Chủ hiệu cầm đồ nhiều lần phát hiện xe gian

Thứ Ba, 19/03/2019, 08:16
Anh Trần Thành Thịnh, chủ hiệu cầm đồ ở thôn Tân Thành, xã Tam Quan Bắc, Hoài Nhơn (Bình Định) vừa được Giám đốc Công an tỉnh Bình Định tặng giấy khen đột xuất về tinh thần cảnh giác phát hiện xe máy trong vụ trộm đem đến cầm cố.

Anh Thịnh nhớ lại, khoảng đầu năm 2019, bà Trịnh Thị L. (ở xã Hoài Hương) đi chiếc xe môtô hiệu Air Blade màu vàng đen BKS 77C1 421.63 đến hiệu cầm đồ của anh cầm cố. Khi chủ nhân đưa giấy chứng nhận đăng ký (GCNĐK) xe, anh thấy có nhiều điểm bất thường.

Nội dung ghi trong GCNĐK và đặc điểm, hình thức bên ngoài cũng rất khác so với các GCNĐK mà các khách hàng đem đến cầm cố. Anh khẳng định đây là GCNĐK giả.

Những lần được các ngành chức năng tuyên truyền, đồng thời qua các buổi phát động phong trào phòng, chống tội phạm được thông báo về thủ đoạn của các tội phạm thường lợi dụng các tiệm cầm đồ để tiêu thụ tài sản nên đã ý thức được trách nhiệm của mình. Anh Thịnh đã tạo lý do để giữ chân người phụ nữ và báo điều nghi vấn của mình cho trinh sát địa bàn Công an huyện.

Qua kiểm tra, trinh sát xác định xe môtô mà bà Trịnh Thị L. mang cầm cố là biển số giả. Tra cứu số máy, số khung xác định chủ nhân chiếc xe này trú tại TP Hồ Chí Minh và cho biết chiếc xe đã bị mất trộm đã lâu. Theo bà L., người thân gia đình trong thời gian sống tại TP Hồ Chí Minh đã mua chiếc xe này để làm phương tiện đi lại, sau đó mang về quê để cho gia đình sử dụng. Trong lúc kẹt tiền, bà mang xe đi cầm cố chứ không hề hay biết.

Được biết, đây là lần thứ hai anh Thịnh được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Năm 2014, anh đã phát hiện 2 đối tượng đem xe đến cửa hiệu cầm cố.

Với kinh nghiệm nghề nghiệp, dù biết GCNĐK là thật nhưng với các biểu hiện không bình thường của các đối tượng khiến anh linh tính đó là xe trộm cắp nên đã bí mật báo cho Công an làm rõ. Từ nguồn tin báo của anh, Công an địa phương đã có mặt kịp thời đưa các đối tượng về đấu tranh, làm rõ băng trộm chuyên hoạt động trộm cắp gần 15 chiếc xe máy trên địa bàn 2 tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi.

Nhiều chiếc xe khi trộm chủ nhân thường để giấy tờ trong cốp xe. Khi lấy trộm, đối tượng cứ tưởng mang xe và giấy tờ chính chủ đem cầm cố là sẽ không ai nghi ngờ nhưng đã không qua được tinh thần cảnh giác của những chủ hiệu cầm đồ như anh Thịnh.

“Đã kinh doanh thì phải tuân thủ các quy định của pháp luật, không vì chút lợi nhuận mà làm những điều trái với lương tâm, vô tình tiếp tay cho tội phạm”, anh Thịnh tâm sự.

Tấn Tài
.
.
.