Chủ tiệm sửa chữa xe máy cầm đầu đường dây trộm cắp và tiêu thụ xe gian

Thứ Hai, 20/07/2015, 09:04
Ổ nhóm có gần 30 đối tượng, gây ra hàng trăm vụ trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có (tài sản hầu hết là xe máy) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các huỵện phụ cận thuộc thành phố Hà Nội. Quá trình điều tra, đến ngày 19/7 Công an huyện Lâm Thao phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội đã làm rõ 9 đối tượng, thu hồi được một phần tài sản trả lại cho người bị hại.

Trung tá Ngô Đức Thành, Phó trưởng Công an huyện Lâm Thao, Trưởng ban chuyên án, mở đầu câu chuyện với chúng tôi bằng những khó khăn, vướng mắc mà lực lượng trinh sát gặp phải trong quá trình điều tra, mở rộng  vụ án. Đối tượng gây án không biết, không nhớ được địa danh, đặc điểm địa hình, vị trí các vụ trộm cắp đã gây ra. Về phía người bị hại thì một số không đến cơ quan Công an trình báo, trường hợp khác phương tiện đã bán trao tay qua nhiều người khác, không làm thủ tục sang tên, đổi chủ gây khó khăn trong việc xác định người bị hại…

Những vụ trộm cắp liên tiếp xảy ra từ khoảng cuối năm 2014 kéo dài đến giữa năm 2015. Đối tượng gây án lợi dụng chủ xe, người quản lý xe môtô sơ hở, không khóa cổ, khóa càng; lựa chọn địa điểm, thời gian vắng người, dùng chìa, vam công cụ khác phá khóa điện, trộm cắp xe môtô... Các vụ trộm cắp diễn ra với tần xuất cao, phạm vi rộng gây thiệt hại vật chất hàng trăm triệu đồng, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 

Quá trình rà soát, căn cứ vào lời khai của người bị hại, các tài liệu thu thập được về hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn đã được thẩm tra, cùng với tài liệu thu thập được trong quá trình điều tra vụ án Dương Văn Mười (trú tại Phú Thọ) cùng đồng bọn trộm cắp tài sản tại huyện Lâm Thao (Phú Thọ), Công an xác định kẻ cầm đầu đường dây là Trương Văn Cường, tên gọi khác là Tùng (25 tuổi, ở tại Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội).

Các đối tượng trong vụ án bị bắt giữ.

Bố mẹ ly thân khi Cường còn rất nhỏ, cậu ta vì thế sớm bỏ học và thường xuyên đàn đúm với đám bạn bè không có việc làm. Cường mở cửa hàng sửa chữa xe máy tại huyện Ba Vì (Hà Nội) nhưng thực chất đó chỉ là cái vỏ bọc để che đậy hành vi phạm tội. Xe máy trộm cắp sau khi thu, mua được Cường tháo dỡ, bán phụ tùng kiếm lời.

Trong ổ nhóm này còn có Hoàng Ngọc Khánh (26 tuổi, ở Việt Trì, Phú Thọ) và Lê Quốc Hiệp (19 tuổi, ở Ba Vì, Hà Nội) là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, số lượng băng nhóm gây ra ước tính hàng trăm vụ. Xác minh nhân thân các đối tượng, các trinh sát dựng mối quan hệ của Cường, Khánh, Hiệp.

Các đối tượng chưa có tiền án, tiền sự song thành phần gia đình phức tạp, có quan hệ với nhau, thường xuyên vắng mặt khỏi địa phương, không rõ lý do, sử dụng nhiều xe môtô khác nhau. Ngày 4/6, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Ninh làm rõ Khánh và Hiệp đã có hành vi trộm cắp xe môtô, BKS 19H1- 7005 của gia đình chị Trần Thị Thủy (trú tại thị trấn Phong Châu, Phù Ninh) và xe môtô Honda, BKS 19P1-07210 của gia đình anh Nguyễn Xuân Mai (ở Tiên Du, huyện Phù Ninh).

Trong hai vụ, các đối tượng đã thực hiện hành vi dùng vam phá vỡ khóa điện xe song đều không trộm cắp được xe môtô. Ngày 5/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Phù Ninh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Khánh và Hiệp về hành vi trộm cắp tài sản. Cùng ngày, Công an huyện Lâm Thao phối hợp với Công an huyện Phù Ninh tiến hành đấu tranh với Khánh và Hiệp, xác định ổ nhóm có 9 đối tượng gây ra hàng trăm vụ trộm cắp xe môtô tại Hà Nội và Phú Thọ.

Ngày 14/6, cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Thao ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 6 bị can về hành vi trộm cắp tài sản. Quá trình điều tra, xác minh đến ngày 19/7, đã thu hồi được một phần tài sản trả lại cho người bị hại. Vụ án tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.