòng điều tra làm rõ sự việc.

Trước đó, một số bà mẹ đang nuôi con nhỏ là thành viên của “Hội Mẹ và bé tại Hải Phòng” trên Facebook mua thuốc không rõ nguồn gốc của một thành viên của hội có nick name "Ha Pham" (tức Phạm Ngân Hà, khoảng 30 tuổi, hiện trú tại số 270, đường Thiên Lôi, quận Lê Chân, Hải Phòng). Theo thông tin quảng cáo trên Facebook, thuốc này có thể giúp trẻ em và người lớn tăng cân nhanh.

Trở lại vụ  việc này chúng tôi được biêt, Hội Mẹ và bé tại Hải Phòng là một trang facebook hiện có khoảng 15.000 thành viên. Hội được lập ra với mục đích chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy, chăm sóc và buôn bán, cho thuê các vật dụng liên quan tới các bà mẹ và trẻ em. Khoảng 2 tháng trước, thành viên Hà giới thiệu loại thuốc dành cho trẻ biếng ăn với lời quảng cáo sau khi uống thuốc, trẻ có cảm giác thèm ăn và sẽ nhanh chóng tăng cân. Thuốc do nước ngoài sản xuất, phù hợp với trẻ ở các độ tuổi.

Theo Hà, thuốc do một người quen làm nghề trông giữ trẻ ở nước Đức gửi về. Ai có nhu cầu, Hà mua hộ với giá 3.500 đồng/viên. Tiếp đó, Hà đăng tải một đoạn video do mẹ con Hà diễn xuất nói về việc trẻ uống những viên thuốc này. Sau khi xem xong đoạn clip, một số hội viên đã đặt cọc tiền nhờ Hà mua hộ thuốc. Khoảng 3 tuần sau, Hà thông báo hết thuốc, các mẹ muốn mua phải đợi, đồng thời giá thuốc cũng tăng lên 6.000 đồng/viên. Mặc dù vậy, gần 30 bà mẹ tiếp tục đặt tiền nhờ Hà mua hộ thuốc. Tuy nhiên, mỗi đợt, Hà chỉ nhận đặt hàng từ 10-15 khách. Số tiền đặt cọc từ 400-800.000 đồng/người. Do tin tưởng loại “thần dược” giúp con hay ăn chóng lớn, nhiều bà mẹ đã đặt cọc hàng triệu đồng để mua thuốc.

Mẫu thuốc tăng cân do Phạm Ngân Hà bán.

Sau khi đặt cọc tiền, khách hàng lấy thuốc tại số 270 phố Thiên Lôi, quận Lê Chân, TP Hải Phòng hoặc thuốc được vận chuyển đến tận nhà. Loại thuốc có màu trắng, tiết diện bằng đầu đũa, không mùi, tan trong nước sau khoảng 15 phút. Trên viên thuốc có ký hiệu CTO/5. Trong quảng cáo, Hà đưa một đơn thuốc và hướng dẫn sử dụng cho các trẻ em. Trẻ gầy gò, biếng ăn chỉ cần uống 5 viên/ngày, uống liên tục trong 1 tuần, sau đó nghỉ 1 tuần rồi tiếp tục uống thêm 1 tuần. Một khách hàng mua thuốc của Hà chia sẻ: “Sau khi cho con uống thuốc, cháu có vẻ thèm ăn hơn và ăn nhiều hơn, chân tay cũng to hơn nhưng không được săn chắc. Tuy nhiên, cháu thường bị táo bón, da nhợt nhạt, biến sắc”. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều trẻ uống loại tân dược tăng cân của Hà Phạm.

Do xuất hiện những tác dụng phụ, thuốc không có tên, bao bì, nhãn mác, nhiều thành viên Hội mẹ và bé tại Hải Phòng mang thuốc tới Sở Y tế Hải Phòng đề nghị xác minh. Trước thông tin về vụ việc, hồi 16h ngày 31/3, Thanh tra Sở Y tế, Công an TP Hải Phòng phối hợp với chính quyền địa phương và Công an phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, kiểm tra đột xuất nhà của Hà tại số 270, đường Thiên Lôi và khu khám bệnh của bác sĩ Phạm Thị Tạo, 67 tuổi, trú tại khu tập thể Lâm Tường, đường Tô Hiệu, quận Lê Chân, Hải Phòng.

Được biết, bác sỹ Tạo từng công tác tại Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng. Trước khi nghỉ hưu năm 2002, bà Tạo được cấp chứng chỉ hành nghề tại nhà. Năm 2005, mặc dù chứng chỉ hành nghề hết hạn nhưng phòng khám của bà Tạo vẫn tiếp tục hoạt động. Bà Tạo khẳng định thuốc được “xách tay” từ nước ngoài nên bảo đảm sức khỏe đối với người dùng. Số lượng thuốc có hạn và hiện không còn thuốc.

Qua kiểm tra phòng khám của bác sỹ Tạo, lực lượng chức năng phát hiện một số thuốc hết hạn sử dụng, không có nhãn mác. Thanh tra Sở Y tế đã niêm phong 1 lọ thuốc Prednisolon khoảng 100 viên đang dùng dở. Đây là loại thuốc có đặc điểm giống với loại thuốc tăng cân mà Hà đã bán. Theo tường trình của bà Tạo, trước đó, Hà từng đưa con đến khám tại phòng khám của bà và được kê đơn thuốc có Prednisolon. Thấy con ăn nhiều hơn khi uống loại thuốc này, Hà mua hết số thuốc và tự ý “quảng cáo” rồi bán thuốc.

Theo ông Nguyễn Đình Trình, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hải Phòng, đơn vị đã chuyển một số viên thuốc do Hà bán đi kiểm nghiệm. Để xác định đây là loại thuốc gì cần phải làm các phép kiểm nghiệm. Tuy nhiên, bằng cảm quan có thể xác định đây là thuốc Prednisolon, một loại biệt dược thuộc dòng Corticosteroid. Prednisolon là loại chỉ được bán theo đơn. Thuốc được dùng phối hợp với kháng sinh để điều trị chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch. Nếu dùng thuốc quá liều và lâu dài sẽ dẫn đến một số biểu hiện như: chảy máu dạ dày, loét dạ dày, tăng đường huyết, thậm chí gây teo cơ…

Theo Dược sĩ Nguyễn Hoa Ngọc, Phó trưởng Phòng Quản lý hành nghề, Sở Y tế: Thuốc Prednisolon tạo cảm giác ăn ngon miệng cho người dùng nhưng khi sử dụng với liều lượng cao, dài ngày thuốc rất dễ dẫn đến những tác dụng phụ nguy hiểm. Thuốc có thể gây ra chóng mặt, nhức đầu, tích nước, phù nề, teo da, trứng cá, nặng hơn có thể dẫn tới đái tháo đường, yếu cơ, loãng xương, đục thủy tinh thể, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm tụy, viêm thực quản…”. Đây là bài học cho những gia đình tự tìm mua, sử dụng thuốc trên mạng không có nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng. Người dân nên đến cơ sở khám, chữa bệnh để bác sĩ kiểm tra, kê đơn phù hợp, không được tự ý mua và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc. Khi phát hiện những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu buôn bán thuốc không rõ nguồn gốc, người dân cần thông báo cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý

Đăng Hùng
.
.
.