Chiếm đoạt vốn góp công ty của đồng đội cũ

Thứ Sáu, 11/09/2015, 09:11
Làm ăn thua lỗ, Chung ngấm ngầm bán hết cổ phần của công ty (trong đó có vốn góp của 3 đồng đội) bán các tài sản sở hữu như nhà, cây xăng, rút toàn bộ tiền trong tài khoản doanh nghiệp rồi bỏ trốn.

Ngày 11/9, Cơ quan CSĐT (PC46) Công an Hà Nội cho biết đã bắt được Nguyễn Quang Chung (61 tuổi, HKTT: P404 Đ3 tập thể Xã Đàn, P.Nam Đồng, Q.Đống Đa, TP Hà Nội), giám đốc doanh nghiệp tư nhân Chung Thịnh, theo quyết định truy nã về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Bị can này bị bắt giữ sau gần 3 năm lẩn trốn pháp luật.

Quá trình điều tra làm rõ, tháng 6/2009, Nguyễn Quang Chung - Giám đốc doanh nghiệp Chung Thịnh vận động những người bạn trong cùng đơn vị bộ đội cũ nay đã nghỉ hưu cùng góp vốn thành lập Công ty Cổ phần SICO Yên Sơn, chuyên kinh doanh  bán lẻ nhiên liệu động cơ (xăng dầu).

Đối tượng Nguyễn Quang Chung.

Để tạo lòng tin, Nguyễn Quang Chung đã cho cho họ xem các giấy tờ liên quan đến việc thành lập Công ty CP SICO Yên Sơn như: Biên bản họp các cổ đông tham gia góp vốn, Biên bản thỏa thuận  về việc đánh giá đất và tài sản tại thời điểm đưa vào hợp tác đầu tư, Biên bản họp các cổ đông sáng lập, Hợp đồng về việc thành lập Công ty CP SICO Yên Sơn....

Do tin tưởng Nguyễn Quang Chung là đồng đội cũ và tin vào các giấy tờ trên, nên ngày 2/6/2009, 3 người bạn của Chung đã ký hợp đồng với nội dung cùng góp vốn với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng với DNTN Chung Thịnh do Nguyễn Quang Chung đại diện để mua cổ phần thành lập Công ty Cổ phần SICO Yên Sơn.

Sau một thời gian hoạt động, do công ty SICO Yên Sơn làm ăn thua lỗ nên Chung đã bán cổ phần tại công ty.

Từ ngày 4/4/2011 đến 24/4/2011, Nguyễn Quang Chung đã bán khống vượt quá số cổ phần của Công ty cổ phần SICO Yên Sơn do DNTN Chung Thịnh nắm giữ cho nhiều cá nhân để chiếm đoạt khoảng 6 tỷ đồng.

Sau khi nhận tiền bán cổ phần, Nguyễn Quang Chung không báo cho các thành viên góp vốn với DNTN Chung Thịnh biết, không làm thủ tục chuyển nhượng cổ phần theo quy định của pháp luật và có hành vi bán các tài sản sở hữu như nhà, cây xăng, rút toàn bộ tiền trong tài khoản doanh nghiệp rồi bỏ trốn.

Ngày 21/12/2012, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang Chung về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Do bị can bỏ trốn, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Quang Chung.  

Ngày 20/7/2015, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội bắt được bị can Nguyễn Quang Chung.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Quang Chung khai nhận vay tiền của nhiều cá nhân là người quen, bạn bè xã hội để làm ăn nhưng đến nay chưa trả lại tiền.

Để phục vụ công tác điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra thông báo, những ai bị Nguyễn Quang Chung chiếm đoạt tiền đến trụ sở Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội để trình báo.

Địa chỉ: 40B Hàng Bài - Hoàn Kiếm - Hà Nội, gặp  đồng chí Nguyễn Chu Chiến - Cán bộ điều tra Phòng PC46 Công an Hà Nội; điện thoại: 0439396251 hoặc 0913229468.

H.Vũ
.
.
.