Kết thúc phiên tòa xét xử vụ lợi dụng chức vụ tại Ban Quản lý các dự án đường sắt:

Chủ mưu Phạm Hải Bằng và đồng phạm nói lời sám hối

Thứ Ba, 27/10/2015, 14:58
Ngày 27/10, TAND TP Hà Nội tiếp tục điều hành phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Ban Quản lý các dự án đường sắt (RPMU), thuộc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải).


Cuối chiều qua và sáng 27/ 10, HĐXX đã dành toàn bộ thời gian để các luật sư bào chữa cho các bị cáo và các bị cáo tiến hành tranh tụng với vị đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố về tội danh và khung hình phạt đối với các bị cáo. Theo quan điểm của Viện kiểm sát, trong vụ án này có sự cấu kết đồng phạm, thống nhất từ trên xuống dưới. Các bị cáo đã thực hiện một cách quyết liệt, tích cực. Sau khi thực hiện thì các bị cáo đều có báo cáo lại cho lãnh đạo quản lý RPMU. Các bị cáo đại diện là chủ đầu tư, thay mặt nhà nước trong việc chấp thuận giải ngân kinh phí cho nhà tư vấn.
Bị cáo Bằng (ngoài cùng bên trái) và đồng phạm nghe Tòa tuyên án.

Về vấn đề vụ lợi, hành vi gợi ý để buộc nhà thầu có khoản chi ngoài hợp đồng, được các bị cáo quản lý và sử dụng cho tập thể và cá nhân, đại diện Viện kiểm sát cho biết, xác minh từ phía Nhật Bản, JTC đã chi ra gần 100 triệu Yên, trong các dự án trong đó có Việt Nam. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã làm việc với Đại sứ quán Nhật Bản và cho thấy, hành vi trên ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ hai nước Việt Nam- Nhật Bản. Bộ Giao thông Vận tải xác định, đây là sự việc nghiêm trọng nên cần xử lý nghiêm. Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức đình chỉ vốn ODA mới đến cho khi Việt Nam làm rõ vi phạm trong vụ án này. “Nhằm gây dựng lại lòng tin, mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Cơ quan điều tra Bộ Công an đề nghị xử lý vấn đề trên để đảm bảo mối quan hệ, chính sách vốn ODA tại Việt Nam. Đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã có được niềm tin để tiếp tục quan hệ đầu tư với Việt Nam”, đại diện Viện kiểm sát nhấn mạnh. Kết thúc phần tranh tụng, HĐXX dành thời gian cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi tuyên án.

Về số tiền 100 triệu đồng quà Tết mà Bằng biếu, nếu bị cáo biết xảy ra hậu quả ngày hôm nay thì đã trả lại. Bị cáo mong HĐXX xem xét hoàn cảnh của bị cáo để ra phán quyết thấu tình đạt lý”.

Sau khi nghị án, Thẩm phán Trương Việt Toàn, Chủ tọa phiên tòa thay mặt HĐXX công bố bản án. Bản án sơ thẩm xác định, các bị cáo là người có chức vụ, quyền hạn hưởng lương tại cơ quan nhà nước nhưng vì lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân mà buông lỏng trong quá trình giải ngân dẫn đến tiến độ thực hiện dự án bị kéo dài. Các bị cáo đã nhiều lần nhận tiền để vụ lợi cho cá nhân, làm trái nguyên tắc, không đưa các khoản thu - chi vào sổ sách kế toán mà để ngoài để chi tiêu cá nhân, thiếu minh bạch trong chi tiêu tài chính. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, làm chậm tiến độ đường sắt, ảnh hưởng đến quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, gói thầu ODA đường sắt phải tạm dừng, làm gián đoạn quá trình cải tạo, đổi mới đường sắt Việt Nam. Trong vụ án này, bị cáo Bằng chịu trách nhiệm chính, vì khi thực hiện dự án, Bằng là Tổ trưởng tổ dự án, trực tiếp đàm phán để gợi ý nhà thầu chi tiền. Bằng nhiều lần trực tiếp nhận tiền và chỉ đạo Thái và Duy nhận tiền nên phải chịu mức hình phạt cao nhất. Bị cáo Duy là điều phối viên của dự án tuyến đường sắt, có hành vi sách nhiễu nhà thầu JTC để buộc đưa tiền nên Duy là đồng phạm tích cực. Các bị cáo còn lại là đồng phạm của bị cáo Bằng vì tất cả đều biết rõ việc Bằng nhận tiền của JTC nhưng không có hành động ngăn cản mà vào hùa, hoặc làm ngơ để Bằng và đồng bọn thực hiện hành vi phạm tội đến cùng.

Với phán quyết trên, HĐXX đã tuyên phạt: nguyên Phó Giám đốc RPMU Phạm Hải Bằng 12 năm tù giam; nguyên Trưởng phòng thực hiện dự án 3- RPMU Nguyễn Nam Thái 11 năm tù giam; nguyên Phó Tổng giám đốc RPMU Phạm Quang Duy 8 năm 6 tháng tù giam; nguyên Giám đốc RPMU, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam Trần Quốc Đông 7 năm 6 tháng tù giam; nguyên Giám đốc RPMU Nguyễn Văn Hiếu 7 năm 6 tháng tù giam; nguyên Giám đốc RPMU Trần Văn Lục 5 năm 6 tháng tù giam.

Đối với Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, Tòa đã triệu tập hai cơ quan này đến dự phiên tòa nhưng vắng mặt. Qua các tài liệu cho thấy quá trình thực hiện dự án cho thấy, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam ký hợp đồng và điều chỉnh hợp đồng với nhà thầu JTC, do có sơ sở trong công tác quản lý, giám sát, việc ký hợp đồng của cơ quan chủ quản là Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã khiến các bị cáo lợi dụng sơ hở để thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy HĐXX kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền điều tra, nếu có sai phạm của các cá nhân thì xử lý theo quy định của pháp luật.
Nguyễn Hưng
.
.
.