Chủ tịch UBND tỉnh bị “chủ nhà máy rác” kiện ra toà

Thứ Năm, 08/05/2014, 04:31
Ngày 7/5, TAND tỉnh Vĩnh Long đã ký thông báo nhận đơn của Công ty CP Phát triển Xây dựng Phương Thảo (gọi tắt là Công ty Phương Thảo, chủ đầu tư nhà máy rác Phương Thảo, đặt tại xã Hoà Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) khởi kiện Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Diệp.

Theo nội dung khởi kiện, ngày 26/4/2014, UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành văn bản (số 1057/UBND-KTN) do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Trương Văn Sáu ký gởi UBND TP Cần Thơ đề nghị: “UBND TP Cần Thơ có ý kiến đối với Công ty TNHH MTV Công trình Đô thị TP Cần Thơ dừng ký hợp đồng vận chuyển rác đối với Công ty Phương Thảo do nhà máy của công ty trong thời gian vận hành thử nghiệm chưa hoàn thành thủ tục môi trường và xử lý rác chưa đạt yêu cầu theo đánh giá tác động môi trường của dự án”.

Theo đơn khởi kiện, Công ty Phương Thảo đề nghị TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên hủy văn bản số 1057/UBND-KTN ngày 26/4/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, với lý do: UBND tỉnh Vĩnh Long không có thẩm quyền ban hành văn bản yêu cầu UBND TP Cần Thơ chỉ đạo Công ty TNHH MTV công trình đô thị Cần Thơ dừng ký hợp đồng với Công ty Phương Thảo. Nội dung văn bản xâm hại đến quyền tự do kinh doanh của Công ty Phương Thảo theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Thương mại, Bộ Luật Dân sự và trái với kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long tại thông báo số 09/TB.UBND ngày 4/2/2013.

Bà Liêu Cát Phương Thảo – Tổng Giám đốc Công ty Phương Thảo cho biết, theo chủ trương thu hút đầu tư của UBND tỉnh Vĩnh Long, Công ty Phương Thảo đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại xã Hòa Phú, huyện Long Hồ. Nhà máy được xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng, ký kết hợp đồng xử lý rác với Công ty TNHH MTV công trình công cộng Vĩnh Long. Tuy nhiên, lượng rác không đủ công suất của nhà máy. Nên theo thông báo số 09/TB.UBND ngày 4/2/2013, của Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Diệp xác định: “Đồng ý cho công ty phương thảo ký hợp đồng xử lý rác ngoài tỉnh. Tuy nhiên, ưu tiên xử lý rác trong tỉnh. Nếu lượng rác trong tỉnh không đủ theo công suất thì nhà máy tiếp nhận, xử lý rác ngoài tỉnh nhưng chỉ ký hợp đồng xử lý rác từng năm, bảo đảm phương án môi trường”.

Trong một diễn biến khác, tối 6/5/2014, nhiều người dân sống gần khu vực bãi rác Hoà Phú (một số người có mang theo hung khí), kéo đến ngăn không cho xe chở rác từ Cần Thơ vào nhà máy rác Phương Thảo để xử lý và rượt đuổi, đòi đánh một tài xế của công ty này. Trong khi đó, những xe rác của của tỉnh Vĩnh Long thì không bị chặn và vẫn được chở vào đổ tại bãi rác lộ thiên bên trong bãi rác Hoà Phú.

Hiện bãi rác Hoà Phú đang gây ô nhiễm nhưng mỗi ngày vẫn phải tiếp nhận thêm khoảng 100 tấn rác/ngày của tỉnh Vĩnh Long.

Sau khi nhận được thông tin người dân kéo đến chặn xe chở rác, Công an xã Hoà Phú, Công an huyện Long Hồ đã cử lực lượng đến vận động, giải tán đám đông để đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn. “Các hộ dân cho rằng, lượng rác của tỉnh Vĩnh Long vẫn chưa xử lý hết, gây ô nhiễm môi trường. Nhưng Công ty Phương Thảo lại nhận thêm rác của Cần Thơ về nên người dân bức xúc kéo đến chặn xe chở rác”, Ông Hồ Văn Đạt – Chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho hay.

Chiều 7/5/2014, tại buổi làm việc với PV Báo CAND Online, ông Nguyễn Hoàng Học – Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã được báo cáo về vụ việc và đang chỉ đạo Sở TNMT và Công ty TNHH MTV công trình công cộng kiểm tra thông tin người dân chặn xe chở rác của Cần Thơ báo cáo về UBND tỉnh để có hướng giải quyết.

 

Những khó khăn, vướng mắc chưa được tỉnh Vĩnh Long làm rõ?

Như Báo CAND Online đã thông tin, Công ty Phương Thảo đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác công nghệ cao Phương Thảo theo chủ trương thu hút đầu tư của UBND tỉnh Vĩnh Long với kinh phí 238 tỷ đồng tại xã Hòa Phú. Nhà máy đã được xây dựng hoàn thiện và ký hợp đồng xử lý rác thải với Công ty TNHH MTV Công trình công cộng tỉnh Vĩnh Long. Tuy nhiên, lượng rác mà phía Vĩnh Long cung cấp chỉ 100 tấn/ngày, trong khi công suất thiết kế của nhà máy là 300 tấn/8h/ngày, khiến doanh nghiệp gặp khó khăn. Đến ngày 21/4, Công ty Phương Thảo đã ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Công trình đô thị TP Cần Thơ để xử lý rác với khối lượng từ 200 - 300 tấn/ngày. Nhưng tối 24/4, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Vĩnh Long bất ngờ đến kiểm tra nhà máy và ngăn cản không cho công ty nhận rác từ Cần Thơ sang.

Nhiều “khó khăn, vướng mắc” của nhà máy rác Phương Thảo chưa được tỉnh Vĩnh Long làm rõ ?

Làm việc với PV Báo CAND Online, ông Nguyễn Hoàng Học, Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, nhà máy xử lý rác của công ty Phương Thảo đang trong thời kỳ chạy thử nghiệm, chưa được cấp phép hoạt động chính thức nên đề nghị phía nhà máy dừng tiếp nhận rác vì sợ nơi này xử lý không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, theo ông Học nhà máy hoạt động thử nghiệm từ ngày 1/4/2013, theo quy định thời gian chạy thử nghiệm trong vòng 6 tháng. Nhưng cho đến nay đã 1 năm trôi qua, UBND tỉnh Vĩnh Long vẫn giữ nguyên quan điểm nhà máy vẫn đang trong quá trình chạy thử nghiệm vì còn nhiều khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ. Cụ thể thế nào, thì ông Học không giải thích (?!)

Văn Vĩnh
.
.
.