Chiếm đoạt tiền tỷ bằng hai hợp đồng bán ôtô “ma”

Chủ Nhật, 31/03/2019, 06:28
Đinh Khắc Tiến (SN 1982, trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) là Giám đốc Công ty TNHH Máy và thiết bị chuyên dụng ATOM (viết tắt là Công ty ATOM). Trong thời gian điều hành công ty, Tiến đã lợi dụng danh nghĩa Giám đốc để lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ.


Ngày 28-3, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. Nguyên đơn dân sự trong vụ án là một Công ty trách nhiệm hữu hạn và một Hợp tác xã.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 2012, Tiến cùng hai  người bạn thành lập Công ty ATOM. Gần hai năm sau, bạn của Tiến lần lượt rút khỏi công ty hoặc không trực tiếp tham gia điều hành doanh nghiệp này. Tiến thay đổi giấy phép kinh doanh, là người đại diện theo pháp luật và trực tiếp điều hành công ty.

Nhưng kể từ đây, Công ty ATOM lâm vào tình trạng làm ăn thua lỗ và nợ nhiều. Tháng 4-2015, qua mạng xã hội, anh Lê Văn Hồi (ở quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) là Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phúc Ngân từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội gặp Tiến ký 2 hợp đồng mua 3 xe ôtô nhập khẩu với tổng giá trị hơn 6,7 tỷ đồng.

 Anh Hồi tin tưởng Công ty ATOM làm ăn chân chính nên đã chuyển số tiền 650 triệu đồng vào tài khoản của Công ty ATOM để đặt hàng. Đến thời hạn giao ôtô cho anh Hồi như cam kết nhưng không có xe bàn giao, Tiến nại ra nhiều lý do khó khăn, rồi cắt đứt liên lạc và bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Từ đơn thư tố cáo của anh Hồi, ngày 3-10-2017, Cơ quan điều tra đã bắt giữ Tiến theo lệnh truy nã.

Cũng với thủ đoạn lừa đảo trên, đầu tháng 6-2015, Tiến ký hợp đồng bán cho Hợp tác xã Sản xuất và thương mại Bảo Lộc (Thái Nguyên) một ôtô tải nhập khẩu với giá 860 triệu đồng. Ngay khi hợp đồng vừa ký kết, Tiến yêu cầu Chủ nhiệm Hợp tác xã là anh Nguyễn Mạnh Thắng chuyển cho mình số tiền 300 triệu đồng đặt cọc và chiếm đoạt. Như vậy là sau hai vụ lừa đảo đối tác bằng thủ đoạn ký kết các hợp đồng kinh tế, Tiến đã chiếm đoạt của hai bị hại tổng số tiền 950 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội còn xác định, Công ty ATOM hiện đang khúc mắc với một doanh nghiệp khác cũng về vấn đề cam kết bán ôtô nhưng không có hàng bàn giao. Nhưng do vụ án này vẫn đang trong giai đoạn giải quyết về tranh chấp thương mại nên cơ quan điều tra không đưa sự vụ này vào tố tụng.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Tiến 12 năm 6 tháng tù và buộc bị cáo Tiến phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho hai nguyên đơn dân sự.

Nguyễn Hưng
.
.
.