Chủ tịch HĐQT Công ty bất động sản Hà Đông lập hồ sơ giả bán đất làng nghề

Thứ Sáu, 17/10/2014, 00:41
Phạm Văn Hải, 43 tuổi, trú tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần bất động sản Hà Đông và Ngô Xuân An, 31 tuổi, trú tại phường Vạn Phúc là nhân viên công ty đã thông đồng trong việc làm giả hồ sơ, lừa bán đất làng nghề Vạn Phúc cho người dân để chiếm đoạt số tiền hơn 9,6 tỷ đồng. Trong hai ngày 15 và 16/10, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này.

Theo cáo trạng, do có nhu cầu mua đất làng nghề tại phường Vạn Phúc, chị Nguyễn Thị Mười, ở Hà Nội đã nhờ người quen giới thiệu đến gặp Phạm Văn Hải và Ngô Xuân An tại trụ sở Công ty cổ phần bất động sản Hà Đông. Tại đây, Hải giới thiệu với chị Mười rằng, công ty đang nắm trong tay nhiều lô đất làng nghề có nhu cầu bán với giá 40 triệu đồng một mét vuông. Chị Mười nghe giới thiệu đã đồng ý mua 225 mét vuông đất với giá thỏa thuận như trên. Từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4/ 2011, chị Mười đã bốn lần giao tiền cho An và Phạm Thu Thủy, là cổ đông và cũng là Kế toán của Công ty cổ phần bất động sản Hà Đông (Thủy là vợ An) với tổng số 9,6 tỷ đồng Để có thêm niềm tin nên trước khi giao tiền cho vợ chồng An, chị Mười đều liên hệ trước với Hải và Hải bảo chị Mười “Nếu tới công ty không gặp tôi thì chị cứ giao tiền cho vợ chồng An, vì vợ chồng An ở tại trụ sở công ty”. Sau khi nhận số tiền trên, Hải đã mời chị Mười đến công ty nhận lại ba loại giấy tờ gồm: Hợp đồng chuyển nhượng quyền thuê và sử dụng đất; giấy nhận tiền chuyển nhượng thuê đất sản xuất tại điểm công nghiệp dệt lụa Vạn Phúc và giấy ủy quyền có nội dung khẳng định, chị Mười là chủ sở hữu hợp pháp của mảnh đất 225 mét vuông tại làng nghề Vạn Phúc, quận Hà Đông.

Bốn tháng sau, do cần tiền sử dụng vào việc khác nên chị Mười đã mang ba loại giấy tờ trên đến gặp Hải và nhờ bán lại lô đất thì Hải nói rằng “Ba loại giấy tờ đó là giả, chỉ để làm mẫu chứ không bán được”. Sau đó, Hải thoái thác trách nhiệm bằng việc đổ thừa cho An là người làm giả ba loại giấy tờ trên để lừa bán đất, chứ thực tế chẳng có lô đất nào như trong giấy ghi. Biết mình đã bị lừa, chị Mười nhiều lần đến trụ sở Công ty cổ phần bất động sản Hà Đông tìm Hải và An để đòi lại số tiền đã đưa, nhưng Hải và An đều thoái thác trách nhiệm, đổ lỗi cho nhau và không trả lại số tiền đã nhận. Trong quá trình điều tra, Hải thừa nhận bộ giấy tờ liên quan đến lô đất ảo bán cho chị Mười là do Hải ký, viết, làm giả. Hải thừa nhận, An chỉ là “chân chạy việc” cho Hải trong công ty. Đối với Phạm Thu Thủy, cơ quan điều tra xác định, không đủ căn cứ xác định Thủy là đồng phạm của Hải và An nên không đề cập xử lý.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hải và bị cáo An cùng mức án 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc hai bị cáo có trách nhiệm hoàn trả số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại. Qua vụ án này là bài học để mỗi người nêu cao tinh thần cảnh giác khi mua đất để tránh bị lừa đảo

Nguyễn Hưng
.
.
.