Choáng với chiêu trò những kẻ mạo danh cán bộ Nhà nước để lừa đảo

Thứ Hai, 06/04/2015, 08:43
Những ngày gần đây, TAND TP Hà Nội liên tiếp mở các phiên tòa xét xử những kẻ mạo danh cán bộ Nhà nước để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng mà kẻ lừa đảo nhằm vào là người làm nghề kinh doanh nhỏ lẻ hoặc nông dân ít hiểu biết. Do cả tin, không tìm hiểu kỹ nên nhiều người đã bị kẻ xấu lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn.

Hành vi phạm tội của kẻ lừa đảo đã bị pháp luật xử phạt bằng bản án tù nghiêm khắc, qua đó để giáo dục, răn đe những ai còn có ý định mạo danh để lừa đảo. Hi vọng những vụ này là lời cảnh tỉnh mỗi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác để tránh bị kẻ xấu lừa đảo.

1. Mạo nhận Phó Chánh Thanh tra Cục thuế Hà Nội, chiếm đoạt hơn 5,5 tỷ đồng: Nguyễn Thị Yến, 34 tuổi, ở xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội không có nghề nghiệp ổn định. Với mục đích kiếm tiền bất chính, tùy theo các mối quan hệ xã hội mà Yến tự giới thiệu về mình với một chức danh khác nhau trong các cơ quan Nhà nước.

Với người kinh doanh, Yến tự nhận là Phó Chánh Thanh tra Cục Thuế Hà Nội hoặc cán bộ Hải quan thành phố nên có thể mua được nhiều lô hàng với giá ưu đãi và bảo họ góp vốn để được mua hàng giá rẻ.

Với người có nhu cầu xin việc làm vào ngành Giáo dục, Yến mạo nhận có người thân làm Vụ trưởng ở Bộ Giáo dục - Đào tạo để nhận hồ sơ và tiền lo xin việc. Sau khi nhận của 10 người với số tiền hơn 5,5 tỷ đồng, Yến không thực hiện như đã hứa mà chiếm đoạt toàn bộ.

Thông qua các mối quan hệ xã hội, Yến quen biết chị Đỗ Thị May, ở Hà Nội làm nghề kinh doanh. Quá trình tiếp xúc, Yến chủ động nói với chị May rằng, một số trường tiểu học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cần một người chuyên cung cấp thực phẩm lâu dài và gợi ý cho chị May nếu muốn cung cấp thực phẩm, Yến sẽ giới thiệu.

Chị May nghĩ nếu có nguồn đặt hàng thường xuyên này thì sẽ việc kinh doanh sẽ có thu nhập cao hơn nên đồng ý đưa cho Yến 800 triệu đồng “đặt cọc”.

Thấy lừa chị May dễ dàng, Yến tiếp tục giới thiệu là cơ quan Yến có lô xe máy SH bán thanh lý giá 80 triệu một chiếc. Thấy mức giá này thấp hơn giá thị trường nên chị May nhờ Yến mua hộ 5 chiếc và đưa cho Yến 400 triệu đồng.

Sau đó, Yến lại lừa chị May rằng, mình có mảnh đất 500m2 ở huyện Sóc Sơn của bố mẹ đẻ cho nhưng không sử dụng mà muốn bán. Tin tưởng điều Yến nói là thật, chị May đồng ý mua miếng đất và đưa cho Yến số tiền 750 triệu đồng.

Đến khi hành vi lừa đảo của Yến bị lật tẩy, chị May đã đưa cho Yến tổng số tiền 1,95 tỷ đồng và không thu hồi lại được.

Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị May, Yến còn tự giới thiệu với nhiều người khác rằng mình có nguồn mua xe máy SH, xe ôtô Fotuner và Yaris mức giá rẻ hơn so với giá thị trường để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Xác định hành vi phạm tội của Yến là đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt Yến tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng (từ trái qua): Yến, Tuân và Tú.

2. Giả danh cán bộ ngân hàng, chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng: Bùi Mạnh Tuân, 32 tuổi, ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội không có nghề nghiệp ổn định. Sau khi tốt nghiệp một trường đại học, Tuân không đi con đường đã chọn mà lao vào con đường phạm pháp để làm giàu bất chính.

