Chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng tờ khai điện tử cấp hộ chiếu

Thứ Hai, 22/04/2019, 08:05
Để đảm bảo quyền lợi chính đáng cũng như giúp cho người dân thuận lợi hơn khi làm các thủ tục xuất nhập cảnh (XNC), tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng, Phòng Quản lý XNC Công an thành phố (CATP) Hải Phòng đã tích cực triển khai rộng rãi hướng dẫn cho người dân nắm rõ tiện tích của việc khai tờ khai điện tử để cấp hộ chiếu tại trụ sở hoặc ngay tại nhà.



Theo đó, người dân có nhu cầu cấp, cấp đổi, cấp lại hộ chiếu có thể khai báo trực tiếp tại trụ sở tiếp dân của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh ở số 2 phố Trần Bình Trọng, phường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng. Tại trụ sở đã bố trí các máy tính có đường truyền tốc độ cao và cử CBCS nghiệp vụ trực tiếp hướng dẫn công dân khai tờ khai điện tử hoàn toàn miễn phí.

Hoặc thay vì phải trực tiếp đến Phòng XNC, công dân có thể thực hiện khai báo trên máy tính hoặc điện thoại kết nối Internet ngay tại nhà hay ở bất cứ đâu theo trình tự sau: Truy cập vào trang web: https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn, và thực hiện 5 bước cơ bản bao gồm: chọn nội dung đề nghị, nhập thông tin tờ khai, kiểm tra thông tin và đặt lịch hẹn nộp hồ sơ, in tờ khai. Cuối cùng khi đã có lịch hẹn, công dân sẽ đến trụ sở Phòng Quản lý XNC tại địa chỉ trên để nộp hồ sơ theo quy định.

Thời gian giải quyết cấp hộ chiếu không quá 8 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Cơ quan quản lý XNC cũng khuyến khích người dân nên đăng ký nhận qua đường bưu điện để thuận tiện khi nhận hộ chiếu, tránh phải đi lại nhiều lần.

Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Trưởng phòng Quản lý XNC cho biết: “...Với những trường hợp có nhu cầu cấp hộ chiếu gấp theo Quy định tại Thông tư số 27/2007/TT-BCA ngày 29-11-2017 của Bộ Công an (như người cần đi nước ngoài để chữa bệnh, người có thân nhân ruột thịt ở nước ngoài bị tai nạn, bệnh tật, bị chết), thì đề nghị người dân trực tiếp đến cơ quan Quản lý XNC để được hướng dẫn cụ thể theo quy định và sẽ được CBCS đơn vị tận tình giúp đỡ, không nên nghe theo các đối tượng xấu lợi dụng gạ gẫm làm dịch vụ..”.

Được biết, thực tế đơn vị đã giúp đỡ giải quyết cho nhiều người dân có nhu cầu khẩn cấp về hộ chiếu cũng như những giấy tờ liên quan đến XNC. Gần đây nhất Phòng XNC - CATP đã giúp một công dân trên địa bàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm hộ chiếu khẩn cấp để sang Australia lo hậu sự cho người thân sau 3 ngày làm thủ tục.

Văn Thịnh
.
.
.