Chuẩn bị xử lại vụ án “trùm xăng giả” Trịnh Sướng và các đồng phạm

Thứ Ba, 06/04/2021, 14:14
Sau khi có kết quả giám định bệnh lý của một bị cáo trong vụ án, TAND tỉnh Đắk Nông đã quyết định đưa vụ án “trùm xăng giả” Trịnh Sướng cùng các đồng phạm ra xét xử vào ngày 8/4 tới.


Ngày 6/4, một lãnh đạo của TAND tỉnh Đắk Nông cho biết, vào ngày 8/4, TAND tỉnh sẽ đưa ra vụ án “trùm xăng giả” Trịnh Sướng cùng 38 bị cáo ra xét xử lại sau phiên toà sơ thẩm bị tạm hoãn vào ngày 12/1. 

“Theo dự kiến, phiên toà sẽ diễn ra trong thời gian khoảng 3 tuần. Là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây xôn xao dư luận, đồng thời số lượng bị cáo, tài liệu chứng cứ nhiều nên phải tiến hành xét xử trong thời gian dài”, vị lãnh đạo TAND thông tin.

Bị cáo Trịnh Sướng (áo khoác trắng) trong phiên toà xét xử sơ thẩm ngày 12/1

Liên quan đến việc bị cáo Lê Châu Phước Hưng (SN 1984, trú tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2, TP Hồ Chí Minh) bất ngờ nhập viện điều trị tại Bệnh viện Tâm thần TP Hồ Chí Minh trước ngày vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm vào ngày 12/1 khiến phiên toà phải tạm hoãn, một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Đắk Nông thông tin thêm: “Hiện Viện KSND đã có kết quả giám định tâm thần của bị cáo Mỹ theo như giấy báo của gia đình bị cáo cung cấp trước đó. Theo kết quả giám định, bị cáo Hưng chỉ bị hạn chế về năng lực, hành vi. Với bệnh tình này, bị cáo Hưng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự và Hội đồng xét xử sẽ xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ trong vụ án”.

Cùng các đồng phạm trong vụ án tại phiên toà sơ thẩm ngày 12/1

Như Báo CAND đã thông tin, trước đó vào ngày 12/1/2021, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Sản xuất, buôn bán hàng giả” đối với bị cáo Trịnh Sướng (54 tuổi, Giám đốc Cty TNHH Mỹ Hưng, tỉnh Sóc Trăng) cùng 38 đồng phạm. Tuy nhiên, trong ngày xét xử 39 bị cáo thì  có 3 bị cáo vắng mặt gồm: Bị cáo Lê Châu Phước Hưng, Lê Thị Lý và Nguyễn Lê Minh Hưng. Trong đó, bị cáo Lê Thị Lý có đơn xin xét xử vắng mặt vì sinh con nhỏ, bị cáo Nguyễn Lê Minh Hưng vắng mặt không có lý do. Riêng bị cáo Lê Châu Phước Hưng gia đình có đơn xin hoãn phiên toà vì bị cáo này bất ngờ nhập viện điều trị tâm thần trước ngày xét xử ít hôm.

Sau khi tiến hành các thủ tục cần thiết cũng như tham khảo ý kiến của đại diện Viện KSND, các luật sư bào chữa cho các bị cáo, HĐXX cho rằng, đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo liên quan đến nhau nên việc vắng mặt một số bị cáo sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến các bị cáo khác nên đã quyết định hoãn phiên toà.

Hàng triệu lít dung môi được Công an tỉnh Đắk Nông thu giữ trong vụ án

Theo cáo trạng, đầu năm 2019, Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh xăng dầu giả tại tỉnh Đắk Nông, Sóc Trăng, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh… 

Vụ án này có 39 bị cáo ở 11 tỉnh, thành phố bị truy tố về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”. Các bị cáo trong vụ án trên bị cáo buộc đã pha chế, bán ra thị trường 167 triệu lít xăng giả, thu lợi bất chính hơn 136 tỷ đồng. Riêng bị cáo Trịnh Sướng, được xác định cầm đầu tổ chức sản xuất hơn 137 triệu lít xăng giả các loại, thu lợi bất chính hơn 102 tỷ đồng.


Văn Thành
.
.
.