Để có thể thực hiện hành vi phạm tội, Tuân tự giới thiệu là cán bộ một ngân hàng lớn trên địa bàn Hà Nội, có nhiều mối quan hệ và có khả năng vay vốn tín dụng ngân hàng số tiền lớn cho những ai có nhu cầu. Tuân còn in cả danh thiếp ghi chức danh, nơi làm việc để phát cho mọi người.

Để dễ thực hiện hành vi lừa đảo, Tuân đã học thuộc các bài nghiệp vụ của một cán bộ tín dụng để tư vấn cho khách hàng, khiến nhiều người tin tưởng và đưa tiền “lót tay” cho Tuân để nhờ Tuân vay tiền, xin việc, mua chung cư giá rẻ.

Nhưng sau khi nhận tiền của nhiều bị hại, Tuân không thực hiện được như đã hứa và chiếm đoạt của họ hơn 1,1 tỷ đồng.

Chị Nguyễn Thị Lụa, ở Hà Nội do cần tiền để đầu tư kinh doanh nên khi nghe Tuân giới thiệu là cán bộ tín dụng ngân hàng có khả năng giúp chị vay được nhiều tiền với lãi suất ưu đãi, chị Lụa đã đưa cho Tuân một bộ hồ sơ vay tín dụng nhờ Tuân làm thủ tục vay giúp 45 tỷ đồng để gia đình chị góp vốn mua khách sạn.

Tuân thỏa thuận với chị Lụa, nếu vay được số tiền này thì chị Lụa phải trích 2% số tiền vay (khoảng một tỷ đồng) cho Tuân và đưa tiền trước để Tuân làm thủ tục.

Tin tưởng những điều Tuân nói là thật, chị Lụa và người thân đã nhiều lần chuyển trước cho Tuân 540 triệu đồng.

Để chị Lụa và người thân trong gia đình chị Lụa tin tưởng và tiếp tục giao tiền, Tuân tự thảo ra bản photocopy quyết định của Hội đồng tín dụng ngân hàng về việc cấp tín dụng cho công ty cổ phần của gia đình chị Lụa được vay mức tín dụng hơn 45 tỷ đồng, thời hạn vay là 12 năm, mục đích vay để mua khách sạn.

Thực tế thì Tuân không làm gì để có thể vay được ngân hàng số tiền trên, thậm chí hồ sơ vay vốn ngân hàng mà chị Lụa kê khai, Tuân còn vứt bỏ.

Quá hạn mà không thấy Tuân vay được tiền ngân hàng như đã hứa, chị Lụa tìm hiểu và mới biết Tuân không phải là cán bộ tín dụng ngân hàng như đã giới thiệu, quyết định ngân hàng chấp thuận cấp tín dụng cho công ty của gia đình chị mà Tuân đưa cho là quyết định giả nên đã tố giác tới cơ quan Công an...

Xác định hành vi phạm tội của Tuân là rất nguy hiểm, HĐXX đã tuyên phạt Tuân 13 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

3. Mạo nhận cán bộ địa chính, chiếm đoạt hơn 1,2 tỷ đồng: Lê Văn Tú, 39 tuổi, ở phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội không có nghề nghiệp nhưng tự nhận với mọi người là cán bộ địa chính một phường ở quận Ba Đình, có mối quan hệ thân quen với một số phòng, ban ở huyện Từ Liêm (cũ) và huyện Gia Lâm, Hà Nội nên có khả năng làm được sổ đỏ cho các trường hợp đất xen kẹt.

Tin tưởng điều Tú nói là thật, anh Hoàng Minh Quốc và anh Lê Phúc Tuấn, ở Hà Nội đã giao cho Tú hơn 1,2 tỷ đồng để Tú làm sổ đỏ giúp đất của gia đình.

Sau khi nhận số tiền trên, Tú thuê nhân viên Công ty Khảo sát đo đạc tư vấn thiết kế và phát triển du lịch Nam Sơn đến đo đạc vị trí nhà và sơ đồ kỹ thuật diện tích thửa đất của người có nhu cầu, sau đó bàn giao hồ sơ để gia chủ tin tưởng rằng Tú đang làm sổ đỏ thật...

Xác định hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt Tú 13 năm tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Nguyễn Hưng
.
.
.